“อนุทิน” ย้ำ ภูมิใจไทยไม่เกี่ยวข้องบทบาทสว. หลังกลับลำมาใช้เสียง 2 ชั้นแก้ รธน.

“รองนายกฯ อนุทิน” เห็นด้วย แก้รธน.ทั้งฉบับ พรรคร่วมต้องคุยกันก่อน เชื่อ สว.นันทนา มีวุฒิภาวะ ไม่พูดใบสั่งจากพรรคการเมือง ย้ำ ภูมิใจไทยไม่เกี่ยวข้องบทบาทสว. ด้าน “ทวี” เชื่อ พรรคสีน้ำเงินไม่มีเอี่ยว สว. คว่ำร่างกม.ประชามติ

วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กล่าวถึงกรณีสมาชิกวุฒิสภา(สว.)มีมติในร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ให้ใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้น หรือ Double Majority ที่แตกต่างจากสภาที่ใช้ข้างมากธรรมดา หรือเสียงข้างมากชั้นเดียว จะส่งผลให้การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับล่าช้าหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องของ สว. ทางเราไม่ส่วนอะไรเกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า มี สว.บางท่าน อ้างว่าที่ สว. กลับมติมาใช้เสียง 2 ชั้น นั้น มีใบสั่งจากพรรคการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า สว.คนไหนพูด ท่านคงไม่ได้พูดอย่างนั้น พร้อมถามกลับว่า สว.ท่านใด  สื่อจึงตอบว่า นางนันทนา นันทวโรภาส นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านคงไม่ได้พูดอย่างนั้น วุฒิภาวะขนาดนี้คงไม่พูดอะไรแบบนี้ 

เมื่อถามต่อว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าท่าทีของสว.กับพรรคภูมิใจไทยเป็นท่าเดียวกัน นายอนุทิน จะชี้แจงอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเป็นหัวหน้าภท. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับ สว.

เมื่อถามว่า ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หัวหน้าพรรคการเมืองในฝั่งรัฐบาลต้องมาคุยกันก่อนหรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า ก็คุยกันก่อนอยู่แล้วเพราะทำงานด้วยกัน

“ทวี” เชื่อ พรรคสีน้ำเงินไม่มีเอี่ยว สว. คว่ำร่างกม.ประชามติ เหตุ “เสี่ยหนู” เป็นคนพูดคนแรก

ด้านพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและ รมว.กลาโหม จะนัดหารือแกนนำพรรคการเมือง เรื่องแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ยังไม่ได้นัด เพียงแต่ได้ยินจากสื่อมวลชน โดยปกติพรรคร่วมรัฐบาลจะนัดคุยกันอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมามีเหตุการณ์น้ำท่วม จึงต้องไปช่วยเหลือประชาชนก่อน แต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ซึ่งตามระยะเวลาของรัฐบาลจะอยู่อีก 3 ปี ในการแก้รัฐธรรมนูญถือเป็นเจตจำนงของรัฐบาล ที่จะต้องแก้ ต้องคุยกัน เพราะต้องใช้เสียงในสภาคือ การยกมือลงมติ

...

ผู้สื่อข่าวถามว่า สว.คว่ำร่างพ.ร.บ. ประชามติฉบับสส. ให้กลับไปใช้แบบ 2 ชั้น ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญลำบากขึ้น มองว่าเป็นการยื้อการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่ได้มองแบบนั้น สภาต้องมีพื้นที่สำหรับคนที่เห็นต่างกัน สว.เป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์อาจจะมีมุมมอง ซึ่งสภาเขาให้มาคุยกัน ไม่ได้ให้มาทะเลาะกัน

เมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องพึ่งเสียง สว. จึงถูกมองว่ามีบางพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง เพื่อให้การแก้รัฐธรรมนูญเป็นไปตามแนวทางของตัวเอง พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่เชื่อว่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะเริ่มต้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็พูดเรื่องนี้เป็นคนแรก ที่ตนนั่งอยู่ด้วย

เมื่อถามย้ำว่า จะเป็นใบสั่งของพรรคสีน้ำเงินที่ให้ สว.คว่ำร่างพ.ร.บ. ประชามติหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตนเชื่อว่าไม่มี คนที่จะสั่งรัฐบาลได้คือ ประชาชน  ประชาชนไม่ได้อยู่รับใช้รัฐบาล รัฐบาลต้องอยู่รับใช้ประชาชน คนที่จะสั่งรัฐบาลได้คือประชาชน

เมื่อถามถึงการหารือของพรรคร่วมรัฐบาล จำเป็นต้องมีความคิดเห็นไปในแนวทางเดียวกันหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การหารือก็เหมือนการเสวนา ไม่ใช่การโต้วาที การหารือมีความเห็นแตกต่างกันได้ ส่วนการโต้วาทีคือ การทะเลาะกันกลายๆ  เอาชนะด้วยคารม การเสวนาอาจจะมีความเห็นไม่เหมือนกันได้ แต่สุดท้ายจะจบด้วยความสามัคคีกัน

เมื่อถามว่า การที่สว. คว่ำร่างพ.ร.บ.ประชามติ จะส่งผลเสียกับรัฐบาลหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นอำนาจของ สว. รัฐธรรมนูญมีช่อง หากเห็นไม่ตรงกัน แย้งขึ้นไปได้

เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วงว่าหากยื้อ การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่แล้วเสร็จในรัฐบาลนี้ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ไม่ได้ห่วง เพราะสุดท้ายอยู่ที่เหตุผล แม้ สว.จะไม่ได้ถูกเลือกจากประชาชนโดยตรง เข้ามาโดยระบบเลือกตั้งทางอ้อม  เชื่อว่า สว.ต้องเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ถึงเวลาที่จะต้องปรับปรุง พัฒนา จึงไม่มีความน่าเป็นห่วง  เมื่อถามอีกว่า จะถือว่าเป็นการยื้อมรดก คสช. หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า  ขอไม่มองอย่าไปคิดให้ทะเลาะกันดีกว่า

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

กรมส่งเสริมการเกษตร ชวนทำเกษตรกรรม บนพื้นที่รกร้างในเขตเมือง

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า จากแนวคิดในการสร้างรายได้เพิ่มให้ก...

เมื่อโอกาส “มี” แต่ ทีมงาน “ไม่มีความพร้อม” !

Part.1. เมื่อโอกาส กลายเป็นแค่ อากาศ ที่สูญสลาย! เจ้าของกิจการ หรือ ผู้นำ มักจะแสวงหาโอกาสในทุกสถานก...

'การบินไทย' ยกครัวไทยเสิร์ฟทั่วโลก เปิดตัว 4 เมนู 'Streets to Sky'

อาหารไทยริมทาง หรือที่เรียกว่า Street Food (สตรีทฟู้ด) เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของประเทศไทย นักท่องเที่ยว...

รายได้ภาษีลด – หนี้สาธารณะพุ่ง ! ‘TDRI’ ห่วงการคลังไทยไม่พร้อมรับมือวิกฤติ

ประเทศไทยใช้งบประมาณแบบขาดดุลงบประมาณมาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี จนหลายคนอาจมองเป็นเรื่องปกติแต่สิ่งที่...