เซ็นทรัลรีเทล กางบิ๊กสเต็ป รีนาเชนเต สู่ The Next-Level Luxury Retail

เซ็นทรัล รีเทล ผู้นำ Luxury Retail ของเมืองไทย จากจุดกำเนิดห้างเซ็นทรัล สั่งสม Expertise ในการทำห้างสรรพสินค้า มุ่งหน้าขยายธุรกิจให้เติบโตแข็งแกร่ง ก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 ค้าปลีกในประเทศไทย

และด้วยวิสัยทัศน์ของ เซ็นทรัล รีเทล ที่ต้องการเข้าสู่ Luxury Retail Market อย่างเต็มรูปแบบจึงได้มองหาตลาดต่างประเทศ และเห็นศักยภาพ และโอกาสของตลาดยุโรปที่เป็นศูนย์กลางแฟชั่นของโลก มีความโดดเด่นในเรื่องของสินค้าลักชัวรี ประการสำคัญเป็น Tourist Destination ที่จะสามารถต่อยอดธุรกิจได้กว้างไกล

นับจากปี 2554 หลัง เซ็นทรัล เข้าลงทุนซื้อกิจการ "ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต" ซึ่งเป็นห้างที่เก่าแก่ที่สุดในอิตาลี มีประวัติอันยาวนานกว่า 160 ปี ได้ทำการปรับโฉมห้างจาก Traditional Store ให้กลายเป็น Luxury Store เป็น Iconic Landmark และเป็นจุด “Must-visit” ของนักท่องเที่ยว รวมถึงเป็นศูนย์กลางแห่งตลาดลักชัวรีระดับโลก ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มกำลังซื้อสูง และกลุ่มนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้อย่างครบวงจร

ต่อจิ๊กซอว์ห้างหรูระดับตำนาน เปี่ยมด้วยประวัติศาสตร์ยาวนานก้าวสู่โลกยุคใหม่ ท่ามกลางกำลังซื้อมหาศาลจากทั่วโลกที่หลั่งไหลมายังเมืองแฟชั่นแห่งนี้อย่างไม่ขาดสาย

โดยเฉพาะสาขาแฟลกชิปสโตร์ "มิลาน" และ โรม เวีย เดล ตริโตเน พร้อมทั้งได้มีการยกระดับรีนาเชนเตสาขาอื่นๆ รวมถึงเปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์อย่างเว็บไซต์ Rinascente.it และบริการ Rinascente On Demand Chat & Shop

ปัจจุบันรีนาเชนเต ถือเป็น Luxury Retail อันดับ 1 ในอิตาลี มีทั้งหมด 9 สาขา ใน 8 เมืองสำคัญ ที่เป็นศูนย์กลางด้านแฟชั่นและการช้อปปิ้งระดับโลก ได้แก่ มิลาน, โรม เวีย เดล ตริโตเน, โรม เปียซซาฟิอุเม, ตูริน, ฟลอเรนซ์, คัลยารี, ปาแลร์โม, กาตาเนีย และมอนซ่า รวมพื้นที่ทั้งสิ้นกว่า 74,000 ตารางเมตร ด้วยจำนวนพนักงานกว่า 5,000 คน

ล่าสุดในปี 2566 ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเตยังได้สร้างความสำเร็จครั้งสำคัญ ด้วยการทำสถิติยอดขายนิวไฮทะลุ 1 พันล้านยูโร สูงสุดในประวัติศาสตร์ 158 ปีอีกด้วย

เส้นทางความสำเร็จของห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต ประเทศอิตาลี

หากมองถึงเส้นทางของห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต ถือเป็นความภาคภูมิใจของเซ็นทรัล รีเทล ที่นับเป็นธุรกิจค้าปลีกไทยรายแรกที่ประสบความสำเร็จในการขยายธุรกิจเข้าไปในประเทศอิตาลีและเข้าไปพัฒนาห้างรีนาเชนเต จนเติบโตแข็งแกร่งและได้เข้ามาเติมเต็มพอร์ต Luxury Retail ของเซ็นทรัล รีเทล ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เสริมแกร่งทั้งในด้าน King of Luxury, King of Fashion และ King of Network ตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาดลักชูรี่ระดับเวิลด์คลาสของเซ็นทรัล รีเทล ที่สำคัญที่สุด

ความสำเร็จในการสร้างห้างรีนาเชนเต สู่ Luxury Retail อันดับ 1 ในอิตาลี ในวันนี้
ยังเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยในการนำธงไทยไปปักในเวทีค้าปลีกระดับโลกแสดงให้เห็นว่าค้าปลีกไทยมีศักยภาพสูง สามารถยืนหนึ่งบน Global Stage ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ปิแอร์ลุยจิ ค็อคคินี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า หลังจากที่เซ็นทรัล รีเทล เข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต ได้มีการลงทุนครั้งใหญ่ โดยปรับโฉมห้างทุกสาขาทั่วอิตาลี ตั้งแต่ช่วงปี 2554 - 2566 ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยน Traditional Department Store สู่ Luxury Retail อย่างเต็มรูปแบบ

