ขยายกรอบเงินเยียวยาน้ำท่วม ชง ครม. 1 ต.ค. หากถูกท่วมซ้ำดูตามข้อเท็จจริง

“ภูมิธรรม” เผย ชงขยายกรอบเงินเยียวยาน้ำท่วม ครม. พรุ่งนี้ ชี้ รอพิจารณาเงินช่วยเหลือรอบ 2 หากถูกน้ำท่วมซ้ำ ย้ำ ดูตามข้อเท็จจริง

เมื่อเวลา 11.10 น. วันที่ 30 กันยายน 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการขยายกรอบวงเงินเยียวยาให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย ว่า ตอนนี้เรื่องยังไม่ส่งมา แต่วันที่ 1 ตุลาคม 2567 จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าในช่วงบ่ายวันนี้จะทราบรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงข้อกังวลของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและได้รับเงินเยียวยาไปแล้ว แต่ถูกน้ำท่วมซ้ำจะมีโอกาสได้รับเงินเยียวยาอีกรอบหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า เรื่องนี้ต้องดูข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้เงินเยียวยาจากการสำรวจมาขั้นต้นก็ว่ากันไป และจะมีผลหรือไม่ก็ต้องมาดูว่ามีความต่อเนื่องอย่างไร หรือมีรายละเอียดที่พิเศษอย่างไร ต้องดูกันเป็นส่วนๆ โดยทางพื้นที่ก็จะเสนอเข้ามา ตอนนี้สิ่งที่รัฐบาลให้แน่นอนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น คือ เงินเยียวยา 5,000 บาท 7,000 บาท และ 9,000 บาท ขั้นต้นเราให้เงินเยียวยาเต็มที่ ส่วนการจะให้เงินเยียวยาเพิ่มเติมก็ขอพิจารณารายละเอียด หากมีการเกิดเหตุซ้ำต้องมาดูว่าเกิดเหตุตรงไหน ซ้ำอย่างไร และจะดูแลประชาชนต่อไปหรือไม่ อย่างไร ต้องว่าไปตามข้อเท็จจริง

...

ส่วนคำถามว่ากรอบเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยรอบ 2 จะสามารถเคาะได้วันไหน นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะเคาะให้เร็วที่สุด เมื่อถามต่อไปถึงกรณีที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะนำกรอบเงินเยียวยารอบ 2 เข้าที่ประชุม ครม. ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ใช่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องพิเศษที่สามารถมีข้อสรุปเพิ่มเติม แต่อย่างไรก็ตาม ต้องเป็นไปตามหลักการและรายละเอียดอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในคำถามว่า ครม. จะสามารถเคาะเงินเยียวยากรอบรอบที่ 2 ได้เลยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุสั้นๆ ว่า จะพยายาม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ วางแผนหลังตาย ซ้อนประโยชน์มูลนิธิประจำตระกูล

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนวัย 94 ปี ผู้ใช้ชีวิตเรียบง่าย และพยายามหลีกเลี่ยงเข้าไปยุ่งการเมื...

‘จีน-เกาหลีใต้’ อพยพพลเมือง ออกจาก เลบานอน

รอยเตอร์ส เผย ‘จีน-เกาหลีใต้’ ได้ทำการ อพยพพลเมือง ออกจากประเทศ เลบานอน หลังสถานการณ์ความขัดแย้งระหว...

ผู้นำอาหรับอเมริกันจี้'แฮร์ริส' หัก'นโยบายอิสราเอล'ไบเดน

กลุ่มผู้นำชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับพบกับรองประธานาธิบดีแฮร์ริส ในห้องหลังเวทีหาเสียงในเมืองฟลินต์ รั...

เรียนรู้ 'พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก' ผ่านงาน SX2024 ที่โซน SEP INSPIRATION

งาน “Sustainability Expo 2024” หรือ SX2024 งานเอ็กซ์โปเกี่ยวกับความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซ...