กมธ.คมนาคม ไล่บี้ อธิบดีขนส่ง ติดถังก๊าซเพิ่มผ่านตรวจสภาพได้ไง- “ครูมานิตย์” ยันไม่มีมวยล้มต้มคนดู

วง กมธ.คมนาคม สภาฯ เรียก อธิบดีขนส่งทางบก แจงปมรถบัสนักเรียนไฟไหม้ พบรถติดถังก๊าซเพิ่ม 5 ใบ ล้อยางไม่แตก แต่เพลาล้อหน้าหักครูดถนน สาเหตุไฟไหม้ ถังใบที่ 8 ก๊าซรั่วไหล ย้ำพร้อมลงโทษคนผิดทั้งวินัย-อาญา อุบตอบรถ 54 ปี ด้าน กมธ.ไล่บี้ ติดถังก๊าซเพิ่มผ่านตรวจสภาพได้ไง ด้าน ปธ.กมธ. ตัดบทไล่บี้ รอไว้ตอนพิสูจน์หลักฐานแจงอีกที ยันไม่มีมวยล้มต้มคนดู

วันที่ 3 ต.ค. 2567 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎรที่มีนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกมธ.เพื่อพิจารณา กรณีรถบัสนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ไฟไหม้มีเด็กนักเรียนและครูถูกไฟคลอกเสียชีวิตรวม 23 ราย เข้าพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยเชิญนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบกและคณะมาชี้แจงถึงสาเหตุ และแนวทางการแก้ปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำในอนาคต โดยนายครูมานิตย์ กล่าวเปิดประชุมว่า จำเป็นต้องนำเรื่องนี้เข้าเป็นวาระด่วน เพราะการเสียบุคลากร 23 ศพเป็นเรื่องใหญ่มาก ขณะที่นายจิรุตม์ กล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย และรายงานข้อเท็จจริงว่า วันเกิดเหตุตนลงพื้นที่ไปหลังจากเพลิงสงบแล้ว พร้อมนำวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบตัวรถตั้งแต่เวลา 17.00 น.

ด้านนายชีพ น้อมเศียร ผู้อำนวยการ (ผอ.) สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า จากการตรวจสภาพรถพบว่า ประตูด้านหลังฝั่งขวา คันโยกที่ใช้เปิด-ปิด จากภายในตัวรถยังใช้งานได้ปกติ และรถที่เกิดเหตุเป็นรถโดยสารชั้นเดียว พื้นที่ด้านล่างใช้เก็บสัมภาระ นอกจากนี้ยังพบว่า ล้อรถไม่ได้มีการระเบิด โดยพบถังก๊าซ 11 ถัง และมีท่อก๊าซหลุด จึงเป็นเหตุให้เกิดก๊าซรั่ว ยังพบว่า เพลาล้อหน้าหักครูดกับถนน ซึ่งอยู่ระหว่างกรมการขนส่งทางบกกับกองพิสูจน์หลักฐานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ร่วมวิเคราะห์เพื่อสรุปหาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดย สตช.จะแถลงให้ทราบต่อไป

...

กรมขนส่งทางบก สั่งล้อมคอกเข้ม 5 ข้อ

โดยนายจิรุตม์ กล่าวชี้แจงต่อ กมธ.ว่า กระทรวงคมนาคมได้สั่งการ 5 ข้อ คือ 1.สั่งการให้เรียกรถโดยสารสาธารณะทั้งประจำทางและไม่ประจำทาง ที่ใช้ก๊าซ CNG ให้มาตรวจสภาพภายใน 60 วัน มีจำนวน 13,426 คัน 2.ยกระดับมาตรฐานการประกอบการขนส่งรถโดยสารไม่ประจำทางทั้งระบบ ซึ่งมีความหละหลวมมากกว่ารถโดยสารประจำทาง 3.ประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการและสถานศึกษาทั่วประเทศ เพื่อขอความร่วมมือ กรณีมีความจำเป็นต้องใช้รถนำนักเรียน หรือผู้สูงอายุนอกพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยของรถก่อนเดินทางทุกครั้ง 4.ออกกฎหมายโดยเพิ่มเติมเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตวิ่งรถ ให้มีพนักงานประจำรถ ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรการเผชิญเหตุ และการช่วยเหลือผู้โดยสารในเหตุการณ์วิกฤติต่างๆ และ 5.ออกกฎหมายเพื่อให้ผู้ประกอบการต้องแนะนำข้อมูลภายในรถ และแนวทางเผชิญเหตุฉุกเฉินในการใช้บริการเหมือนบนสายการบิน

