เปิดมาร์เก็ตแชร์ตลาดเบียร์ไทย 2 แสนล้าน สิงห์-ลีโอ ครองส่วนแบ่ง 62% ช้าง 32%

ยังคงเป็น "วิวาทะ" ที่สะท้อนการแข่งเดือด! ในการชิงบัลลังก์เบียร์เบอร์ 1 ของเมืองไทย เมื่อ "ช้าง" ประกาศกร้าวปี 2568 ขึ้นเป็นที่ 1 แน่นอน ซึ่งหมากรบสำคัญคือ กลยุทธ์ REACH Competitively ที่จะทำให้สินค้าน้ำเมาสีอำพันเข้าถึงผู้คน และตลาดให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

เมื่อ "คู่แข่ง" สำคัญลั่นจะเป็น "ผู้นำ" ทำให้ "บุญรอดบริวเวอรี่" หรือค่ายสิงห์ ต้องออกมาให้ข้อมูลบ้างจะ "ล้มช้าง" หรือช้างจะล้มเป็นเบอร์ 2 ต่อไป เพราะส่วนแบ่งตลาดรวมของค่ายสิงห์จาก "เบียร์สิงห์-เบียร์ลีโอ" ยังทิ้งห่างเบียร์ช้างของค่ายไทยเบฟไม่น้อยเลยทีเดียว

 

ภาพรวมตลาดเบียร์ไทยในปี 2567 ที่มีมูลค่าประมาณ 2 แสนล้านบาท มีการแข่งขันที่มากขึ้น จากการมีแบรนด์ไทย 3 แบรนด์ ร่วมชิงผู้นำ และเพิ่มส่วนแบ่ง โดยมีแบรนด์หลักที่ครองส่วนแบ่งการตลาดคือ เบียร์สิงห์ จากกลุ่มไทยเบฟ รวมถึง ช้าง จากกลุ่มบุญรอด รวมถึง น้องใหม่คือ เบียร์คาราบาว จากกลุ่มคาราบาว 

 

"บุญรอด" อัปเดตมาร์เก็ตแชร์ 62-63%

กลุ่มบุญรอด โดย “ธิติพร ธรรมาภิมุขกุล” Chief Marketing Officer บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ฉายภาพรวมตลาดเบียร์ไทยตลอดปี 2567 ว่า ผู้นำในตลาดเบียร์ของประเทศไทย จะเป็นกลุ่มบุญรอด ที่มีทั้งเบียร์สิงห์และลีโอ ครองส่วนแบ่งการตลาดด้วยรวมในสัดส่วน 62-63% ตามด้วย เบียร์ช้าง 32%

ทั้งนี้การมีแบรนด์ที่ต้องการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด และอยากเป็นผู้นำในตลาดนั้น เป็นเรื่องปกติของการแข่งขันในตลาดอยู่แล้ว และบริษัทได้มุ่งทำการตลาดในเชิงรุกทุกปี เพื่อรักษาผู้นำตลาดเบียร์ไทยอย่างแข็งแกร่ง

“เรื่องมาร์เก็ตแชร์ของตลาดเบียร์ในประเทศไทย สามารถเข้าไปติดตามดูได้ที่กรมสรรพสามิต ที่จะมีการรายงานข้อมูลเป็นปกติอยู่แล้ว จะเห็นตลาดรวมได้อย่างชัดเจน ในแต่ละแบรนด์ว่ามียอดขาย และส่วนแบ่งการตลาดอย่างไร” 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บุญรอด ระบุว่า เบียร์ลีโอ มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 50% ในปีก่อน เป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดเบียร์มาร่วม 17 ปีแล้ว 

"ช้าง" สู้ไม่ถอย มุ่งเบอร์หนึ่ง

“ทรงวิทย์ ศรีธรรม” ผู้บริหารสูงสุด สายธุรกิจเบียร์ ประเทศไทย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้ประเมิน ภาพรวมตลาดรวมตลาดเบียร์ของประเทศไทยในปี 2567 ด้านปริมาณอยู่ระดับใกล้เคียง 2,000 ล้านลิตร และมีมูลค่าประมาณ 2 แสนล้านบาท มีการขยายตัวระดับหลักเดียว

แผนของ เบียร์ช้าง ในการเร่งสู่ผู้นำในตลาด ทั้งขยายพอร์ตโฟลิโอสินค้ากลุ่มแมสพรีเมียม นำโดยช้างโคลด์บรูว์ เฟเดอร์บรอย และช้างอันพาสเจอไรซ์ รวมถึงมุ่งขยายช่องทางจำหน่ายสินค้า การเพิ่มสัดส่วนพื้นที่บนชั้นวาง รวมถึงมุ่งนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมมาเสริม ทั้งหมดมีเป้าหมายทำให้เบียร์ช้างกลับมาเป็นผู้นำในตลาดเบียร์ของประเทศไทยได้ในเร็วๆ นี้ 

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมตลาดรวมในปี 2568 มีโอกาสกลับมาขยายตัวจากจำนวนกว่า 2,000 ล้านลิตรได้ หรือกลับมาอยู่ในระดับปกติ ใกล้กับช่วงก่อนเกิดช่วงโควิด มีแรงหนุนของตลาด และนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่กลับมาในประเทศไทย

สำรวจตลาดเบียร์ไทย 3 ค่ายใหญ่ชิง

ทั้งนี้ หากไปสำรวจ ตลาดรวมเบียร์ไทย โดยมีบริษัทไทย ครองส่วนแบ่งตลาดประมาณ 98% ส่วนประมาณ 1% มาจากยุโรป แบรนด์หลักในตลาดได้แก่

  • เบียร์สิงห์ ของกลุ่มบุญรอด ที่เป็นแบรนด์แรกในประเทศไทย และมีเส้นทางของธุรกิจเครื่องดื่มร่วม 90 ปีแล้ว โดยมีแบรนด์หลัก เบียร์สิงห์ และลีโอ ที่กลายเป็นหลักในปัจจุบัน 
  • กลุ่มไทยเบฟ ได้เริ่มต้นจากธุรกิจสุรา ก่อนขยายพอร์ตมาเบียร์ช้าง ในช่วงปี 2537 กับสินค้าแรกสู่ตลาด ในโรงงานผลิตที่บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา 
  • กลุ่มคาราบาว เริ่มต้นจากธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง ก่อนขยายกลุ่มเครื่องดื่มไปสู่เบียร์คาราบาว และตะวันแดง ในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา เป็นการลงทุนสร้างโรงงานเบียร์ที่ชัยนาท ลงทุน 4,000 ล้านบาท วางเป้าหมาย มาร์เก็ตแชร์ 10% หลังจากทำตลาดในปีแรก

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...