นายกฯ อิ๊งค์ ถึงเชียงราย ถกแผนฟื้นฟู เยียวยาน้ำท่วม-สวมบูทลุยโคลนฟังปัญหาผู้ประสบภัย

“แพทองธาร” ยก ครม. ช่วยผู้ประสบภัยเชียงราย ชมเปาะ มท. เยียวยาเร็ว 3,000 ครอบครัว ขณะที่ กระทรวงการคลัง เตรียมออก soft loan ช่วย 50,000 ล้าน ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน ก่อนสวมบูทลุยโคลนฟังปัญหาผู้ประสบภัย ด้าน “เอม พินทองทา” ส่งของ มอบกำลังใจ ผู้ประสบภัยเหนือ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 ก.ย. น.ส. แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ในการเดินทางไปตรวจราชการ ณ จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 27 - 28 ก.ย.

โดยเวลา 16.20 น. นายกฯ เดินทางถึงจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมบูรณาการแผนฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบหลังจากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ที่ห้องประชุมท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง

โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย นายเดชอิศม์ ขาวทอง รมช. สาธารณสุข นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วม

...

รวมถึงมีผู้ว่าราชการจังหวัดที่เกี่ยวข้อง วิดีโอคอนเฟอเรนซ์และรายงานสถานการณ์ ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา จังหวัดสุโขทัย จังหวัดหนองคาย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย

นายกฯ กล่าวช่วงต้นการประชุมว่า ที่ผ่านมาได้มีการติดตามข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ทั้งในเรื่องน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม ที่มีปัญหาอยู่ต่อเนื่อง และมีการสั่งการกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะให้เข้ามาช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด รวมไปถึงการเยียวยาฟื้นฟูและสาธารณสุขต่างๆ ที่ต้องตามมา โดยมีการรับบริจาคเงิน และสิ่งของต่างๆ จากทางภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงภาคประชาชน ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยเหลือประชาชนกันอย่างเต็มความสามารถ ไม่ว่าจะขอความช่วยเหลือไปทางไหนก็ตามก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งการปกครอง มั่นคง และอาสาสมัครทั่วประเทศ

นายกฯ กล่าวว่า ตนมาในฐานะเป็นตัวแทนของรัฐบาลมาตรวจราชการและประชุมพื้นที่ในจังหวัดเชียงราย โดยในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ จะไปให้กำลังใจและไปแก้ไขปัญหาในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เพื่อนำเสนอในวันที่ 28 ก.ย. ที่ตนจะลงพื้นที่อำเภอแม่สาย และไปต่อที่จังหวัดเชียงใหม่ เท่าที่ได้คุยกันก่อนหน้านี้และตามที่ประชุมรัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นอิทธิพลของน้ำที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่ค่อนข้างหนักอย่างดินโคลนถล่ม เป็นสิ่งที่ประชาชนได้รับความลำบาก

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลได้มอบให้กระทรวงมหาดไทย เร่งรัดการจ่ายค่าเยียวยาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด ซึ่งได้รับรายงานว่า ได้รับเงินเยียวยาไปแล้วกว่า 3,000 ครอบครัว และหลังจากนี้จะค่อยๆ พิจารณาตามความเหมาะสม และมีอีกหลายครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งกำลังรอการตรวจสอบใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมง ตนขอชื่นชม ส่วนพื้นที่ที่ดินโคลนติดค้างในบ้านเรือนได้มีการระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วน แบ่งโซนความรับผิดชอบเพื่อความทั่วถึงและชัดเจนว่าส่วนใดได้รับการดูแลไปแล้วบ้าง แล้วมอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเป็นผู้ขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ และขอให้ส่วนราชการอื่นๆ สนับสนุนเครื่องจักรเครื่องมือ อัตรากำลังพล เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเต็มกำลัง

นายกฯ กล่าวว่า ขอบคุณทางกรุงเทพฯ ที่ส่งเครื่องจักรขนาดใหญ่ในการช่วยเหลือกำจัดดิน ขณะที่กระทรวงการคลังเตรียมเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) สำหรับเรื่องการฟื้นฟูกิจการ และซ่อมแซมที่อยู่อาศัย รวมวงเงิน 50,000 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายกลุ่ม Micro SME ขึ้นไป รวมไปถึงบุคคลธรรมดา กระทรวงพาณิชย์ได้มีการเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดและซ่อมแซมให้กับผู้ประสบภัยจำนวนมาก รวมถึงสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด เพื่อให้ประชาชนสามารถซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นได้ สำหรับประชาชนในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ ที่ยังมีน้ำท่วม รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชน รวมไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมประชุมในครั้งนี้ เพื่อสรุปสถานการณ์หาแนวทางเยียวยาฟื้นฟูต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ นายกฯ ใช้รถยนต์ Volkswagen สีดำ ทะเบียน นง 9999 เชียงใหม่ ในการปฏิบัติภารกิจ

นายกฯ มอบเงินเยียวยาน้ำท่วมเชียงราย ย้ำรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน 

ต่อมาเวลา 17.30 น. นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปที่หอประชุมโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอำเภอเมืองเชียงราย จำนวน 30 ครอบครัว เป็นเงิน 1,485,000 บาท อำเภอเทิง จำนวน 6 ครอบครัว เป็นเงิน 297,000 บาท อำเภอเวียงแก่น จำนวน 18 ครอบครัว เป็นเงิน 891,000 บาท และมอบเงินช่วยเหลือตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมมอบชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านเรือนให้กับผู้ประสบภัย

โดยนายกฯ กล่าวทักทายประชาชนเป็นภาษาเหนือว่า “สวัสดีเจ้า” พร้อมกล่าวว่า วันนี้มาในนามของตัวแทนรัฐบาล นำ ครม. ลงพื้นที่ให้กำลังใจพี่น้องชาวเชียงราย ซึ่งทราบว่าชาวเชียงรายเจอปัญหาน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบหลายปี และปัญหาดินโคลนถล่มสถานการณ์หนักจริง ๆ ซึ่งหากแห้งแล้วจะทำความสะอาดยาก วันนี้ได้นำสิ่งของมามอบให้ประชาชนใช้ในการทำความสะอาด พร้อมนำเครื่องมือจากกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่น ๆ มาช่วยเหลือพี่น้องอย่างเต็มที่ โดยทุกภาคส่วนมาช่วยเหลือเพื่อแสดงให้รู้ว่ารัฐบาลเต็มที่ในการช่วยเหลือและเยียวยาฟื้นฟู

นายกรัฐมนตรีกล่าวให้กำลังใจชาวเชียงรายว่า ขอให้รู้ว่ารัฐบาลเป็นกำลังใจให้ วันนี้เงินช่วยเหลือมาถึงพี่น้องประชาชนแล้ว และในวันอังคารจะมีการนำเสนอเรื่องในการประชุม ครม. เพื่อขยายความช่วยเหลือ ยืนยันจะมีการช่วยเหลืออย่างแน่นอน ทั้งนี้ รัฐบาลเร่งช่วยเหลือเยียวยาเพื่อให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ เข้าใจว่าหลาย ๆ บ้านประสบปัญหาอย่างหนัก โดยเฉพาะในอำเภอแม่สาย บางคนเดือดร้อนถึงขั้นร้องไห้

“ยืนยันรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชนอย่างแน่นอน พร้อมช่วยอย่างเต็มที่ ขอให้ประชาชนมั่นใจ รัฐบาลขอเป็นกำลังใจและจะช่วยเหลือทุกอย่าง พร้อมจะระดมกำลังคนมาช่วยทำความสะอาดคืนพื้นที่ให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด ขออย่าพึ่งท้อ สู้กันต่อไป ทนอีกนิดนึง ขอให้มีกำลังใจ ขอส่งความรักให้พี่น้องประชาชนชาวเชียงรายทุกคน” นายกรัฐมนตรี ย้ำ

นายกฯ ลุยโคลนยันค่ำ อำนวยการฟื้นบ้านธนารักษ์ หลังจมนาน 17 วัน

ต่อมาเวลา 18.00 น. นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่โครงการบ้านธนารักษ์ กองทัพบก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เพื่อติดตามและเร่งรัดการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัย โดยนายกฯ ได้พูดคุยทักทายให้กำลังใจชาวบ้าน พร้อมให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่ทอดทิ้ง เดินหน้าเร่งฟื้นฟูให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ส่วนเอกสารยื่นขอรับเงินเยียวยา ขอชาวบ้านอย่าได้เป็นกังวล หากเอกสารหาย ให้ผู้นำหมู่บ้านรับรองก็สามารถนำมายื่นขอรับเงินเยียวยาได้

จากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะลงพื้นที่สำรวจความบ้านเรือนประชาชนที่ได้เสียหายจากดินโคลนรุกล้ำที่อยู่อาศัย ในโครงการบ้านธนารักษ์ กองทัพบก โดยผู้ประสบภัยได้ชื่นชมที่วันนี้ นายกรัฐมนตรีได้จัดตั้ง ศปช. ส่วนหน้า จึงอยากให้มีการประสานงานระหว่าง ศปช. ส่วนหน้า และ ศปช. ชุมชน ซึ่งผู้แทนที่พักอาศัย แจ้งว่าตั้งแต่ 10 กันยายน ถึงวันนี้ 17 วันแล้ว ที่ประสบภัยน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม ซึ่งไม่ใช่เหตุการณ์ปกติเป็นภัยพิบัติที่ไม่เกิดขึ้นก่อน ซึ่งมีเครื่องมืออุปกรณ์แต่ไม่เพียงพอ ตรงจุดที่นายกรัฐมนตรีมาสำรวจ เป็นจุดที่ตลิ่งเริ่มพังจึงอยากเสนอให้มีระบบการแจ้งเตือนภัย (warning system) ในพื้นที่ใกล้กับตลิ่งริมน้ำ และชุมชนที่มีความเสี่ยง โดยมีการจัดประเภทพื้นที่ (classify) ให้ชัดเจน

โดยนายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่และรับทราบความต้องการของผู้ประสบภัย โดยมอบหมายและสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถอดบทเรียนการณ์ เพื่อกำหนดเป็นแนวทางป้องกันอุทกภัย วาตภัย ต่อไป ทั้งนี้ ตลอดที่ขบวนรถนายกรัฐมนตรีเคลื่อนผ่าน จะพบเห็นหน่วยทหารได้ออกมาให้ความช่วยเหลือ ช่วยเก็บกวาดโคลนให้กับผู้ที่อยู่อาศัยตลอดเส้นทาง

นายกฯ ขออาสาตุนแรงกาย รบ.พร้อมหนุนแรงใจ

จากนั้นเวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาที่ร้านอาหารท่าน้ำภูแล เพื่อร่วมรับประทานอาหารกับจิตอาสาที่มาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จ.เชียงราย จำนวน 300 คน โดย น.ส.แพทองธาร ได้กล่าวกับผู้มาร่วมรับประทานอาหารตอนหนึ่งว่า เดินทางมาวันนี้เพื่อมากระจายหน้าที่ของแต่ละคนให้เกิดความชัดเจน เราจริงจังกับการช่วยเหลือประชาชนเป็นความตั้งใจของรัฐบาล ตนดีใจที่ได้พูดคุยกับจิตอาสา เพราะอยากรับทราบปัญหาจริงๆ ขอให้ทุกคนกินอิ่มนอนหลับจะได้มีแรงกายเยอะๆ ส่วนแรงใจ รัฐบาลพร้อมช่วย วันนี้ทุกข์ใจ แต่ขอให้อุ่นใจได้ รัฐบาลไม่ทิ้งประชาชนอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันเดียวกันนี้ น.ส. พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ พี่สาว น.ส. แพทองธาร โพสต์อินสตาแกรม การส่งกำลังใจช่วยเหลือผู้ประสบภัย และภาพการช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมระบุข้อความว่า “พวกเรามูลนิธิไทยคม และบริษัท RendeGroup ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งส่งกำลังใจให้พี่ๆ น้องๆ ผู้ประสบภัย จัดเตรียมชุดของอุปโภคบริโภค อาหารแห้งและของเครื่องใช้ 4,000 ชุด ให้แก่พี่น้องผู้ประสบอุทกภัยในภาคเหนือ และทีมเราร่วมกับอาสาสมัครพื้นที่ ร่วมกันช่วยทำความสะอาดบ้านและถนนบางส่วนของผู้ประสบภัยน้ำท่วมในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และได้มีโอกาสสนับสนุนอาหารให้พี่น้องบางส่วนค่ะ เอมและครอบครัวขอส่งกำลังใจและความห่วงใยไปถึงทุกๆ ท่านและเป็นกำลังใจให้ทุกๆ ท่านและปลอดภัยค่ะ”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลโจมตีพุ่งเป้าสำนักงานใหญ่ข่าวกรองฮิซบอลเลาะห์ในเบรุต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานตามปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ได้ยินเสียงระเบิดหนึ่งครั้งและเห็นกลุ่มควันลอยเห...

กองทัพ ‘สหรัฐ’ เคลื่อนทัพทลายแหล่ง ‘กบฏฮูตี’ 15 แห่งใน ‘เยเมน’

กองบัญชาการกลางสหรัฐได้โพสต์ใน X ว่า การโจมตีฮูตี มีขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานน...

บัณฑิตจีนหางานยากมาก สมัครไป 50 แห่ง แต่ไร้คำตอบ เลยหันไป ‘เกษียณอายุ’ ในชนบทแทน

หากคิดว่าหางานใน “ไทย” ยากแล้ว ใน “จีน” กลับยิ่งหางานยากกว่ามาก แม้มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก...

รู้จัก ‘สายมู’เบลเยียม ท่องสำนักไล่ปีศาจแห่งบรัสเซลส์

เทียร์รี โมเซอร์ ผู้เป็นทั้งนักบวชคาทอลิกและหมอผีมีพันธกิจสองอย่าง นั่นคือการบรรเทาความทุกข์ของผู้คน...