"ก้าวต่อไปของห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต จะมีการยกระดับห้างไปอีกขั้น
โดยชูเอกลักษณ์ของรีนาเชนเตที่เป็นมากกว่าห้างสรรพสินค้า สู่การเป็น Media Company"


โดยมีการลงทุนพัฒนาห้างอย่างต่อเนื่อง ทั้งการปรับโฉมห้างให้สวยงาม, การปรับพอร์ต Brand Mix ให้ทันสมัย, การยกระดับการให้บริการแบบ VIP เช่น บริการ Personal Shopper และการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เหนือกว่าให้แก่ลูกค้า ผ่านการจัดกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ เช่น การจัด Brand Take Over ร่วมกับแบรนด์ระดับโลกต่าง ๆ และการจัด Big Events อีกมากมาย ทำให้ห้างรีนาเชนเต สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และดึงดูดทั้งลูกค้าโลคอลลูกค้าชาวไทย และนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้ตลอดทั้งปี

เจาะผลงาน รีนาเชนเต ปี 2566 โตโดดเด่นสวนทางเศรษฐกิจโลก! 

- ทำสถิติยอดขายนิวไฮทะลุ 1 พันล้านยูโร สูงสุดในประวัติศาสตร์ 158 ปี
ซึ่งคิดเป็นยอดขายจากลูกค้าโลคอล 59% และนักท่องเที่ยว 41% โดย 5
อันดับแรกมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา กลุ่มประเทศอาหรับ จีน ไต้หวัน และบราซิล ตามลำดับ

- จำนวนลูกค้าผู้ใช้บริการมากกว่า 20 ล้านราย
- จำนวนสมาชิก Rinascente Card มากกว่า 4 ล้านราย
- จำนวนแบรนด์สินค้า ทั้งแบรนด์หรูและแบรนด์โลคอล รวมมากกว่า 3,600 แบรนด์

"ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต ยังได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจภายในประเทศที่มีความมั่นคงแม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์ความท้าทายต่างๆ โดยเศรษฐกิจของอิตาลีมีอัตราการเติบโตเร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ และเติบโตขึ้นในทุกไตรมาสนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2564 คาดว่า GDP ของปี 2567 จะขยายตัว 1.0% และอัตราเงินเฟ้อจะลดลงเหลือ 1.3%"


เดินหน้าสร้างการเติบโตต่อเนื่อง

เพื่อตอกย้ำการเป็น Media Company อย่างเต็มรูปแบบด้วยการปรับตัวให้เท่าทันกับความต้องการของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในปัจจุบัน
และส่งมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งและการบริการที่เหนือระดับ ด้วย 3
กลยุทธ์หลักที่จะทำให้ห้างรีนาเชนเต เป็นมากกว่า Store ได้แก่

1. การผสานรีนาเชนเตให้เป็นหนึ่งเดียวกับเอกลักษณ์ของเมือง
ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเตแต่ละสาขา จะมีจุดเด่นและสะท้อนจิตวิญญาณของเมืองที่ตั้ง
ทั้งในด้านคอนเซปต์การออกแบบอาคาร รูปแบบเสา การตกแต่งภายใน โทนสี รูปทรง วัสดุไปจนถึงดีไซน์โลโก้และถุงช้อปปิ้ง ที่แต่ละสาขาจะมีความโดดเด่นไม่ซ้ำกัน

พร้อมคัดสรรคอลเลกชันร้านค้าโดดเด่น-แบรนด์เนมชื่อดังประจำเมือง
เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์สุดพิเศษให้กับลูกค้า ภาพโลโก้และถุงช้อปปิ้งของห้างรีนาเชนเตแต่ละสาขาที่ไม่ซ้ำกัน และสะท้อนเอกลักษณ์ของเมืองที่ห้างตั้งอยู่

2. การเปลี่ยนรีนาเชนเตให้เป็นศูนย์รวมของการใช้ชีวิต โดยเน้น 3 ด้านหลัก คือ
- House of Brand : ครบครันด้วยแบรนด์สินค้าที่ดีที่สุดจากอิตาลีและแบรนด์ระดับโลก ทั้งกลุ่มสินค้าแฟชั่น เครื่องประดับ ความงาม เครื่องใช้ในบ้าน รวมถึงเคาน์เตอร์แบรนด์ลักชูรีต่างๆ อาทิ Gucci, Celine, Chanel, Dior, Louis Vuitton และแบรนด์อื่นๆ อีกมากมาย
- House of Entertainment : รีนาเชนเตไม่ได้เป็นเพียงห้างสรรพสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่เป็นศูนย์รวมประสบการณ์ที่สดใหม่ ตื่นเต้น และงดงามเหนือจินตนาการสำหรับลูกค้าทุกคน โดยมีการจัดกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟมากมาย และ Big Event ที่เป็น Talk of the Town ร่วมกับแบรนด์ระดับโลก โดยในปีนี้ทางรีนาเชนเตเตรียมจัดอีเวนต์พิเศษที่ยิ่งใหญ่ตลอดทั้งปีมากกว่า 400 งาน เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด
พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าทั่วโลก เช่น แบรนด์ havaianas จัดอีเวนท์ ณ ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต

-  House of Values : มอบประสบการณ์สุดพิเศษให้ลูกค้า ควบคู่ไปกับการเดินหน้าสู่ความยั่งยืนอย่างแท้จริง โดยดำเนินธุรกิจบนแนวคิด “Keep it beautiful” ที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชน และสังคม รวมถึงให้ความสำคัญกับเรื่องของการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน, ความคิดสร้างสรรค์, อารมณ์ความรู้สึก, ความหลากหลายและเท่าเทียม รวมถึงการค้นคว้าวิจัย เพื่อให้เข้าใจความต้องการของผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง

3. การยกระดับรีนาเชนเตสู่การเป็น Media Company
ด้วยเอกลักษณ์ที่แข็งแกร่งของห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต และ Business Model
ที่แตกต่างจากห้างอื่นๆ ทำให้ห้างรีนาเชนเต เปรียบเสมือนจุดศูนย์กลางของแบรนด์ต่างๆ และเป็นเหมือนสื่อสิ่งพิมพ์หรือเวทีที่แบรนด์สามารถมานำเสนอจุดเด่นและบอกเล่าเรื่องราวความเป็นตัวเองได้ในพื้นที่ของห้าง เห็นได้จากโปรเจ็กต์ Brand Take Over ที่ห้างรีนาเชนเตได้ร่วมมือกับแบรนด์ชั้นนำต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง เช่น Chanel Beauty จัดกิจกรรม “Chanel Wonderland” แปลงโฉมห้างรีนาเชนเตสาขามิลาน
ให้กลายเป็นงานศิลปะสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่สว่างไสวไปทั่วทั้งใจกลางเมือง
ประดับประดาส่วนหน้าของอาคารด้วยไฟโทนสีทอง พร้อมทั้งตกแต่งไฟให้มีลูกเล่นเป็นคำว่า Chanel เพื่อสื่อถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ และทำให้เกิดภาพที่เป็นลวดลายสวยงามและมีชีวิตชีวา สร้างความตื่นเต้นและความประทับใจให้กับทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ถือเป็นการขยายฐานลูกค้า ทำให้เกิดการบอกต่อในวงกว้าง
และเสริมสร้างชื่อเสียงให้กับห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเตอีกด้วย

Next BigMove! ปั้น Beauty Hub สาขามิลานใหญ่สุดในอิตาลี ดีเดย์ปี 2570  

ทั้งนี้ มากกว่า 1 ศตวรรษ ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเตดำเนินธุรกิจมาอย่างมั่นคงและแข็งแกร่ง โดยมีแผนที่จะสร้าง Next BigMove คือ การเปิดตัว Beauty Hub ที่สาขามิลาน ซึ่งจะเป็น Beauty Hubใหญ่ที่สุดในอิตาลี พร้อมเปิดบริการใน ปี 2570  บนพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร

"การเปิดตัวนี้จะทำให้ห้างรีนาเชนเต กลายเป็น King of Beauty ในอิตาลี และผู้เล่นใหญ่เพียงรายเดียวในโลกของความงาม ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และน้ำหอมของอิตาลี"

พร้อมทั้งมีบริการเฉพาะบุคคลมากมาย เช่น ห้องส่วนตัวที่ทันสมัยและทรีทเมนต์เพื่อความงามหลากหลายรายการ ซึ่งการลงทุนครั้งนี้จะช่วยให้ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 80 ล้านยูโรต่อปี และมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทั่วโลก ตอกย้ำการเป็นเบอร์ 1 Luxury Retail ของอิตาลี ปิแอร์ลุยจิ กล่าวสรุป

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ถอดบทเรียนสิงคโปร์ เอไอส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ต้องยกให้สิงคโปร์ เกาะเล็กๆ ไม่มีทรัพยากรมีแต่คนที่พัฒนาเป็นทรัพยากรอัน...

ASEAN Gender Outlook 2024 เสมอภาคทางเพศอย่างยั่งยืน l World Pulse

ASEAN Gender Outlook 2024 ชี้ให้เห็นว่ารัฐสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก้าวหน้าในเอสดี...

มองยุคถ่านหินสิ้นสุดในสหราชอาณาจักร

ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงที่มีความสำคัญยิ่งต่อการดำเนินชีวิตของชาวสหราชอาณาจักร (ประกอบด้วย อังกฤษ สกอตแ...

The Fed’s rate cut and implications for investors

ในเดือนที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้เริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นปกติด้วยการเริ่มปรับลดอัตราดอ...