“อนุทิน” เผย เพื่อไทย ยังไม่นัดคุยแก้ รธน. - ลงพื้นที่ดูน้ำท่วมเชียงราย เชียงใหม่ พรุ่งนี้

“รองนายกฯ อนุทิน” เตรียมลงพื้นที่ จ.เชียงราย-เชียงใหม่ พรุ่งนี้ ดูแลประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม ระบุ พรรคเพื่อไทย ยังไม่นัดคุยแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ ตอนนี้มีเรื่องอื่นสำคัญกว่า หากอะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน รัฐบาลเดินหน้าไม่เหลียวหลัง

วันที่ 4 ต.ค. 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และรักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้รายงานสถานการณ์ตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้การช่วยเหลือต่าง ๆ ได้ลงไปในพื้นที่หมดแล้ว รวมถึงระดมสมาชิกอาสาสมัครจากทั่วประเทศเข้าไปในพื้นที่ และให้กู้ภัยไปช่วยเยียวยา โดยให้มีการลำเลียงเครื่องใช้อาหาร เสื้อผ้า ลงไปในพื้นที่ด้วย ถือว่าไม่ขาดมีครบ ขณะนี้ได้เตรียมการเร่งเยียวยาและกู้ภัยให้เร็วที่สุด

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.) ตนและปลัดกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีที่เกี่ยวข้อง จะเดินทางเข้าไปในพื้นที่ โดยจะไปที่จังหวัดเชียงรายก่อนและจะแวะไปเชียงใหม่ด้วย ขณะนี้ทั้งสองจังหวัดมีผู้ว่าราชการและรองผู้ว่าราชการบัญชาการสถานการณ์อยู่ ตอนนี้ก็ต้องแก้ไขสถานการณ์ไปอย่างธรรมชาติ ส่วนไหนที่เอาชนะไม่ได้เราก็ต้องป้องกันและเยียวยา ตอนนี้น้ำมาเส้นทางเดิมและมามากขึ้น ปัญหาเดิมเพราะฉะนั้นการแก้ไขปัญหาและเยียวยาเริ่มดักทางถูกคงไม่ต้องปรับแผนและคิดว่าจะเยียวยาได้เร็วขึ้นกว่าครั้งแรก สำหรับกระบวนการเยียวยา ในระเบียบสามารถเยียวยาได้เพียงครั้งเดียว แต่สำหรับพื้นที่ที่ถูกประกาศให้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้น รูปแบบการช่วยเหลือก็จะแตกต่างกันไป กรอบของการช่วยเหลือก็ต้องเต็มที่เพื่อให้ประชาชนได้รับความเสียหายและเดือดร้อนน้อยที่สุด ส่วนสิ่งไหนที่ไม่ถูกกฎหมายเราก็ต้องเร่งดำเนินการควบคู่ไปกับหลักมนุษยธรรม อะไรที่พอช่วยเหลือได้ก็ต้องช่วย อย่างพื้นที่ในจังหวัดหนองคายที่เป็นทางผ่านของน้ำประชาชนก็อยู่อาศัยมานาน หน่วยงานรัฐก็ควรไปอำนวยความสะดวกให้ ไม่แข็งเกินไปจนชาวบ้านเครียด

...

แม้ว่าขณะนี้จะมีการประเมินว่าสถานการณ์น้ำจะเพิ่มระดับขึ้น แต่นายอนุทิน ยืนยันว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีการเตรียมการไว้อย่างดี อย่างน้อยก็มีการดูแลพื้นที่ เก็บขยะมูลฝอย ตอไม้ เมื่อแยกเศษขยะไปได้การไหลผ่านของน้ำก็จะเร็วขึ้นและมีจำนวนปริมาณมากขึ้น

นอกจากนี้นายอนุทิน ยังให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้มีการพูดคุยกับในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีก็เดินทางไปต่างประเทศตลอด และมีอีกหลายเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เช่น สถานการณ์น้ำ อุทกภัย พายุ หรือแม้แต่กรณีอุบัติเหตุรถทัศนศึกษาเด็กนักเรียน

ผู้สื่อข่าวถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเสร็จสิ้นภายในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ขอให้รอการหารือ อะไรที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชนพรรคการเมืองรัฐบาลเดินหน้าไม่เหลียวหลังอยู่แล้ว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

กรมส่งเสริมการเกษตร ชวนทำเกษตรกรรม บนพื้นที่รกร้างในเขตเมือง

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า จากแนวคิดในการสร้างรายได้เพิ่มให้ก...

เมื่อโอกาส “มี” แต่ ทีมงาน “ไม่มีความพร้อม” !

Part.1. เมื่อโอกาส กลายเป็นแค่ อากาศ ที่สูญสลาย! เจ้าของกิจการ หรือ ผู้นำ มักจะแสวงหาโอกาสในทุกสถานก...

'การบินไทย' ยกครัวไทยเสิร์ฟทั่วโลก เปิดตัว 4 เมนู 'Streets to Sky'

อาหารไทยริมทาง หรือที่เรียกว่า Street Food (สตรีทฟู้ด) เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของประเทศไทย นักท่องเที่ยว...

รายได้ภาษีลด – หนี้สาธารณะพุ่ง ! ‘TDRI’ ห่วงการคลังไทยไม่พร้อมรับมือวิกฤติ

ประเทศไทยใช้งบประมาณแบบขาดดุลงบประมาณมาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี จนหลายคนอาจมองเป็นเรื่องปกติแต่สิ่งที่...