สมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.ขอนแก่น วันแรก อดีตนายก ชนอดีต สส.

สมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.ขอนแก่น วันแรกคึกคัก "พงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์" อดีตนายก ชน "วัฒนา ช่างเหลา" อดีต สส. ชูประสบการณ์สู้กับการเปลี่ยนแปลงแบบคนรุ่นใหม่

วันที่ 23 กันยายน 2567 ที่หอประชุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น นายพันธ์เทพ เสาวโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานกรรมการการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายวัชระ สีสาง ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น และ ว่าที่ร้อยเอก พงเจตน์ พรกุณา ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต. อบจ.ขอนแก่น ดำเนินการการสมัครรับการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น แทนตำแหน่งที่ว่างลง หลังจากที่ นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ ลาออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระ 3 เดือน

โดย กกต.ขอนแก่น ได้รับสมัครรับเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 23-27 กันยายน 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ที่หอประชุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น และจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2567

สำหรับบรรยากาศการรับสมัครรับเลือกตั้งวันแรก ตั้งแต่เวลา 08.07 น. นายวัฒนา ช่างเหลา อดีต สส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาสมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายเอกราช ช่างเหลา เป็น สส.พรรคภูมิใจไทย โดยมีกองเชียร์ตามมาให้กำลังใจคับคั่ง

ต่อมาเวลา 08.15 น. นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ อดีตนายก อบจ.ขอนแก่น ก็เดินทางมาสมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ. พร้อมกับ ส.อบจ. และกองเชียร์จำนวนมากเช่นกัน

...

จากนั้น ว่าที่ร้อยเอก พงเจตน์ พรกุณา ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต. อบจ.ขอนแก่น ได้ทำความเข้าใจกับผู้สมัครทั้ง 2 คน เพื่อจัดอันดับในการจับหมายเลขผู้สมัคร โดยนายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ อดีต นายก อบจ.ขอนแก่น เป็นคนจับอันดับคนแรก และจับได้หมายเลข 2 ส่วนนายวัฒนา ช่างเหลา ได้จับเป็นอันดับที่ 2 ซึ่งจับได้หมายเลข 1 จากนั้นทั้ง 2 คน ก็ดำเนินการสมัครตามขั้นตอนที่ทาง กกต.กำหนด เมื่อสมัครเสร็จเรียบร้อย ก็ออกไปพบกองเชียร์ด้านหน้าหอประชุม

นายวัชระ สีสาง ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น เผยถึงการรับสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ว่า การรับสมัครรับเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 23-27 กันยายน 2567 ที่หอประชุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น แต่ในการรับสมัครวันแรกนั้น มีผู้สมัคร 2 คน และจับหมายเลข 2 หมายเลข ซึ่งการสมัครเรียบร้อยดี ส่วนข้อกังวลนั้น ก็อยากฝากถึงผู้สมัครทุกคนว่า ให้ปฏิบัติตามข้อบังคับและระเบียบอย่างเคร่งครัด

และในส่วนของการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้ง หลังการลาออกจากตำแหน่งของนายก อบจ.คนเดิม เป็นการลาออกก่อนครบวาระ ในจุดนี้ต้องเข้าใจก่อนว่า หากการลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระนั้น ผู้สมัครที่สมัครรับเลือกตั้ง จะได้คนละ 9 ล้านบาท ทุกคนก็จะต้องบริหารจัดการเงินจำนวนดังกล่าวในการหาเสียง โดยจะต้องยึดหลัก และยึดระเบียบในการหาเสียงที่ถูกต้องเท่านั้น

ในกรณีที่การแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น จังหวัดขอนแก่นมีทั้งหมด 26 อำเภอ จำนวน 42 เขตเลือกตั้ง มีหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 2,668 หน่วย มีจำนวนประชากรที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง 1.4 ล้านคน มีเพียงเขตอำเภอเมืองขอนแก่น ที่มีการแบ่งเป็น 9 เขต แต่ก็ไม่ได้สร้างความสับสนกับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแต่อย่างใด

ทางด้าน นายพงเจตน์ พรกุณา ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต. อบจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การเปิดรับสมัครวันแรกเป็นไปอย่างเรียบร้อยตามกระบวนการ เนื่องจากว่ามีว่าที่ผู้สมัครมาตั้งแต่เช้าก่อน 08.30 น. ถือว่ามาพร้อมกัน และเข้าสู่กระบวนการที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งจับฉลากเลือกเบอร์ตามกระบวนการ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีผู้สมัคร 2 ท่านคือนายวัฒนา ช่างเหลา และนายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ สำหรับการหาเสียงผู้สมัครทั้งสองต้องปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่กำหนด สำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ ตั้งเป้าไว้ว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 70% ซึ่งที่ผ่านมา มีคนออกมาใช้สิทธิ์ 59%

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ อดีตนายก อบจ.ขอนแก่น เผยหลังจับสลากได้หมายเลข 2 ว่า มีความพร้อมมานานแล้ว มีประสบการณ์ นายก อบจ. 6 สมัย รู้ปัญหาประชาชนชาวขอนแก่นเป็นอย่างไร และแก้ไขปัญหามาตลอด ถ้าได้กลับเข้ามาคราวนี้ จะประสานงานต่อ ก่องานใหม่ สร้างให้ชาวขอนแก่นมีคุณภาพชีวิตที่ดีในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการศึกษา การสาธารณสุข การท่องเที่ยว การค้าลงทุน รู้สึกพอใจกับเบอร์ที่ได้เบอร์ 2 เป็นเบอร์คู่ เป็นเบอร์ที่ดีมาก และการที่ตัวเองและทีมงานใส่เสื้อสีเขียวมาในวันนี้ แสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์และแสดงถึงชัยชนะ ทั้งยังใส่กำไลของหลวงปู่ศิลา เพื่อเป็นสิริมงคล และพกพระหลวงปู่ประจำตัวมาตลอด การที่เป็นนายก อบจ. มาหลายสมัย เป็นการได้เปรียบคู่ต่อสู้แน่นอน ประวัติไม่เคยเสีย มั่นใจในการเลือกตั้งครั้งนี้ล้านเปอร์เซ็นต์

ขณะที่ นายวัฒนา ช่างเหลา อดีต สส.ขอนแก่น กล่าวว่า มีความพร้อมเต็มที่ ซึ่งตนมองว่า อบจ.ขอนแก่น อยู่ที่เดิมมา 28 ปีแล้ว และ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร จึงอาสาเข้ามาเป็นนายก อบจ. เพื่อให้ทุกคนมีทางเลือกใหม่ เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาลงสมัครเป็นนายก อบจ. ในครั้งนี้

นายวัฒนา บอกด้วยว่า วันนี้มาสมัครรับเลือกตั้งในนามของสมาชิกพรรคเพื่อไทย มีความมั่นใจ 100% ว่า จังหวัดขอนแก่นที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ตนจะเป็นคนทำให้ก้าวไปข้างหน้า เพราะเคยเป็นรองนายก อบจ. มาแล้ว 7 ปี เห็นปัญหาต่างๆ ของ อบจ. ตอนนี้บ้านเมืองต้องการความเปลี่ยนแปลง ขอนแก่นต้องก้าวไปข้างหน้าในฐานะคนรุ่นใหม่ ต้องใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นระบบดิจิทัล เข้ามารับเรื่องร้องเรียน ความรวดเร็วในการทำงานการดูแลแต่ละพื้นที่ ความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ต้องปรับปรุงในหลายๆ เรื่องที่ผ่านมา 10 กว่าปี เราจะเข้าไปทำทั้งหมด วันนี้ได้เวลาเปลี่ยนแปลงแล้ว ฝากชาวขอนแก่นมาเลือกตั้งกันเยอะๆเพราะการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่ที่คะแนนเสียงชาวขอนแก่น.

(ติดตาม ข่าวการเมือง ทั้งหมดที่นี่)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ถอดบทเรียนสิงคโปร์ เอไอส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ต้องยกให้สิงคโปร์ เกาะเล็กๆ ไม่มีทรัพยากรมีแต่คนที่พัฒนาเป็นทรัพยากรอัน...

ASEAN Gender Outlook 2024 เสมอภาคทางเพศอย่างยั่งยืน l World Pulse

ASEAN Gender Outlook 2024 ชี้ให้เห็นว่ารัฐสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก้าวหน้าในเอสดี...

มองยุคถ่านหินสิ้นสุดในสหราชอาณาจักร

ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงที่มีความสำคัญยิ่งต่อการดำเนินชีวิตของชาวสหราชอาณาจักร (ประกอบด้วย อังกฤษ สกอตแ...

The Fed’s rate cut and implications for investors

ในเดือนที่ผ่านมาธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้เริ่มปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นปกติด้วยการเริ่มปรับลดอัตราดอ...