เมื่อปัญญาประดิษฐ์ นำไปสู่การคิดใช้ พลังงานนิวเคลียร์

หลังครั้งแรกเกิดจากการรู้จักปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ ทำให้มนุษย์สามารถผลิตอาหารได้มากจากเกษตรกรรมแทนการหาของป่าและล่าสัตว์เมื่อกว่า 1 หมื่นปีที่ผ่านมา

ตามด้วยการประดิษฐ์เครื่องจักรกลทำให้เกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมเมื่อราว 250 ปีที่แล้ว และเทคโนโลยีดิจิทัลทำให้เกิดยุคข่าวสารข้อมูลเมื่อไม่กี่ทศวรรษมานี้

    ปัญญาประดิษฐ์มีศักยภาพสูงมากในด้านการประมวลข้อมูล  การใช้ศักยภาพนั้นต้องใช้พลังงานสูงมากเป็นเงาตามตัว  ข้อมูลจำนวนมหาศาลต้องได้รับการรวบรวม แยกแยะ เก็บรักษาและนำออกมาใช้ในกระบวนการประมวล ซึ่งทำได้โดยการใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมาก  

คอมพิวเตอร์เหล่านั้นมักเชื่อมต่อกันอยู่ในอาคารขนาดมหึมา ที่เรียกว่า “ศูนย์ข้อมูล”  คอมพิวเตอร์ทำงานด้วยการใช้กระแสไฟฟ้า  นอกจากนั้น มันยังใช้กระแสไฟฟ้าเพื่อระบายความร้อนอีกด้วย  การระบายมักอาศัยพัดลมขนาดใหญ่จำนวนมาก  

การผลิตกระแสไฟฟ้าทำได้หลายวิธี  แต่ละวิธีมีผลพวงต่างกัน เช่น การผลิตที่นิยมกันอย่างกว้างขวางมาเป็นเวลานานได้แก่การเผาฟอสซิลซึ่งประกอบด้วยถ่านหิน น้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ  การเผานี้มีผลพลอยได้ในรูปของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการเกิดภาวะโลกร้อน  

ส่วนการผลิตด้วยพลังน้ำและพลังงานนิวเคลียร์ไม่เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ แต่ก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรงทางอื่น  ประเทศก้าวหน้าในอเมริกาเหนือและยุโรป จึงเริ่มรื้อถอนเขื่อนกั้นสายน้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้ากันอย่างจริงจังดังที่คอลัมน์นี้อ้างถึงเมื่อสัปดาห์ก่อน 

    นอกจากการรื้อถอนเขื่อนแล้ว หลายประเทศยังเริ่มปิดโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกด้วย ทั้งนี้เพราะเตาเหล่านั้นมีความเสี่ยงสูงในด้านการกระจายกัมมันตภาพรังสีที่ฆ่ามนุษย์ได้ทั้งแบบทันทีและแบบผ่อนส่ง

 เยอรมนีเริ่มปิดโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกในจำนวนทั้งหมด 17 แห่งเมื่อ 2 ทศวรรษก่อนและปิดได้ทั้งหมดเมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมา  สหรัฐปิดเตาปฏิกรณ์แล้ว 41 เตา ยังเหลืออยู่ 95 เตาซึ่งส่วนหนึ่งเป็นของเอกชนและกระจัดกระจายอยู่ใน 28 รัฐ  

ในบรรดาโรงงานไฟฟ้าที่ปิดไปนั้นมีแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย  โรงงานแห่งนี้มีเตาปฏิกรณ์ 2 เตาซึ่งหนึ่งเตาประสบปัญหาสาหัสในปี 2522 เมื่อแท่งเชื้อเพลิงละลายทำให้กัมมันตภาพรังสีซึมออกมาได้ส่วนหนึ่งก่อนที่มันจะถูกปิดตาย  ส่วนเตาที่สองทำงานมาจนกระทั่งถูกปิดเมื่อปี 2562  

