“อนุทิน” ไปเชียงรายฟื้นฟูน้ำท่วมแม่สาย จ่อชงครม. ช่วยค่าล้างโคลนอีก 1 หมื่นบาท/ครัวเรือน

“รองนายกฯ อนุทิน” ลงพื้นที่จ.เชียงราย ติดตามการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม มั่นใจตุลาคมเคลียร์พื้นที่แม่สายจบ เตรียมชง ครม. อังคารหน้า จ่ายเยียวยา 9,000 บาท พร้อมหนุนช่วยเหลือค่าล้างโคลนครัวเรือนละ 1 หมื่นบาท

วันที่ 5 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหารได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยไปจนถึงการฟื้นฟูหลังน้ำลด

กำหนดการลงพื้นที่ประกอบไปด้วย ในพื้นที่อำเภอแม่สาย ที่สะพานด่านแม่สาย, วัดเหมืองแดง จากนั้นจะเดินทางไปยังพื้นที่อำเภอเมือง ที่ชุมชนเกาะลอย เป็นต้น ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ที่จังหวัดเชียงราย นายอนุทินได้ลงพื้นที่ไปให้กำลังใจประชาชนที่กำลังอยู่ระหว่างฟื้นฟูที่พักอาศัย นอกจากนั้นยังได้เดินทางไปให้กำลังใจ อส. ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วย

นายอนุทิน ระบุว่า ตอนนี้เราต้องเร่งฟื้นฟู ระดมทุกภาคส่วน ฝ่ายทหาร ฝ่ายพลเรือน ภาคประชาชน ที่เชียงราย ได้ส่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายโชตินรินทร์ เกิดสม ไปทำงานในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อเข้ามาดูแลสถานการณ์ พร้อมทั้งมีรองผู้ว่าฯ ครบ ถือว่าฟูลทีม นอกจากนั้นต้องชื่นชมนายอำเภอแม่สาย ซึ่งท่านเกษียณแล้วแต่ยังช่วยงานอยู่ ภรรยาท่านก็ช่วยด้วย ขอบคุณความเสียสละ ในเร็วๆ นี้ ท่านปลัดกระทรวงฯ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ จะมีการแต่งตั้งนายอำเภอแม่สายเข้าไปจัดการแทน ระหว่างนี้ต้องขอบคุณท่านนายอำเภอคนปัจจุบันมากที่ไม่ละทิ้งพี่น้องประชาชน

...

“จากการรายงาน จะเคลียร์พื้นที่ได้ในสิ้นเดือนตุลาคม ที่หนักหน่อยก็ตลาดสายลมจอย เห็นใจผู้ประกอบการ เราต้องไปดูวิธีการช่วยเหลือ ในเรื่องของการเยียวยา วันอังคารหน้าจะมีการพิจารณามติ ครม. เป็นไปตามคำบัญชาของท่านนายกรัฐมนตรีว่า จะให้มีการเยียวยาในระดับ 9 พันบาทต่อหลังคาเรือน และยังมีการเสนอของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ตั้งเรื่องและกรมบัญชีกลางรับพิจารณาแล้ว จะมีเงินค่าล้างโคลนบ้านละ 1 หมื่นบาท นอกจากนั้นจะหาความช่วยเหลืออื่นๆ มาให้ได้มากที่สุด”

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ท่านรับตำแหน่งมาก็ลงพื้นที่เชียงใหม่ เชียงรายตลอด และได้ประสานขอความช่วยเหลือ ทำให้ได้สิ่งต่างๆ มาถึงมือที่เร็ว เราจะเร่งแก้ไขสถานการณ์ให้เร็วที่สุด เราห้ามน้ำไม่ได้ แต่ตอนนี้ก็รู้แล้วว่ามันจะไปทางไหน และทำให้เราเข้าใจมากขึ้นว่าจะจัดการกับสถานการณ์ได้อย่างไร ซึ่งตอนนี้เราไม่ได้ถอนกำลังไป ยังคงตรึงกำลังอยู่ที่นี่ ก็ต้องช่วยเหลือกันจนเสร็จ ตอนนี้ต้องเอาเครื่องจักรมาลง เก็บเศษไม้ ขอนไม้ ไม่ให้ไปขวางทางน้ำในพื้นที่ ปัจจุบันเราก็เอาดิน เอาโคลนออกไปได้พอสมควรแล้ว และจะเร่งคืนพื้นที่ให้เร็วที่สุด

จากนั้น นายอนุทิน ได้ร่วมพูดคุยพร้อมให้กำลังใจสมาชิก อส. กว่า 300 นาย เพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย และกล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ อส.ว่า อส. สู้ๆ จากนั้นกำลังพล อส. ได้กล่าวตอบให้กำลังใจนายอนุทินว่า อนุทินสู้ๆ 3 ครั้ง

การลงพื้นที่ให้กำลังใจสมาชิก อส. ในครั้งนี้ มีนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย นางปวีณ์ริศา เกิดสม อุปนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย นายประสงค์ หล้าอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายสหรัฐ วงศ์สกุลวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายสิทธิศักดิ์ อินใจคำ ปลัดอาวุโสรักษาราชการแทนนายอำเภอแม่สาย นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย นายทวีศักดิ์ สุขก้อน ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาคสาขาเชียงราย นายอภิศักดิ์ สวัสดิรักษ์ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาคสาขาแม่สาย และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ วางแผนหลังตาย ซ้อนประโยชน์มูลนิธิประจำตระกูล

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนวัย 94 ปี ผู้ใช้ชีวิตเรียบง่าย และพยายามหลีกเลี่ยงเข้าไปยุ่งการเมื...

‘จีน-เกาหลีใต้’ อพยพพลเมือง ออกจาก เลบานอน

รอยเตอร์ส เผย ‘จีน-เกาหลีใต้’ ได้ทำการ อพยพพลเมือง ออกจากประเทศ เลบานอน หลังสถานการณ์ความขัดแย้งระหว...

ผู้นำอาหรับอเมริกันจี้'แฮร์ริส' หัก'นโยบายอิสราเอล'ไบเดน

กลุ่มผู้นำชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับพบกับรองประธานาธิบดีแฮร์ริส ในห้องหลังเวทีหาเสียงในเมืองฟลินต์ รั...

เรียนรู้ 'พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก' ผ่านงาน SX2024 ที่โซน SEP INSPIRATION

งาน “Sustainability Expo 2024” หรือ SX2024 งานเอ็กซ์โปเกี่ยวกับความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซ...