“บิ๊กอ้วน-ประเสริฐ” ฟิต ขึ้นฮ.ตรวจ สถานการณ์น้ำลำปาง มั่นใจน้ำไม่ท่วม กทม.ซ้ำรอยปี 54

2 รองนายกฯ “ภูมิธรรม-ประเสริฐ” พารัฐมนตรี ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ตรวจดูสถานการณ์น้ำท่วมลำปาง หลังลงพื้นที่กับนายกฯ บอกชาวบ้านมาที่นี่เพราะเป็นห่วง ขอให้สบายใจ ปีนี้น้ำจะไม่ท่วมกรุงเทพฯเหมือนปี 54 อย่างแน่นอน

วันที่ 28 กันยายน 2567 เมื่อเวลา 16.00 น. ภายหลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นภารกิจจาก จ.เชียงใหม่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) พร้อมด้วย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯ และ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เดินทางต่อมายัง จ.ลำปาง และขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ดูสถานการณ์น้ำในแม่น้ำวัง เขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา ก่อนเดินทางมาถึงเขื่อนกิ่วคอหมา ที่มีประชาชนในพื้นที่รอให้การต้อนรับ โดยนายภูมิธรรม และคณะรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำในพื้นที่จาก น.ส.นิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ที่รายงานว่าพื้นที่ลำปางได้รับผลกระทบ 12 อำเภอ 55 ตำบล 273 หมู่บ้าน 4,951 หลังคาเรือน ราษฎรจำนวน 14,525 คน บาดเจ็บ 4 ราย เสียชีวิต 6 ราย

...

นายภูมิธรรม กล่าวกับประชาชนที่มาให้การต้อนรับว่า วันนี้มาที่นี่เพราะเป็นห่วง ช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ (28 ก.ย.) ได้ลงพื้นที่แม่สายกับนายกฯ ซึ่งนายกฯ ถึงกับน้ำตารื้น เพราะชาวบ้านมากอด แล้วบอกว่าอย่าทิ้งกัน ซึ่งบริเวณแม่สายปัญหาที่เจออย่างหนักคือเรื่องโคลน ขณะนี้รัฐบาลเร่งประสานงานทุกส่วนราชการให้เข้ามาแก้ไขในพื้นที่ ที่เชียงรายคาดว่าอีก 30 วันจะทำให้ทุกอย่างกลับมาสู่สภาวะปกติได้ สำหรับที่จังหวัดลำปางโซเชียลบอกว่าเขื่อนกิ่วลมจะแตก ประชาชนข้างล่างจะมีปัญหา รู้สึกตกใจจึงต้องมาตรวจสอบ เห็นว่าปริมาณน้ำมาก ถึงอย่างไรก็ต้องระบาย แต่จากการรับฟังทางจังหวัดลำปางมีการแจ้งเตือนให้ประชาชนรับรู้ก่อนมีการปล่อยน้ำ 2 วัน ทำให้สบายใจ และจากข้อมูลที่ได้รับวันนี้ สิ่งที่สบายใจคือปีนี้น้ำจะไม่ท่วมกรุงเทพฯเหมือนปี 54 อย่างแน่นอนเพราะเราค่อย ๆ ระบายน้ำ และระบบเตือนภัยที่เราวางไว้ก็สื่อสารเรื่องการเตือนภัยกันตลอด และนายกฯ จะระดมทีมแก้ปัญหานี้ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่เหมือนที่เคยระบุว่าจะยกเป็นวาระแห่งชาติด้วยซ้ำไป เพราะปัญหาเช่นนี้มีมาโดยตลอด แต่ปัญหาอยู่ที่เงินงบประมาณที่ต้องใช้เป็นแสนแสนล้าน ประเทศไทยมีเรื่องใหญ่หลายเรื่องเราก็ต้องหาทางแก้ไปให้ได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ถอดบทเรียนสิงคโปร์ เอไอส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ต้องยกให้สิงคโปร์ เกาะเล็กๆ ไม่มีทรัพยากรมีแต่คนที่พัฒนาเป็นทรัพยากรอัน...

ASEAN Gender Outlook 2024 เสมอภาคทางเพศอย่างยั่งยืน l World Pulse

ASEAN Gender Outlook 2024 ชี้ให้เห็นว่ารัฐสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก้าวหน้าในเอสดี...

มองยุคถ่านหินสิ้นสุดในสหราชอาณาจักร

ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงที่มีความสำคัญยิ่งต่อการดำเนินชีวิตของชาวสหราชอาณาจักร (ประกอบด้วย อังกฤษ สกอตแ...

The Fed’s rate cut and implications for investors

ในเดือนที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้เริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นปกติด้วยการเริ่มปรับลดอัตราดอ...