ทริสเรทติ้ง ลดอันดับเครดิต 'อารียา' เหลือ B- หลังเผชิญความเสี่ยงรีไฟแนนซ์-สภาพคล่อง

ทริสเรทติ้ง เผยลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “B-” จากเดิมที่ระดับ “B” พร้อมทั้งประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” สำหรับอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทด้วย
 

ทั้งนี้ การปรับลดอันดับเครดิตสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่อ่อนแอกว่าที่คาดไว้ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 รวมถึงความเสี่ยงด้านการเงินที่อาจเสื่อมถอยลงอย่างมากจากการลงทุนในโครงการ “สุนทรียา ราชดำริ” ที่มีมูลค่าสูง นอกจากนี้ บริษัทยังคาดว่าจะเผชิญกับความเสี่ยงในการรีไฟแนนซ์และสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้
 

อย่างไรก็ตาม การประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” ให้กับอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท สะท้อนถึงความไม่แน่นอนของผลลัพธ์จากการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 21 ตุลาคม 2567 ซึ่งที่ประชุมจะพิจารณาการขยายเวลาครบกำหนดชำระของหุ้นกู้ของบริษัท

ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยกเลิกอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทอารียา พรอพเพอร์ตี้ตามความประสงค์ของบริษัท ดังนั้น อันดับเครดิตองค์กรของบริษัทที่เคยประกาศต่อสาธารณชนมาก่อนหน้านี้จะไม่ได้รับการทบทวนอีกต่อไปนับจากวันที่ประกาศนี้

ทั้งนี้ บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ A ฐานะผู้ออกหุ้นกู้ ("บริษัท" หรือ "ผู้ออกหุ้นกู้") มีความประสงค์ที่จะเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัททั้ง 14 รุ่น ของบริษัท ครั้งที่ 2/2567 ในวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 น. ด้วยวิธีการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-Meeting) โดยบริษัทจะถ่ายทอดสดจากห้องประชุมสำนักงานใหญ่ของบริษัท เลขที่ 999 ถนนประดิษฐ์มนูธรรม แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นกู้ที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุม (Record date) ในวันที่ 7 ตุลาคม 2567 เพื่อพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ตามระเบียบวาระการประชุม เช่น เพื่อพิจารณาอนุมัติขยายระยะเวลาครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ทั้ง 14 รุ่น ออกไปอีก 2 ปี เป็นต้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

หนี้สูงเป็นเหตุ! 'ฟิทช์' หั่นแนวโน้มอันดับเครดิต 'ฝรั่งเศส' เป็นเชิงลบ

บริษัทจัดอันดับเครดิต ฟิทช์ เรทติ้งส์ (Fitch Ratings) ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสจ...

Stand-up Comedy ปั้นความ ‘ฮา’ กลายเป็นธุรกิจหลายพันล้าน

‘สแตนด์อัพคอมเมดี้’ (Stand-up Comedy) เติบโตจากการแสดงตลกเฉพาะกลุ่ม กลายเป็นอุตสาหกรรมหลายพันล้านดอล...

‘ทรัมป์’ หาเสียงร้อนแรง เรียกร้องโทษประหารชีวิต ผู้อพยพฆ่าชาวอเมริกัน

โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว จะเริ่มปฏิบัติการระดับชาติ โดยมุ่งเป...

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.) อัปเดต ราคาน้ำมันล่าสุด จากปั๊ม ปตท. บางจาก เชลล์

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ (13 ต.ค. 67) อัปเดต ราคาน้ำมัน ราคาน้ำมันทุกชนิด ราคาน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ ราคา...