ศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ "พิศาล" คดีม็อบตากใบ

ศาลจังหวัดนราธิวาสออก หมายจับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย 1 ในจำเลยคดี “สลายการชุมนุมตากใบ” หลังหนีหายไม่ยอมไปขึ้นศาลตามนัด ขณะที่พรรคเพื่อไทยยันไม่ขวางศาล แต่ตอนนี้ไม่รู้เจ้าตัวอยู่ไหน เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเผยเหตุอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ไม่เคยมาประชุมสภาฯ เพราะยื่นหนังสือลาประชุม อ้างเหตุผลว่าป่วยและเดินทางไปรักษาตัวต่างประเทศ

ความคืบหน้ากรณีศาลจังหวัดนราธิวาสรับฟ้องคดี “โศกนาฏกรรมตากใบ” จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้า สภ.ตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2547 นั้น เมื่อวันที่ 3 ต.ค. มูลนิธิผสานวัฒนธรรมในฐานะทีมทนายความของญาติของผู้เสียชีวิต รายงานว่าศาลจังหวัดนราธิวาสได้ออกหมายจับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย 1 ในผู้ต้องหาคดีนี้ เหตุมีพฤติการณ์หลบหนี หลังทนายโจทก์ยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับเมื่อวันที่ 1 ต.ค.67 เพิ่มอีก 1 คน เนื่องจากเมื่อวันที่12 ก.ย.67 ศาลจังหวัดนราธิวาสนัดจำเลย 7 คนในคดีนี้มาสอบคำให้การ ปรากฏว่าไม่มีจำเลยมาศาล ศาลจึงมีคำสั่งออกหมายจับจำเลยที่ 3-6 และจำเลยที่ 8-9 ประกอบด้วยจำเลยที่ 3 พล.ต.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีต ผบ.พล.ร.5 จำเลยที่ 4พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีต ผอ.ศปก.สน.ตร.จำเลยที่5พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีต ผบช.ภาค 9 จำเลยที่6พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีต ผกก.สภ.อ.ตากใบจำเลยที่ 8 นายศิวะ แสงมณี อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย จำเลยที่ 9 นายวิชม ทองสงค์ อดีตผวจ.นราธิวาสจำเลยทั้ง 7 คนที่ศาลออกหมายจับศาลได้นัดมาศาลอีกครั้งในวันที่ 15 ต.ค.67 ก่อนคดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.67 และ พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9 ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี

...

ที่รัฐสภา วันเดียวกันมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมพิจารณากระทู้ถามสดของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชนถามนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและ รมว.กลาโหมถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องเหตุการณ์สลายการชุมนุม “ตากใบ” ที่จะหมดอายุความวันที่25ต.ค.67 ทราบว่ามีความพยายามเป่าคดี ต้องการจบเรื่องแบบขาดอายุความ นายภูมิธรรมชี้แจงว่า เหตุการณ์ตากใบมีรายละเอียดหลายมิติ การลำเลียงคนแล้วเกิดปัญหาความสับสนอลหม่านไม่ใช่เจตนา ฆ่า ความสูญเสียดังกล่าวได้เยียวยาให้ญาติแล้ว สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นเรื่องที่เสียใจ ไม่ใช่เกิดจากการตั้งใจ ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่ยังหาตัวไม่ได้ ตำรวจต้องไปดูรายละเอียด ไม่ใช่เรื่องง่าย เหตุการณ์ตากใบมีผู้ไม่ปรารถนาดีพูดเกินเลยจากความเป็นจริง ควรช่วยแก้ปัญหามากกว่าพูดโจมตีรัฐบาล สร้างความแตกแยกจนเกินเลย รัฐบาลปรับวิธีการนำไปสู่ความสันติสุข แต่ข้อสรุปยังไม่ยุติปัญหามีหลายมิติ ใช้อารมณ์จัดการไม่ได้ ขอให้ใจเย็น อย่าด่วนเอาตัวเองตัดสิน

เวลา 15.45 น. นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานสส.พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีศาลออกหมายจับ พล.อ.พิศาลว่า เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมฝ่ายนิติบัญญัติไม่สามารถไปแทรกแซงก้าวก่ายอะไรได้ หากมีหมายจับมาที่สภาฯเป็นอำนาจของประธานสภาฯ ต้องถามที่ประชุมสภาฯว่า ยอมให้จับกุมคุมขังหรือไม่ พรรคเพื่อไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับกระบวนการยุติธรรมตามแนวทางของรัฐธรรมนูญมาตรา 125 ส่วนที่ พล.อ.พิศาลขาดประชุมสภาฯในช่วงแรก แต่คนของท่านบอกว่าป่วยไปรักษาตัวอยู่ที่ต่างประเทศ ตอนนี้ตนไม่รู้ว่าอยู่ที่ใด

ด้านว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กรณีไม่ยอมไปขึ้นศาลคดี “ตากใบ” ว่า ที่ผ่านมาเลขาธิการศาลยุติธรรมเคยมีหนังสือมาถึงสภาฯ ขออนุญาตดำเนินคดีกับ พล.อ.พิศาล สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ประชุมกันเรียบร้อยแล้ว มีหนังสือตอบกลับไปยังเลขาธิการศาลยุติธรรม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ขอให้ศาลดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 124 วรรคสี่ ซึ่งเป็นเนื้อหาใหม่ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ให้สามารถดำเนินคดีกับ พล.อ.พิศาลได้เลย โดยไม่ต้องมาขออนุมัติจากสภาฯ หลังจากนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลจะจับกุม พล.อ.พิศาลหรือไม่ เพราะสภาฯมีมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 124 วรรคสี่ เรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณี พล.อ.พิศาลไม่เคยมาประชุมสภาฯเลย พล.อ.พิศาลยื่นหนังสือลาประชุมต่อสภาฯแจ้งเหตุผลว่าป่วยและเดินทางไปรักษาตัวต่างประเทศ ระหว่างวันที่26ส.ค. ถึง 30 ต.ค. นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯได้เซ็นหนังสืออนุมัติให้ หลังจากนี้เป็นดุลพินิจศาล ถ้าเจอตัว พล.อ.พิศาลก็จับได้เลย เพียงแต่วันใดมีการประชุมสภาฯ ศาลต้องปล่อยตัว พล.อ.พิศาลกลับมาประชุม พอประชุมเสร็จแล้วให้นำตัวกลับไปควบคุมใหม่

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ทูตจีนยินดีไทยร่วมหุ้นส่วน BRICS

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยแสดงปาฐกถาพิเศษ “เศรษฐกิจจีนในมุมมองใ...

'สตาร์บัคส์' ปรับใหญ่เมนูร้าน ถอดเมนูที่ซับซ้อนเกิน เร่งดึงลูกค้ากลับ

ไบรอัน นิคโคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ของเชนร้านกาแฟรายใหญ่ “สตาร์บัคส์” (Starbucks) ...

'มาริษ' ร่วมเฟรม 'ปูติน-สี จิ้นผิง' ระหว่างประชุม BRICS Plus

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนของนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมก...

‘Intel’ รอดคดีผูกขาด! ไม่ต้องจ่ายค่าปรับเกือบ 4 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “อินเทล” (Intel) ผู้ผลิตชิปซีพียูระดับโลก “ชนะ” ศึกต่อสู้ทางกฎหมายรอบล่...