นายกฯ ลุยต่อเชียงใหม่ ผวจ.บอกน้ำปิงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว เจอผู้เฒ่าผู้แก่ อวยพรอยู่สุขสบาย อยู่นานๆ

นายกฯ แพทองธาร พาคณะตรวจน้ำท่วมเชียงใหม่ต่อ ผู้ว่าฯ ยืนยัน ปีนี้จัดการน้ำได้ค่อนข้างดี แม่น้ำปิงอยู่ต่ำกว่าตลิ่งแล้ว ด้านเสื้อแดงรอต้อนรับ ขณะที่ผู้เฒ่าผู้แก่แห่อวยพรขอให้อยู่นานๆ ทำอะไรอย่าได้มีใครขวาง ส่วน “ทวี” ลงพื้นที่สมทบ บอกส่งผู้ต้องขังช่วยฟื้นฟูตัวเมืองแล้ว

วันที่ 28 กันยายน 2567 เมื่อช่วงบ่าย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางต่อมาจังหวัดเชียงใหม่ และใช้รถยนต์ Volkswagen ทะเบียน นก 9999 เชียงใหม่ มาปฏิบัติภารกิจ มี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง มาสมทบในการลงพื้นที่ โดยเวลา 13.50 น. น.ส.แพทองธาร และคณะเดินทางไปยังสถานีวัดระดับน้ำ P1 ณ เชิงสะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในเขตชุมชน

โดยนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์น้ำ ยืนยันว่าปีนี้เชียงใหม่ได้จัดการระบบบริหารจัดการน้ำได้ค่อนข้างดีจึงไม่มีปัญหาสามารถเคลียร์ได้ในระดับหนึ่ง สถานการณ์ปัจจุบันที่แม่น้ำปิงระดับน้ำอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าตลิ่งแล้ว

จากนั้น นายกฯ ได้ทักทายกลุ่มคนเสื้อแดงที่ใส่เสื้อยืดสีแดงสกรีนภาพนายกฯ พร้อมมีข้อความระบุว่า “Ing FC” มาให้กำลังใจ พร้อมเซ็นลายเซ็นบนเสื้อและถ่ายภาพร่วมกัน

...

ต่อมาเวลา 14.15 น. นายกฯ และคณะเดินทางต่อมายังวัดเมืองสาตรหลวง อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อมอบถุงยังชีพ และพบปะประชาชนกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย โดยเมื่อมาถึงนายกฯ เดินทักทายเจ้าหน้าที่ทีมเยียวยาจิตใจ โรงพยาบาลสวนปรุง สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 1 อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นนายกฯ ทำความเคารพพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กราบพระประธาน กราบนมัสการ พระครูรัตนชัยธรรม ที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลหนองหอยและเจ้าอาวาสวัดเมืองสาตรหลวง โดยเจ้าอาวาสได้มอบพระแก้วขาวจำลอง หน้าตัก 3 นิ้ว และได้มอบภาพถ่าย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถ่ายเมื่อปี พ.ศ. 2542 ให้กับนายกฯ ก่อนที่จะเดินมาเยี่ยมบ้านนายเชิด สุวรรณทะมาลี อายุ 82 ปี บ้านสูงอายุที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง โดยนายกฯ กล่าวว่า ได้ยินว่าได้เงิน 10,000 บาทแล้ว ดีใจหรือไม่ ขอให้กำลังใจสู้ๆ จะช่วยดูแลกัน นายเชิดจึงอวยพรนายกฯ ว่า ขอให้นายกฯ อยู่สุขสบาย และอยู่นานๆ นายกฯ ถามว่าตนเองหน้าเหมือนคนเมืองไหม คุณตากล่าวว่า เหมือนคนเมืองขนาด ขณะที่ลูกสาวคุณตาบอกว่า งามเหมือนชาวเหนือเลยเจ้า นายกฯ จึงกล่าว ขอบคุณค่ะ

จากนั้นนายกฯ เดินมาบ้านของนางศรีนวล ท้าวแดนคำ อายุ 91 ปี โดยนายกฯ กล่าวว่า ตนได้เดินทางไปจังหวัดเชียงรายและเดินทางมาที่นี่เพื่อให้กำลังใจ ก่อนที่นายกฯ ขอให้ผู้สูงอายุได้อวยพรรัฐบาล โดยตัวแทนผู้สูงอายุระบุว่า ขอให้รัฐบาลอยู่นานๆ มีความสุขความเจริญ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ขอทำอะไรก็อย่าได้มีใครขวาง นายกฯ จึงกล่าวกับว่าขอให้พรกลับไปหาทุกคนร้อยเท่าทวีคูณ

“ทวี” ส่งผู้ต้องขังฟื้นฟูตัวเมืองเชียงใหม่

ด้าน พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยถึงการนำผู้ต้องขังราชทัณฑ์เชียงใหม่ เข้าช่วยเหลือฟื้นฟูและบิ๊กคลีนนิ่งในสถานที่ต่างๆ ในเมืองเชียงใหม่ว่า ดินโคลนที่มากับน้ำเข้าไปบ้านเรือนและสถานที่ราชการ ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ได้เข้าไปช่วยเหลือและซ่อมแซมทำความสะอาด รวมถึงการช่วยเหลือผู้สูงอายุตามบ้านเรือน และช่วยเหลือยังศาสนสถานทั้งของศาสนาพุทธ มุสลิม และคริสต์ เนื่องจากมีประชาชนอพยพเข้าไปพักพิงในศาสนสถานต่างๆ ทางผู้บัญชาการเรือนจำทั้งหญิงและชายได้เข้าไปช่วยเหลือทำความสะอาด ซึ่งจะทำต่อเนื่อง วางเป้าหมายไว้ประมาณ 1 เดือน โดยจะนำเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังออกมาช่วยเหลือทุกวัน ซึ่งตนได้ให้กำลังใจกับทุกๆ คนเนื่องจากการทำความสะอาดโดยเฉพาะดินโคลน ยากลำบาก ซึ่งเป็นการดำเนินการก่อนที่จะมีการเข้ามาเยียวยาในเรื่องของวัตถุต่างๆ นอกจากนี้ยังมีจิตอาสาของราชทัณฑ์เข้ามาช่วยด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘วอร์เรน บัฟเฟตต์’ วางแผนหลังตาย ซ้อนประโยชน์มูลนิธิประจำตระกูล

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนวัย 94 ปี ผู้ใช้ชีวิตเรียบง่าย และพยายามหลีกเลี่ยงเข้าไปยุ่งการเมื...

‘จีน-เกาหลีใต้’ อพยพพลเมือง ออกจาก เลบานอน

รอยเตอร์ส เผย ‘จีน-เกาหลีใต้’ ได้ทำการ อพยพพลเมือง ออกจากประเทศ เลบานอน หลังสถานการณ์ความขัดแย้งระหว...

ผู้นำอาหรับอเมริกันจี้'แฮร์ริส' หัก'นโยบายอิสราเอล'ไบเดน

กลุ่มผู้นำชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับพบกับรองประธานาธิบดีแฮร์ริส ในห้องหลังเวทีหาเสียงในเมืองฟลินต์ รั...

เรียนรู้ 'พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก' ผ่านงาน SX2024 ที่โซน SEP INSPIRATION

งาน “Sustainability Expo 2024” หรือ SX2024 งานเอ็กซ์โปเกี่ยวกับความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซ...