อัปเดตอาการเด็กประสบอุบัติเหตุไฟไหม้รถบัส ส่งทีมดูแลจิตใจญาติที่สถาบันนิติเวชวิทยา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมติดตามอาการเด็กนักเรียนที่ประสบอุบัติเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาเมื่อวานนี้ และกล่าวว่า ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีมีผู้ป่วย 1 ราย เป็นเด็กหญิงอายุ  14 ปี อยู่ในห้องแยกความดันบวก หอผู้ป่วยวิกฤตกุมารศัลยกรรม (SICU) มีบาดแผลไฟไหม้ 11% ลึกถึงชั้นใต้ผิวหนัง บริเวณแก้มขวา แขนทั้ง 2 ข้าง รักแร้ข้างซ้าย และหลัง แพทย์รายงานว่าอาการโดยรวมคงที่ รู้สึกตัวดี สัญญาณชีพ อยู่ในเกณฑ์ปกติ

กระทรวงสาธารณสุข
สมศักดิ์ เยี่ยมอาการเด็กหญิงวัย 14 ปี

ได้วางแผนดูแลบาดแผลไฟไหม้ เสริมสารอาหารเพื่อเร่งการหายของบาดแผล และเฝ้าระวังภาวะแทรกช้อน เช่น การติดเชื้อ การเกิดภาวะข้อติด เป็นต้น รวมถึงให้การดูแลสภาพจิตใจและฟื้นฟูสภาพร่างกายต่อไป

สำหรับผู้ป่วยที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ 2 ราย แพทย์ผู้ดูแลรายงานว่า

  • รายแรก เด็กหญิงอายุ 7 ขวบอยู่ใน PICU มีบาดแผลไฟไหม้ลึกถึงชั้นใต้ผิวหนัง 13% ส่วนใหญ่อยู่บริเวณใบหน้าและมือทั้ง 2 ข้าง รู้สึกตัวดียังมีอาการปวดค่อนข้างมาก พอมองเห็นการเคลื่อนไหวของนิ้วมือได้
  • รายที่ 2 เด็กหญิงอายุ 9 ขวบ อยู่หน่วยดูแลบาดแผลไฟไหม้ (burn unit) มีบาดแผลไฟไหม้ลึกถึงชั้นใต้ผิวหนัง 20-25% บริเวณใบหน้า มือและแขน วันนี้จะส่งตรวจตาและส่องกล้องตรวจการบาดเจ็บของหลอดลมทั้ง 2 ราย

นายสมศักดิ์ ได้เยี่ยมผ่านห้องกระจก พร้อมพูดคุยกับเด็กนักเรียนผ่านไมโครโฟนว่า ตอนนี้ถือว่า ปลอดภัยแล้ว ซึ่งเหตุการณ์นี้ มีคนห่วงเป็นจำนวนมาก โดยกระทรวงสาธารณสุข ขอยืนยันว่า จะดูแลผู้ป่วยอย่างเต็มที่ และล่าสุด ได้รับการประสานมาจากทางการจีน ว่าจะส่งบัวหิมะ มาให้ผู้ป่วยรักษาผิวหนัง เพื่อไม่ให้เกิดแผลเป็น ตนจะเดินทางไปรับด้วยตัวเองในเวลา 15.30 น. เพื่อนำมาให้ผู้ป่วยดูแลแผลเป็นให้เบาบางลงไป อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ก็จะระดมสมองทีมแพทย์ทั่วประเทศ เพื่อช่วยรักษาไม่ให้ผู้ป่วยมีแผลเป็นด้วย

ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาล ที่ได้รับรายงานมีจำนวน 3 ราย ส่วนบางรายที่อาจทำให้มองไม่เห็นนั้น ตนก็ขอให้อยู่ในการดูแลของแพทย์ ซึ่งคิดว่า ความสามารถแพทย์ จะทำได้ จึงขออย่าห่วงใย

กระทรวงสาธารณสุข
สมศักดิ์ เยี่ยมอาการเด็กหญิงวัย 14 ปี

ด้านการดูแลสุขภาพจิต ได้จัดทีม MCATT 6 ทีม ประกอบด้วย จิตแพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาลวิชาชีพ นักสังคมสงเคราะห์ รวมกว่า 30 คน จากสถาบันจิตเวชสมเด็จเจ้าพระยา รพ.ศรีธัญญา สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น สถาบันราชานุกูล และศูนย์สุขภาพจิตที่ 13 ช่วยเหลือดูแลจิตใจญาติที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ อย่างใกล้ชิด จนเสร็จสิ้นการพิสูจน์อัตลักษณ์และรับร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้ ส่วนที่ จ.อุทัยธานีทีม MCATT ในพื้นที่ ร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตที่ 3 และโรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ราชนครินทร์ ได้ลงพื้นที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม เพื่อให้การเยียวยาจิตใจผู้ปกครองและญาติผู้ได้รับผลกระทบ ทำการประเมินสุขภาพจิต รวม 64 ราย แบ่งเป็น 1.ผู้ปกครองและญาติ ผู้ประสบเหตุ 46 ราย พบว่า เครียดสูง 1 ราย ปฐมพยาบาลจิตใจ 46 ราย ส่งต่อพบแพทย์ 2 ราย ต้องเข้าพักรักษาพยาบาลรพ.ลานสัก 2 ราย และ 2.เด็กนักเรียนและครูในรถ 18 ราย พบเครียดสูง 10 ราย ปฐมพยาบาลจิตใจ 18 ราย ส่งต่อพบแพทย์ 2 ราย มีโรคประจำตัวทางจิตเวช 1 ราย ไม่มีผู้ป่วยต้องเข้านอนรักษา

  • วิดีโอยอดนิยม
  • เรื่องที่คุณอาจพลาด
04:31

เผยภาพนักเรียนทัศนศึกษาก่อนเกิดอุบัติเหตุ | เข้มข่าวเย็น | 1 ต.ค. 67

04:23

เล่านาทีระทึก! ช่วยเหตุเพลิงไหม้รถบัสนักเรียน | PPTV Online

07:34

สถานการณ์ไฟไหม้ รถบัส นร. | เข้มข่าวเย็น | 1 ต.ค. 67

37:59

Exclusive Talk | วิเคราะห์เบื้องหลัง โศกนาฏกรรม "รถบัสทัศนศึกษา" | คุยข้ามช็อต

04:05

อิหร่านยิงขีปนาวุธ180ลูกโจมตีอิสราเอล |ทันโลก EXPRESS | 2 ต.ค. 67

03:18

ฝรั่งเศสไม่ปิดตายโอกาสส่งทหารช่วยยูเครน | ทันโลก EXPRESS | 2 ต.ค. 67

ครบรอบ 60 ปีรถไฟ “ชินคันเซ็น” รถไฟที่พลิกโฉมทั้งญี่ปุ่น

เทควันโดโลกวางใจมให้ไทยเป็นเจ้าภาพศึกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 2025

"วราวุธ" เสียใจไฟไหม้รถบัสนักเรียน สั่งระดมทีมเร่งเยียวยาจิตใจ

ผู้เสียหายกว่า 100 คนจ่อฟ้อง “ดิดดี” คดีทางเพศ

"เศรษฐา" โพสต์ X แสดงความเสียใจ เหตุรถบัสไฟไหม้

ฟินกระชากใจ! “จางกียง” การกลับมาเมืองไทยในรอบ 5 ปี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

10 หุ้นอสังหาฯ P/E-P/BV ต่ำ แถมปันผลสูงถึง 14%

หุ้นกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จัดเป็นหุ้นกลุ่มพิมพ์นิยมของนักลงทุนต่างให้ความสนใจและติดตามสถานการณ์อ...

กยท.ชี้ EU เลื่อนบังคับใช้ EUDR ไม่มีผลต่อการกำหนดราคายาง

นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการส่งเสริมการ...

ภารกิจเทอม 2 'ดนุชา พิชยนันท์' เคลื่อนสภาพัฒน์ ทำแผนฯ 14 เดินหน้าไทยสู่ ‘OECD’

ช่วงปลายปีงบประมาณ 2567 ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีการแต่ตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงหลายตำแหน่ง ขณะเดี...

เปิด 5 ส่วนผู้มีเอี่ยว จ่อ 'รับโทษ' ปมรถบัสติดตั้งแก๊สเกินขนาด

จากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สรุปสาเหตุจากการตรวจส...