“ภูมิธรรม” อุบบอกคนในหรือคนนอกนั่งเลขาฯ สมช. คนใหม่ ยันได้ชื่อแล้วรอเสนอ ครม.

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ชงชื่อแคนดิเดตเลขาฯ สมช. มากกว่า 1 รายชื่อ ให้ “ครม.-นายกฯ” พิจารณา ระบุเลือกคนเหมาะสถานการณ์ แต่อุบคนใน-คนนอก เร่งนำเข้าครม.อังคารหน้า แจงไม่เกี่ยวต้องรอ ก.ตร.

วันที่ 4 ตุลาคม 2567 เมื่อเวลา 12.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2567 ว่า ที่ประชุมมีการพิจารณาเรื่องการแต่งตั้งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เนื่องจากเวลาล่วงเลยมาแล้วจึงจำเป็นต้องรีบเพื่อให้งานต่างๆ ขับเคลื่อนต่อได้ โดยจะมีข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะมีความเห็นอะไรอย่างไร ซึ่งกระบวนการยังไม่จบสิ้น ต้องคุยและหารือกันอีกเรื่อง โดยพยายามจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ให้ได้ในวันอังคารที่ 8 ต.ค.

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการกำหนดกรอบคุณสมบัติเลขาธิการ สมช.ก่อนใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องกำหนดกรอบคุณสมบัติ เพราะใช้กรอบคุณสมบัติเดิม และดูความเหมาะสมว่าอย่างไรจะเป็นประโยชน์ต่อ สมช.และประเทศชาติมากที่สุด เมื่อถามว่า เลขาธิการ สมช.จะเป็นทหารหรือพลเรือนได้เคาะแล้วหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า เคาะแล้ว แต่ยังบอกไม่ได้ เมื่อถามย้ำว่า จะเป็นคนใน สมช.หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเวลาเป็นคนนอก ดูเหมือนเขาไม่ค่อยอยากจะเข้ามาทำ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าไปมองว่าคนนอกจะเป็นอย่างนั้น เพราะอยู่ที่ความจำเป็นและสถานการณ์ของแต่ละช่วง ทุกคนที่มาก็รับผิดชอบในหน้าที่ของตน แต่ว่าความเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์หรืออะไรต่างๆ ก็ดี ไม่ว่าจะเป็นคนนอกหรือคนในที่เคยเป็นมาก็สามารถทำได้ดีทั้งนั้น อยู่ที่ว่าเราประเมินความเหมาะสม สถานการณ์ที่เกิดขึ้น และอะไรต่างๆ อย่างไร รวมถึงใครจะทำหน้าที่ตรงนั้นได้ดีที่สุด ไม่ได้หมายความว่ามีความสามารถดีที่สุด แต่ในเรื่องสถานการณ์นั้นๆ ใครจะทำได้ดีที่สุด ซึ่งทุกคนมีความสามารถ ต่อข้อถามว่า แล้วสถานการณ์วันนี้ คนในสมช. เหมาะสมหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สถานการณ์วันนี้เกี่ยวกับความมั่นคงทั้งในและนอก ทุกคนก็ทำหน้าที่ได้หมด

...

เมื่อถามย้ำว่า ระบุให้ชัดได้หรือไม่ว่า เป็นคนใน สมช. แต่ยังไม่บอกว่าเป็นใคร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ระบุไม่ได้ จนกว่าการตัดสินใจจะเกิดขึ้น เมื่อถามถึงกระแสข่าวชื่อนายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการ สมช. มาแรง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็เป็นข่าว อันนั้นก็เรื่องของข่าว เมื่อถามอีกว่า รายชื่อที่เสนอเป็นเลขาธิการ สมช.มีเพียงคนเดียวใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่เป็นการให้เลือก โดยมีมากกว่า 1 ชื่อ ซึ่งอำนาจสูงสุดอยู่ที่ ครม.และนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะได้เลขาธิการ สมช.คนใหม่ก่อนที่คดีตากใบจะหมดอายุความหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน อย่าไปผูกว่าจะต้องได้ก่อนหรือได้หลัง เมื่อถามว่า จะต้องรอการประชุม ก.ตร. วันที่ 7 ต.ค.ก่อนหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ต่างคนต่างทำหน้าที่ คณะกรรมการต่างๆ ของตำรวจต้องไปว่ากัน สมช.ก็ไปว่ากัน ไม่ได้ผูกพันก่อน เมื่อถามอีกว่า วันนี้ถ้าจะได้เลขาธิการ สมช. คือ คนที่พร้อมและเต็มใจที่จะมาทำงานใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คนที่ถูกเสนอชื่อหรือคนที่มีข่าว ทุกคนพร้อมหมด จะไปบอกว่าเขาไม่พร้อมไม่ได้ ตนว่าเขาพร้อม ทุกคนที่เป็นข้าราชการถูกมอบหมายอย่างไร ก็จะทำสุดความสามารถ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

กรมส่งเสริมการเกษตร ชวนทำเกษตรกรรม บนพื้นที่รกร้างในเขตเมือง

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า จากแนวคิดในการสร้างรายได้เพิ่มให้ก...

เมื่อโอกาส “มี” แต่ ทีมงาน “ไม่มีความพร้อม” !

Part.1. เมื่อโอกาส กลายเป็นแค่ อากาศ ที่สูญสลาย! เจ้าของกิจการ หรือ ผู้นำ มักจะแสวงหาโอกาสในทุกสถานก...

'การบินไทย' ยกครัวไทยเสิร์ฟทั่วโลก เปิดตัว 4 เมนู 'Streets to Sky'

อาหารไทยริมทาง หรือที่เรียกว่า Street Food (สตรีทฟู้ด) เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของประเทศไทย นักท่องเที่ยว...

รายได้ภาษีลด – หนี้สาธารณะพุ่ง ! ‘TDRI’ ห่วงการคลังไทยไม่พร้อมรับมือวิกฤติ

ประเทศไทยใช้งบประมาณแบบขาดดุลงบประมาณมาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี จนหลายคนอาจมองเป็นเรื่องปกติแต่สิ่งที่...