ภคมน เผยเสียงสะท้อนครู ปัญหา ศธ. ไม่เคยถูกแก้ เหตุเอาคนที่ไม่เข้าใจมาบริหาร

“ภคมน” สส.ก้าวไกล ติง “พล.ต.อ.เพิ่มพูน” รมว.ศึกษาธิการ แนะนำแก้ปัญหาแบบข้างๆ คูๆ เผยเสียงสะท้อนจากเพื่อนครู ปัญหาที่ไม่เคยถูกแก้ เพราะการเอาคนที่ไม่มีความเข้าใจมาบริหาร 

วันที่ 14 กันยายน 2566 น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กกรณี พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในการประชุมมอบนโยบายการศึกษา โดยช่วงหนึ่งพูดถึงการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ว่าต้องให้ความรู้ เพื่อจะรู้จักออมรู้จักใช้เงิน โดยนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ พร้อมทั้งยกตัวอย่างการแก้ไขปัญหาหนี้สินบางส่วน เช่น เวลาจะไปสอน ก็รวมรถกันไป งานอะไรอาจไม่ต้องใส่ซอง แต่ไปช่วยล้างจาน

น.ส.ภคมน กล่าวว่า หลังข่าวนี้ออกมามีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนๆ พี่ๆ ที่รับราชการครูหลายคนพูดน่าสนใจว่า นี่คือปัญหาที่ไม่เคยถูกแก้ของกระทรวงศึกษาธิการ คือการเอาคนที่ไม่มีความเข้าใจมาบริหาร การเสนอแนวทางแบบนี้เป็นการดูถูกอาชีพครู และมีมุมมองต่อครูอย่างน่าเวทนา ทั้งที่อาชีพครูมีศักดิ์ศรี มีค่าตอบแทนที่พวกเขาพอใจ พวกเขาเองภูมิใจกับการทำหน้าที่ครู และพยายามทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อเด็กๆ ที่อยู่ในระบบการศึกษาอย่างดีที่สุด

ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วน ไม่ใช่การแนะนำให้ครูใช้ชีวิตอย่างอัตคัด แต่ควรเร่งลดภาระงานของครู เพราะครูอยากสอนหนังสือให้กับนักเรียน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับสังคมไทยคือครูไม่ได้ทำหน้าที่แค่สอนหนังสือ แต่ยังต้องจัดการภาระงานอื่นๆ เช่น งานเอกสาร ทำแบบประเมิน เข้าเวร ทำธุรการ จัดกิจกรรม หรืออาจไม่ได้สอนแค่วิชาเดียว จนครูไม่มีเวลาเตรียมการสอน และไม่มีโอกาสได้พัฒนาการเรียนการสอนให้กับนักเรียน  

...

“นี่ต่างหากที่ทำให้สวัสดิภาพครูไทยไม่ไปไหน เพราะไม่เข้าใจปัญหาครู เลยแก้ปัญหาแบบข้างๆ คูๆ ดังนั้นควรเริ่มต้นให้ตรงจุด เพื่อแก้ระบบการศึกษาไทยให้ยั่งยืน และการแก้ปัญหาต้องทำไปพร้อมกัน อนาคตครูไทยและระบบการศึกษาไทยถึงจะรอด นี่เป็นเสียงสะท้อนจากครู ที่รัฐมนตรีศึกษาธิการอาจไม่เคยได้ยิน”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...