กมธ.ไล่บี้ ติดถังก๊าซเพิ่มผ่านตรวจสภาพได้ไง

ขณะที่นายพีระเดช ศิริวันสาณฑ์ สส.นครสวรรค์ พรรคภูมิใจไทย และนายชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง สส.ขอนแก่น พรรคประชาชน ในฐานะกมธ.ได้ซักถามถึงการตรวจสอบจำนวนถังก๊าซที่พบภายในรถ ที่พบว่า มีถึง 11 ถัง โดยเกินตามกำหนดอีก 5 ถัง มีการติดตั้งเพิ่มเข้ามาในขั้นตอนไหน การตรวจสภาพรถเป็นการตรวจทิพย์หรือไม่ เหตุใดจึงผ่านการตรวจสอบมาได้อย่างไร หรือผู้ตรวจสอบสภาพรถไม่เห็นถังก๊าซที่เกินมา “รถบัสคันนี้จดทะเบียนครั้งแรกตั้งแต่ปี 2513 ซึ่งตนยังไม่เกิดเลย และมีการจดทะเบียนอีกครั้งในปี 2561 มีการดัดแปลงสภาพมามากมาย” นายพีระเดช กล่าว โดยนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวยืนยันว่า มีการติดตั้งถังก๊าซเกินกว่าที่จดทะเบียนไว้ 5 ถัง จากที่จดทะเบียนขอไว้ 6 ถัง รวมเป็น 11 ถัง อยู่ระหว่างคณะกรรมการของกรมขนส่งทางบก และเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบเรื่องนี้ ว่าใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

ผอ.วิศวกรรมฯ แจงพบสาเหตุไฟไหม้ ถังใบที่ 8 ก๊าซรั่วไหล

ด้านนายชีพ น้อมเศียร ผอ.สำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก ให้ข้อมูลเพิ่มว่า ถังก๊าซที่รั่วไหลเป็นถังหมายเลข 8 ไม่ได้อยู่ในรายการตรวจสอบของวิศวกร ถังที่ได้รับการตรวจสอบ มีเพียงถังที่ 1-6 โดยถังหมายเลข 8 เป็นถังที่อยู่นอกระบบ ต้องมีการพิสูจน์หลักฐานของตำรวจต่อไป ในส่วนของผู้ประกอบการบริษัทชินบุตร พบว่า ผู้ประกอบการขนส่งรายนี้ มีรถในกำกับดูแล 2 คัน หนึ่งในนั้นคือ คันที่ประสบอุบัติเหตุ เบื้องต้น กรมการขนส่งได้สั่งระงับใบประกอบอนุญาต เพราะรถอีกคันก็ไม่สามารถใช้งานได้ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะมีลักษณะรถที่ใกล้เคียงกัน ขนส่งจังหวัดได้สั่งให้เอารถมาตรวจสอบที่จังหวัดลพบุรี เพราะมีเครื่องมือที่พร้อมกว่า คาดว่าจะนำเข้ามาตรวจสอบ 14.00-15.00 น.วันนี้

“จิรุตม์” ย้ำพร้อมลงโทษคนผิดทั้งวินัย-อาญา

ด้านนายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า คนที่ต้องรับผิดชอบในเรื่องถังก๊าซเกินจำนวน คือ 1.ผู้ประกอบการ หรือเจ้าของรถ เบื้องต้นได้มีการพักใช้ใบอนุญาตจนกว่าผลสอบสวนจะออก 2.คนขับรถให้พักใบอนุญาตจนกว่าจะสอบสวนเสร็จ ถ้ามีความผิดก็เพิกถอนใบอนุญาต 3.วิศวกรผู้ตรวจสอบถังก๊าซ สั่งระงับการทำหน้าที่ทั้งหมด 4.บุคลากรจัดการด้านความปลอดภัยในการขนส่ง (TSM) กรมฯสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่และย้ายเข้ามาทำงานที่กรมการขนส่งทางบก จะผิดหรือไม่ผิด ต้องตรวจสอบต่อ สำหรับบริษัทชินบุตร ได้มีการเพิกถอนระงับใบอนุญาตการเป็นผู้จัดการด้านความปลอดภัยแล้ว เพราะมีความบกพร่องในหน้าที่ที่ปล่อยให้เกิดเหตุได้ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดอยู่ระหว่างการสอบสวน หากพบว่า มีความผิดในเรื่องของคำสั่งปกครองก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ในส่วนคดีอาญา ก็ดำเนินการตามขั้นตอน ถ้าพบเจ้าหน้าที่ว่ามีความผิด กรมขนส่งทางบกจะดำเนินการทางวินัยต่อไป ส่วนของเอกชนก็จะต้องโดนทั้งแพ่งทางอาญา ส่วนโทษทางปกครองก็คือ ต้องถอนใบอนุญาตประกอบการ ถอนใบอนุญาตขับรถ ถอนใบรับรองการติดตั้งก๊าซ และเพิกถอนการเป็นผู้จัดการด้านความปลอดภัย

กมธ.ท้วง ไม่ตอบคำถามรถ 54 ปี ผ่านจดทะเบียนได้ไง

ทั้งนี้นายพีระเดช ได้ทักท้วงว่า สิ่งที่ถามไป ยังไม่ได้รับคำตอบ ที่ถามว่ารถคันนี้จดทะเบียน 2 ครั้ง ต้องเริ่มนับตั้งแต่ปีไหน นายชีพชี้แจงว่า รถจดทะเบียนครั้งแรกเมื่อปี 2513 และมีการจดทะเบียนอีกครั้งในปี 2561 ซึ่งระยะเวลาค่อนข้างจะยาวนาน ด้วยหลักเกณฑ์ที่รถยังสามารถใช้งานอยู่ได้จนถึงปัจจุบันนี้มีอายุ 54 ปี เพราะในระหว่างนี้ได้มีการจดทะเบียนเป็นรถประเภทอื่นๆ ไว้ และเมื่อมีการดัดแปลงคัสซี ถือเป็นตัวหลักของรถ เปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของคน เมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง ตัวถังผุกร่อนไม่สามารถใช้งานได้ เจ้าของก็จะไปแจ้งเปลี่ยนแปลงโดยนำรถคันดังกล่าวไปที่อู่ต่อรถ สิ่งที่ยังคงอยู่คือ โครงคัสซีรถ และนำเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าใส่เข้าไปใหม่ เปลี่ยนตัวถังเปลี่ยนเก้าอี้และติดตั้งอุปกรณ์ปรับอากาศ หากมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงแล้ว เจ้าของรถก็จะให้วิศวกรตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงเพื่อจะนำมาตรวจสภาพและจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกได้ ส่วนประตูฉุกเฉินได้มีการให้มีการตรวจรถสาธารณะปีละ 2 ครั้ง

ปธ.กมธ.ตัดบทไล่บี้ รอไว้ตอน ผบ.พิสูจน์หลักฐาน แจงอีกที

โดยนายชัชวาล กมธ. ยังทักท้วงว่า อธิบดีกรมขนส่งทางบกและคณะยังตอบคำถามไม่ครบ พร้อมเน้นย้ำคำถามว่า มีการตรวจทิพย์หรือไม่ เพราะตำแหน่งที่ติดถังก๊าซติดตั้งในห้องโดยสารที่มีแค่ผนังกั้นไว้ พอก๊าซรั่วก็จะลอยขึ้นสูง เช่นนี้ถือว่าได้มาตรฐานหรือไม่ และยังมีรถลักษณะนี้ในบริษัทมีอีกกี่คัน นายจิรุตม์ กล่าวตอบว่า เรื่องการตรวจสอบจำนวนถังก๊าซ ตนสามารถยืนยันโดยระบบได้ แต่ยืนยันในตัวบุคคลไม่ได้ เพราะก็เพิ่งลงโทษสั่งย้ายไป 2 คน และยืนยันว่าหากมีความผิดจริงจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และนอกจากรถคันที่เกิดเหตุแล้ว ยังมีรถบัสอีก 1 คันที่มีการติดตั้งถังก๊าซแบบเดียวกันนี้ ทั้งนี้ กมธ.ได้รุมซักถามอธิบดีและคณะ จนนายครูมานิตย์ได้รวบรัดการซักถามของ กมธ. ว่า หากลงรายละเอียดมากไป อาจจะไม่สะดวกต่อผู้มาชี้แจง โดยเสนอให้รอการชี้แจงของ พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และเห็นใจอธิบดีต้องรับโทรศัพท์จากรัฐมนตรีตลอดเวลา

กมธ.คมนาคม สภาฯ ยันไม่มีมวยล้มต้มคนดู

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 ต.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวก่อนการประชุม กมธ.คมนาคม ว่า จากกรณีเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี วันนี้ทางกมธ.ได้เชิญอธิบดีกรมการขนส่งทางบก มาชี้แจงเนื่องจากเป็นเรื่องด่วนที่สังคมเคลือบแคลงสงสัยหลายเรื่อง อาทิ เรื่องสถานที่ตรวจสอบสภาพรถ ว่ากระบวนการเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่ เช่น ถังก๊าซในรถที่มีการยื่นขออนุญาต 6 ถัง แต่รถพบมีติดมากถึง 11 ถัง และเชื่อว่ายังมีรถลักษณะนี้อีกหลายพันคัน จึงขอให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องออกมาตรการสำรวจรถอย่างจริงจัง ทางกมธ.จะลงพื้นที่ด้วย โดยจะไปดูสภาพและรายละเอียดการจดทะเบียนรถ ทั้งนี้ ตนมีความเป็นห่วงว่าการที่รถคันดังกล่าวจดทะเบียนไม่ถูกต้อง จะทำให้บริษัทประกันมีปัญหาในการจ่ายชดเชยให้ผู้สูญเสียศพละ 1 ล้านบาท ซึ่งหากดูตามข้อกฎหมายแล้วคงยาก ในฐานะประธานกมธ. ขอยืนยันว่า เราจะไม่ปล่อยผ่านเรื่องนี้ ไม่เป็นมวยล้มต้มคนดูแน่นอน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลโจมตีพุ่งเป้าสำนักงานใหญ่ข่าวกรองฮิซบอลเลาะห์ในเบรุต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานตามปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ได้ยินเสียงระเบิดหนึ่งครั้งและเห็นกลุ่มควันลอยเห...

กองทัพ ‘สหรัฐ’ เคลื่อนทัพทลายแหล่ง ‘กบฏฮูตี’ 15 แห่งใน ‘เยเมน’

กองบัญชาการกลางสหรัฐได้โพสต์ใน X ว่า การโจมตีฮูตี มีขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานน...

บัณฑิตจีนหางานยากมาก สมัครไป 50 แห่ง แต่ไร้คำตอบ เลยหันไป ‘เกษียณอายุ’ ในชนบทแทน

หากคิดว่าหางานใน “ไทย” ยากแล้ว ใน “จีน” กลับยิ่งหางานยากกว่ามาก แม้มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก...

รู้จัก ‘สายมู’เบลเยียม ท่องสำนักไล่ปีศาจแห่งบรัสเซลส์

เทียร์รี โมเซอร์ ผู้เป็นทั้งนักบวชคาทอลิกและหมอผีมีพันธกิจสองอย่าง นั่นคือการบรรเทาความทุกข์ของผู้คน...