“นายกฯ อิ๊งค์” ลั่น นึกว่าใครแกล้ง ดีใจไทม์ยกให้ติดใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต

นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับผู้นำอิหร่าน ยืนยันไทยพร้อมสนับสนุนสันติภาพในตะวันออกกลาง ขอบคุณที่ช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันไทย ระบุ รู้สึกเป็นเกียรติที่ไทม์ยกให้เป็นผู้มีอิทธิพล เผยนึกว่าใครแกล้ง รู้แล้วน้ำท่วมเชียงรายเพิ่มขึ้น

วันที่ 3 ต.ค. 2567 ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ ในห้วงการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 (3rd Asia Cooperation Dialogue Summit: ACD) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ได้หารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ นายมัสอูด เปเซชกียาน (Masoud Pezeshkian) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน โดย น.ส.แพทองธาร ยืนยันความพร้อมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2568 และเชิญประธานาธิบดีอิหร่านเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ด้านประธานาธิบดีอิหร่าน ระบุว่า อิหร่านพร้อมให้ความร่วมมือกับไทยในด้านที่มีศักยภาพร่วมกัน และได้หยิบยกกรณีสถานการณ์ในกาซา – เลบานอน และขอให้ไทยให้การสนับสนุนสันติภาพให้เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง ซึ่งน.ส.แพทองธาร ยืนยันว่าไทยพร้อมสนับสนุนสันติภาพร่วมกันในตะวันออกกลาง และขอบคุณที่อิหร่านช่วยเหลือเจรจาปล่อยตัวประกันคนไทยในช่วงเวลาที่ผ่านมาและขอให้สนับสนุนการเจรจาช่วยเหลือปล่อยตัวประกันคนไทยจำนวน 6 คนเพิ่มเติมด้วย

นายกรัฐมนตรี พบหารือนายมัสอูด เปเซชกียาน (H.E. Mr. Masoud Pezeshkian) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ณ โรงแรม Fairmont กรุงโดฮา รัฐกาตาร์

...

พร้อมกันนี้นายกฯ ยังได้หารือทวิภาคีกับ เชค มุฮัมมัด บิน อับดุรเราะฮ์มาน บิน ญาสซิม อาล ษานี นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัฐกาตาร์ และได้เข้าเฝ้าฯ เชค ตะมีม บิน ฮะมัด อา ษานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ รวมถึงได้หารือทวิภาคีกับ นายเอมอมาลี เราะห์มาน ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐทาจิกิสถาน และได้เข้าเฝ้าฯ เชค เศาะบาฮ์ อัลคอลิด อัลฮะมัด อัลมุบาร็อก อัศเศาะบาฮ์ มกุฎราชกุมารและรองเจ้าผู้ครองรัฐคูเวต

นายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯ เชค เศาะบาฮ์ อัลคอลิด อัลฮะมัด อัลมุบาร็อก อัศเศาะบาฮ์

จากนั้นเวลา 18.00 น. น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์ถึงผลความสำเร็จการประชุม ACD ว่าได้รับการต้อนรับอย่างดีมาก และได้พูดคุยกับผู้นำหลายประเทศ ซึ่งทุกคนได้พูดถึงว่าประเทศไทยเป็นผู้ริเริ่มการประชุม ACD และผู้นำหลายประเทศได้สอบถามว่าประเทศไทยสนใจเรื่องเทคโนโลยีและ AI อย่างไร และระหว่างงานเลี้ยงรับรองอาหารกลางวัน ได้มาแลกเปลี่ยนและนำเสนอความคิด โดยไทยได้เสนอความพร้อมเรื่องความมั่นคงทางด้านอาหาร ซึ่งหลายประเทศได้บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าประเทศไทยมีระบบบริการสุขภาพหรือ wellness ที่ดี จึงอยากให้ไทยไปลงทุน สำหรับการหารือทวิภาคีกับประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ผู้นำอิหร่านได้พูดคุยถึงสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยประเทศไทยได้แสดงจุดยืนว่าไม่อยากให้มีชีวิตที่บริสุทธิ์ต้องสูญเสียไป และอยากให้โลกสงบสุข หากประเมินทีมทั้งหมดในการพูดคุยกับประเทศต่างๆ อย่างเต็มที่ เป็นโอกาสที่ดีมาก ซึ่งผู้นำได้เชิญให้ตนเดินทางเยือนในหลายประเทศ และได้เร่งรัดอยากให้มีการลงทุนร่วมกัน เมื่อกลับที่ประเทศไทยจะต้องวางแผนให้ชัดเจนและสานต่อทันที

“นายกฯ อิ๊งค์” รู้สึกเป็นเกียรติที่ไทม์ยกให้เป็นผู้มีอิทธิพล

เมื่อถามถึงกรณี นิตยสารไทม์ (Time) ประกาศรายชื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นหนึ่งใน 100 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคตว่า รู้สึกเป็นเกียรติมากเพราะเป็นสื่อต่างประเทศ ตอนแรกไม่ทราบรายละเอียดเห็นแต่ภาพข่าวนึกว่ามีคนแกล้ง แต่พอเห็นรายละเอียดก็รู้สึกดีใจ รู้สึกเป็นเกียรติเพราะไม่ได้คิดไว้

ต่อมาเมื่อเวลา 17.50 น. ตามเวลาในประเทศไทย ที่กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์อุทกภัยล่าสุดที่เชียงรายว่า ได้รับทราบว่ามีน้ำท่วมมากขึ้น มีญาติของญาติอาศัยอยู่ที่เชียงรายตนจึงสอบถามไป พบว่ามีน้ำท่วมเพิ่มขึ้น เรื่องถนนที่เคยมีปัญหาตอนนี้กลับมาใช้การได้แล้ว แต่เมื่อมีน้ำเพิ่มเข้ามาขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ

นายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าฯ เชค ตะมีม บิน ฮะมัด อา ษานี (His Highness Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani) เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ ณ โรงแรมเดอะริทซ์-คาร์ลตัน โดฮา กรุงโดฮา รัฐกาตาร์
นายกรัฐมนตรี พบหารือนายเอมอมาลี เราะห์มาน (H.E. Mr. Emomali Rahmon) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐทาจิกิสถาน ณ โรงแรมเดอะริทซ์-คาร์ลตัน โดฮา กรุงโดฮา รัฐกาตาร์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลโจมตีพุ่งเป้าสำนักงานใหญ่ข่าวกรองฮิซบอลเลาะห์ในเบรุต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานตามปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ได้ยินเสียงระเบิดหนึ่งครั้งและเห็นกลุ่มควันลอยเห...

กองทัพ ‘สหรัฐ’ เคลื่อนทัพทลายแหล่ง ‘กบฏฮูตี’ 15 แห่งใน ‘เยเมน’

กองบัญชาการกลางสหรัฐได้โพสต์ใน X ว่า การโจมตีฮูตี มีขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานน...

บัณฑิตจีนหางานยากมาก สมัครไป 50 แห่ง แต่ไร้คำตอบ เลยหันไป ‘เกษียณอายุ’ ในชนบทแทน

หากคิดว่าหางานใน “ไทย” ยากแล้ว ใน “จีน” กลับยิ่งหางานยากกว่ามาก แม้มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก...

รู้จัก ‘สายมู’เบลเยียม ท่องสำนักไล่ปีศาจแห่งบรัสเซลส์

เทียร์รี โมเซอร์ ผู้เป็นทั้งนักบวชคาทอลิกและหมอผีมีพันธกิจสองอย่าง นั่นคือการบรรเทาความทุกข์ของผู้คน...