‘เซ็นทรัล กรุ๊ป’ ปิดดีลครอง Globus 100% ต่อจิ๊กซอว์ค้าปลีก ‘ทุนไทย’ ผงาดโลก

ยังคงเดินหน้าเขย่าวงการค้าปลีกโลก สำหรับทุนไทย และเป็นเบอร์ 1 แห่งวงการห้างค้าปลีกในประเทศไทยอย่าง “เซ็นทรัล กรุ๊ป” ที่ต่อใช้ “ทางลัด” ในการ “ซื้อและควบรวมกิจการ”หรือ M&A(Mergers and Acquisitions) ต่อจิ๊กซอว์การเติบโตของธุรกิจและผงาดในเวทีโลก

ล่าสุด “เซ็นทรัล กรุ๊ป” ประกาศเข้าซื้อกิจการ “Globus” แบบเบ็ดเสร็จ 100% หลังจากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการถือหุ้นตั้งแต่ปี 2563

การเข้าซื้อกิจการ Golbus ครั้งนี้ครอบคลุมห้างสรรพสินค้าจำนวนทั้งสิ้น 9 และ Golbus ถือเป็นห้างสรรพสินค้าหรูหรือลักชัวรีชื่อดังของสวิตเซอร์แลนด์ ที่จะช่วยสานเป้าหมายเบ่ง “อาณาจักรแสนล้านบาท” ของเซ็นทรัล กรุ๊ป ผงาดตลาดยุโรปเต็มขั้นและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ตระกูล “จิราธิวัฒน์” เบอร์ 1 แห่งค้าปลีกเมืองไทย

เซ็นทรัล กรุ๊ป เป็นอาณาจักรค้าปลีกที่ยิ่งใหญ่ของเมืองไทย และมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 7 ทศวรรษ ธุรกิจขับเคลื่อนโดย “ตระกูลจิราธิวัฒน์” จากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งปัจจุบันมี “ทศ จิราธิวัฒน์” เป็นแม่ทัพใหญ่ผู้มีบทบาทสำคัญในการขยายเขตคามการค้าจากประเทศไทยให้เติบโตในต่างประเทศ

ยุโรป อาจเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญของการปักธงไทยสู่ธุรกิจค้าปลีก และเจาะเซ็กเมนต์หรู(Luxury)

ทว่า เซ็นทรัล กรุ๊ป ยังมีห้างค้าปลีกในประเทศอื่นๆ อีก เช่น เวียดนาม และอินโดนีเซีย

สำหรับ เซ็นทรัล กรุ๊ป เฉพาะในประเทศไทย(เฉพาะภายใต้ เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น) มีห้างค้าปลีกครอบคลุมถึง 60 จังหวัดของประเทศไทย มีร้านค้าในพอร์ตโฟลิโอมากถึง 1,755 ร้านค้า และพื้นที่ขายสุทธิกว่า 3.14 ล้านตารางเมตร(ตร.ม.) ส่วนเวียดนามมีห้างอยู่ใน 42 จังหวัด 133 ร้านค้า พื้นที่ขายสุทธิกว่า 3.54 แสนตร.ม. และอิตาลี มีห้างใน 8 เมือง กับ 9 ร้านค้า พื้นที่ขายสุทธิกว่า 5.87 หมื่นตร.ม. เป็นต้น ส่วนรายได้รวมปี 2566 มากกว่า 2.48 แสนล้านบาท กำไรสุทธิ 8,523 ล้านบาท

หากแต่อาณาจักรเซ็นทรัล ยังมีบริษัทอื่นๆที่ทำหน้าที่เคลื่อนขยายความยิ่งใหญ่เพื่อรักษา “บัลลังก์เบอร์ 1 ค้าปลีก” ในไทยอย่างเหนียวแน่น

13 ปี มีห้างหรูยึดตลาดยุโรป

ขณะที่การปักหมุดห้างค้าปลีกระดับชลักชัวรีในยุโรปของเซ็นทรัล กรุ๊ป ดำเนินการมาอย่างยาวนานผ่าน 1 ทศวรรษ สร้างความยิ่งใหญ่ของทุนไทยให้เป็นที่รู้จักในอีกซีกโลก

สำหรับกลุ่มเซ็นทรัล รุกเข้าสู่ตลาดยุโรปครั้งแรก! เมื่อปี 2554 ประเดิมเขย่าวงการโดยซื้อกิจการ “รีนาเชนเต” (Rinascente) ห้างสรรพสินค้าหรูแห่งอิตาลี ที่อายุอายุ 150 ปี มีจำนวน 9 แห่งทั่วประเทศ

 นับเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับ “ทุนค้าปลีกสัญชาติไทย” ผงาดเป็นเจ้าของกิจการรีเทลในเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ท่ามกลางกระแสยักษ์ค้าปลีกต่างชาติที่พาเหรดบุกเมืองไทย

จากนั้นเดินเกมกลยุทธ์ซื้อกิจการต่อเนื่อง ปี 2556 ลุยประเทศเดนมาร์กเพื่อซื้อ “อิลลุม” (Illum) ห้างสรรพสินค้าที่เก่าแก่ที่สุด ตามด้วยซื้อห้างสรรพสินค้าดังระดับพรีเมี่ยมในประเทศเยอรมนี 3 แห่ง ได้แก่ คาเดเว (KaDeWe), โอเบอร์โพลลิงเกอร์(Oberpollinger) และ อัลสแตร์เฮ้าส์(Alsterhaus) ผ่านการผนึกพันธมิตร “ร่วมทุน” ยักษ์อสังหาริมทรัพย์ของยุโรป “ซิกน่า” (SIGNA) ซึ่งขณะนั้นกลุ่มบริษัทเซ็นทรัลเข้าถือครองหุ้นในสัดส่วน 50.1% ของกลุ่มคาเดเว (The KaDeWe Group) ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าทั้ง 3 แห่งดังกล่าว และซิกน่าจะถือครองหุ้นในสัดส่วน 49.9% ทว่า ปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัล ได้ถือหุ้น 100% เป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียวโดยสมบูรณ์

ปักหมุดสุดยอดโลเกชั่น 7 ประเทศ 36 เมือง

มรรควิธีทางลัด M&A ยังมีต่อเนื่อง เพราะปี 2563 กลุ่มเซ็นทรัล เข้าซื้อ โกลบุส ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และปี 2565 เข้าซื้อกิจการของกลุ่มเซลฟริดเจส ห้างหรูแห่งอังกฤษ และยังมีการลงทุนห้างค้าปลีกในไอร์แลนด์ และประเทศเนเธอแลนด์อีกด้วย

ปัจจุบันทุนค้าปลีกไทย “กลุ่มเซ็นทรัล” เป็นเจ้าของเครือข่ายห้างสรรพสินค้าหรูในเมืองสำคัญและ “สุดยอดโลเคชั่นทั่วยุโรป” ก้าวสู่ผู้นำธุรกิจห้างสรรพสินค้าลักชัวรีระดับโลกด้วยอาณาจักรห้างหรูอันยิ่งใหญ่ ครอบคลุม 7 ประเทศ 36 เมือง 40 โลเคชั่นสำคัญ หรือ 40 สาขา ที่พร้อมต้อนรับบรรดานักช้อป นักเดินทาง นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ไปเยือนยุโรป

สำหรับพอร์ตโฟลิโอห้างสรรพสินค้าของกลุ่มเซ็นทรัลในยุโปร มีดังนี้

-เยอรมนี มีคาเดเว 1 สาขา, โอเบอร์โพลลิงเกอร์ 1 สาขา, อัลสแตร์เฮาส์ 1 สาขา

- สวิตเซอร์แลนด์ มีโกลบุส 9 สาขา

- เดนมาร์ก มีอิลลุม 1 สาขา

-อังกฤษ มีเซลฟริดเจส 4 สาขา

- ไอร์แลนด์ มี อาร์นอตส์ 1 สาขา , บราวน์ โทมัส 6สาขา

-เนเธอร์แลนด์ มีดี แบนคอร์ฟ 7 สาขา

-อิตาลี (ลงทุน โดย เซ็นทรัล รีเทล) มี รีนาเชนเต 9 สาขา

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ถอดบทเรียนสิงคโปร์ เอไอส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ต้องยกให้สิงคโปร์ เกาะเล็กๆ ไม่มีทรัพยากรมีแต่คนที่พัฒนาเป็นทรัพยากรอัน...

ASEAN Gender Outlook 2024 เสมอภาคทางเพศอย่างยั่งยืน l World Pulse

ASEAN Gender Outlook 2024 ชี้ให้เห็นว่ารัฐสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก้าวหน้าในเอสดี...

มองยุคถ่านหินสิ้นสุดในสหราชอาณาจักร

ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงที่มีความสำคัญยิ่งต่อการดำเนินชีวิตของชาวสหราชอาณาจักร (ประกอบด้วย อังกฤษ สกอตแ...

The Fed’s rate cut and implications for investors

ในเดือนที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้เริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นปกติด้วยการเริ่มปรับลดอัตราดอ...