อย่างไรก็ดี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าของโรงงานแถลงว่า เตาที่เพิ่งปิดไปจะได้รับการรื้อฟื้นให้กลับมาทำงานอีกครั้งในอีก 4 ข้างหน้า  เป้าหมาย ได้แก่ การผลิตกระแสไฟฟ้าให้แก่บริษัทไมโครซอฟท์ของบิล เกตส์และคณะ  ไมโครซอฟท์ต้องการกระแสไฟฟ้าปริมาณมากเพื่อใช้ในกิจการปัญญาประดิษฐ์  

ทั้งที่การใช้พลังงานนิวเคลียร์ผลิตกระแสไฟฟ้า นับวันจะถูกต่อต้านอย่างกว้างขวางขึ้น แต่ บิล เกตส์ยังมองว่ามันมีผลดีมากกว่าผลเสียเมื่อเทียบกับการผลิตจากการเผาฟอสซิล

 เขาจึงสนับสนุนการค้นคว้าหาวิธีใหม่ในด้านการสร้างเตาปฏิกรณ์ที่มีความเสี่ยงต่ำ และได้ลงทุนก่อสร้างเตาชนิดนั้นเป็นการทดลองแล้วโดยจะใช้เงินราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์และคาดว่าจะเสร็จในปี 2573  หากผลของมันออกมาตรงตามความคาดหวัง เขาคิดจะสร้างเพิ่มขึ้นอีกถึง 10 เตา  

เทคโนโลยีที่บิล เกตส์ใช้ยังอาศัยวิธีแยกอะตอม (fission) เพื่อเอาพลังงานนิวเคลียร์  ในขณะนี้ มีความพยายามในหลายประเทศที่จะผลิตพลังงานนิวเคลียร์จากการหลอมรวมอะตอม (fusion) แต่ยังก้าวหน้าช้ามากทำให้คาดไม่ได้ว่าจะประสบผลสำเร็จหรือไม่และเมื่อไร  

ปัญญาประดิษฐ์จึงจำเป็นจะต้องใช้พลังงานไฟฟ้าที่ได้มาจากการผลิตแบบเดิม ๆ ซึ่งจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วต่อไป ส่งผลให้การแย่งชิงกระแสไฟฟ้าในสหรัฐยิ่งจะเข้มข้น พร้อมกับการเพิ่มขึ้นของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์  ความฝันของมนุษย์ที่จะหยุดความร้ายแรงของภาวะโลกร้อน จึงไม่น่าจะมีโอกาสเป็นจริง

ปัญหาอันแสนหนักหนาสาหัสของโลกในด้านนี้ปัญญาประดิษฐ์ยังไม่มีคำตอบ  ปัญญาของมนุษย์เท่านั้นที่จะป้องกันมิให้การแย่งชิงยิ่งเพิ่มความเข้มข้นจนเป็นสงครามและโลกมิร้อนขึ้นจนเสมือนถูกไฟเผา  แต่ ณ วันนี้ มนุษย์ยังมีปัญญาไม่พอ.              

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

มาแล้ว รายชื่อ 11 ตัวจริง อาร์เซนอล-ลิเวอร์พูล บิ๊กแมตช์พรีเมียร์ลีกคืนนี้

มาแล้ว รายชื่อ 11 ตัวจริง อาร์เซนอล และ ลิเวอร์พูล ก่อนดวลเดือดศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤศ คืนนี้ เริ่มแข...

ถึงเวลาต้องเลือก ‘อิหร่าน’ โต้กลับ หรือเลี่ยงความรุนแรง ‘อิสราเอล’

เหตุการณ์อิสราเอล โจมตีอิหร่าน ทำให้สงครามตะวันออกกลางรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่ง "การหลีกเลี่ยง หรือจะเสี่ย...

จีนเผย ‘ท่าประตูสู่อาเซียน’ ส่งออกชิ้นส่วนรถ NEV พุ่ง 70 เท่าใน 5 ปี

สำนักข่าวซินหัวรายงาน เมื่อนับถึงวันที่ 22 ต.ค. มีตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุชิ้นส่วนยานยนต์พลังงานใหม่ 1...

เอ็นเอชเค คาด พรรคแอลดีพีไม่ได้เสียงข้างมากในสภา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวด่วน อ้างการคาดการณ์จากสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น เบื้องต้นยังไม่ทรา...