'นายกฯอิ้งค์' ขอบคุณ Time ติด 1 ผู้นำทรงอิทธิพลแห่งอนาคต

5 ตุลาคม 2567 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะจัดขึ้นที่นครเวียงจันทน์ในสัปดาห์นี้ คึกคักเป็นพิเศษหลังจากสื่อมวลชนต่างประเทศให้ความสนใจ "นายกฯอิ้งค์" นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งได้รับการจัดอันดับจาก นิตยสาร TIME ให้เป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต (Time 100 Next) ประจำปีนี้ โดยการจัดอันดับครั้งนี้แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ผู้นำ (Leaders), ศิลปิน (Artists), ผู้สร้างปรากฏการณ์ (Phenoms), ผู้สร้างนวัตกรรม (Innovators) และผู้ให้การสนับสนุน (Advocates) ซึ่งนายกรัฐมนตรีไทยติดอันดับในหมวด "ผู้นำ" โดยนางสาวแพทองธารถือเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดในเอเชีย

“TIME ระบุว่านายกรัฐมนตรีของไทยได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวัย38 ปีของเธอและ เพียง 1 เดือนของการบริหารราชการแผ่นดินของเธอ ทำให้สื่อมวลชนในภูมิภาคอาเซียนต่างให้ความสนใจในฐานะผู้นำที่อายุน้อยที่สุด ที่คาดหวังว่า จะเป็นโอกาสในการขับเคลื่อนนโยบายทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ ให้ประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรีของไทย เคยกล่าวกับนิตยสาร TIME เมื่อปีที่ผ่านมาว่า “ประเทศไทยต้องการความเปลี่ยนแปลง” ทั้งนี้สื่อมวลชน ต่างเห็นได้จากการบริหารประเทศในช่วงรับตำแหน่ง เพียงหนึ่งเดือนที่มีวิกฤตการณ์อุทกภัยและวาตภัย ที่นายกฯ ลงพื้นที่หลายครั้ง และมีภาวะผู้นำ ทำงานที่ใกล้ชิดอยู่เคียงข้าง ประชาชนในช่วงที่เกิดโศกนาฏกรรมไฟไหม้รถนักเรียน จนทำให้ ผลสำรวจความคิดเห็นของ สำนักโพลในไทยที่มีต่อนายกรัฐมนตรี พุ่งขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งในเดือนนี้” 

ส่วนของเวทีระดับโลก นางสาวแพทองธาร ยังได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนระหว่างการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD) ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสื่อมวลชนต่างชื่นชมในวิสัยทัศน์ของเธอโดยมองว่านายกรัฐมนตรีไทย แม้อายุยังน้อยแต่มีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน และเป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยจะก้าวไปสู่การพัฒนาในอนาคต

 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันอังคารนี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร จะเดินทางไปประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 44 และ 45 ที่นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 8-11 ตุลาคมนี้ สื่อมวลชนต่างประเทศจำนวนมากแสดงความสนใจที่จะสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรีไทย โดยการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้จะเน้นการหารือในกรอบทวิภาคีและความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก เพื่อเสริมสร้างพลังให้กับประชาคมอาเซียนในทุกมิติ รวมถึงการเผชิญหน้ากับปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาภูมิรัฐศาสตร์โลก เพื่อให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียนในเร็ววันนี้
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลโจมตีพุ่งเป้าสำนักงานใหญ่ข่าวกรองฮิซบอลเลาะห์ในเบรุต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานตามปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ได้ยินเสียงระเบิดหนึ่งครั้งและเห็นกลุ่มควันลอยเห...

กองทัพ ‘สหรัฐ’ เคลื่อนทัพทลายแหล่ง ‘กบฏฮูตี’ 15 แห่งใน ‘เยเมน’

กองบัญชาการกลางสหรัฐได้โพสต์ใน X ว่า การโจมตีฮูตี มีขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานน...

บัณฑิตจีนหางานยากมาก สมัครไป 50 แห่ง แต่ไร้คำตอบ เลยหันไป ‘เกษียณอายุ’ ในชนบทแทน

หากคิดว่าหางานใน “ไทย” ยากแล้ว ใน “จีน” กลับยิ่งหางานยากกว่ามาก แม้มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก...

รู้จัก ‘สายมู’เบลเยียม ท่องสำนักไล่ปีศาจแห่งบรัสเซลส์

เทียร์รี โมเซอร์ ผู้เป็นทั้งนักบวชคาทอลิกและหมอผีมีพันธกิจสองอย่าง นั่นคือการบรรเทาความทุกข์ของผู้คน...