เจาะลึกสิ่งที่ควรรู้ ‘เลือกตั้งล่วงหน้าสหรัฐ’ ปี 2567

วันเลือกตั้งสหรัฐ อย่างเป็นทางการ อาจจะยังอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า แต่ชาวอเมริกันในหลายพื้นที่มีโอกาสได้ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงล่วงหน้าแล้ว และสำคัญต่อชะตาชีวิตชาวอเมริกันอย่างไร

การไปลงคะแนนเสียงล่วงหน้าด้วยตัวเองได้เริ่มขึ้นในรัฐมินนิโซตา เซาท์ดาโคตา และเวอร์จิเนียของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ขณะที่รัฐอื่นๆอีกหลายแห่งจะเปิดให้ชาวอเมริกันลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ในช่วงต้นเดือนหน้า

การใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า มีทั้ง 2 แบบคือ ลงคะแนนเสียงที่หน่วยเลือกตั้ง กับลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเปิดให้ลงคะแนนล่วงหน้าได้กลายเป็นเป้าถูกกล่าวหาว่าเป็นช่องทางทุจริตเลือกตั้ง

นักสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า ระยะเวลาที่เปิดลงคะแนนเสียงล่วงหน้าเพียงพอ จะช่วยให้มั่นใจได้ว่า มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาลงคะแนนเสียงได้มากขึ้น โดยไม่ต้องคำนึงถึงข้อจำกัดด้านเวลา การเดินทาง ความสะดวกสบาย และตรงกับวันทำงาน หรือปัจจัยอื่นๆ ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้สิทธิในวันเลือกตั้งเป็นทางการ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 5 พฤศจิกายน 2567

การลงคะแนนเสียงล่วงหน้ายังเป็นโอกาสสร้างความตื่นตัวให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เมื่อเทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องอเมริกันชื่อดังระดับโลก ที่เพิ่งแสดงการสนับสนุน คามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครชิงประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ประกาศว่า จะขึ้นแสดงในฟลอริดาก่อนการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคมนี้

ลงคะแนนเสียงล่วงหน้าสำคัญอย่างไร

การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของรัฐบาลกลางเท่านั้น โดยรัฐต่างๆ จะเป็นผู้กำหนดกระบวนการลงคะแนนเสียงตามขอบเขตอำนาจศาลของแต่ละรัฐ

การลงคะแนนเสียงล่วงหน้าทางไปรษณีย์ เป็นที่นิยมทำกันมากที่สุดในหลายรัฐ ซึ่งมีอย่างน้อย 8 จาก 50 รัฐ จะดำเนินการส่งบัตรลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ให้กับผู้มีสิทธิที่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ขณะที่มี 14 รัฐจากทั้งหมด ยังคงกำหนดให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงต้องระบุเหตุผลความจำเป็นขอใช้สิทธิล่วงหน้าทางไปรษณีย์

รัฐส่วนใหญ่จัดให้มีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า มีเพียง 3 รัฐเท่านั้น ที่ไม่จัดให้ลงคะแนนเสียงล่วงหน้า

มีชาวอเมริกันใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า กี่คน

ชาวอเมริกันที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าขึ้นอยู่แต่ละปี อย่างการเลือกตั้งปี 2563 ซึ่งจัดขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ออกมาเลือกตั้งล่วงหน้ามากกว่า 100 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 2 ใน 3 ของชาวอเมริกันทั้งหมดที่ออกไปลงคะแนนเสียงในปีนั้น ถือว่าเป็นสถิติใหม่

อเมริกันที่ออกไปลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ได้รวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐ และผู้พิการ อย่างไรก็ตามหากอ้างอิงตามคำสั่งของศาลสูงสหรัฐ ในปี 2544 ระบุว่า ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงไม่จำเป็นต้องให้เหตุผลเพื่อขอลงคะแนนเสียงล่วงหน้าล่วงหน้า ตราบใดที่รัฐอนุญาต

ทำไม ลงคะแนนเสียงล่วงหน้ากลายเป็นประเด็นร้อน

การเลือกตั้งล่วงหน้า โดยเฉพาะลงคะแนนทางไปรษณีย์ ได้เป็นข้อถกเถียงอย่างมากในปี 2563 เพราะมีการกล่าวหาว่าทุจริตการเลือกตั้ง โดยไม่มีมูลความความจริง

นั่นเป็นเพราะในอดีต ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์มากกว่าพรรครีพับลิกัน ซึ่งผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันมักลงคะแนนเสียงในวันเลือกตั้งมากกว่า ขณะที่มีเขตอำนาจศาลหลายแห่งให้สิทธินับคะแนนเสียงด้วยตนเองที่หน่วยเลือกตั้ง ก่อนที่จะเริ่มนับคะแนนทางไปรษณีย์ แม้ว่าขั้นตอนจะแตกต่างกันไป

ในปี 2563 โดนัลด์ ทรัมป์ ขณะนั้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐและผู้สมัครจากพรรคริพับลิกันได้กล่าวเท็จว่า การลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์เต็มไปด้วยการทุจริต แต่แล้วในที่สุดทรัมป์แพ้การเลือกตั้งให้กับโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครต แต่เขาก็ยังอ้างว่า คะแนนเสียงของเขาถูกขโมยไป

จัดการปัญหาทุจริตเลือกตั้งล่วงหน้า อย่างไร

สภานิติบัญญัติของหลายรัฐได้กำหนดข้อจำกัดใหม่ เกี่ยวกับการเลือกตั้งล่วงหน้า หลังการชิงชัยประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 รวมถึงการตรวจสอบให้เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะบัตรลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์

อย่างไรก็ตาม ปีนี้พรรครีพับลิกันเดินหน้าเต็มสูบ และให้การสนับสนุนการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าอย่างเต็มที่ โดยทรัมป์เป็นตัวแทนพรรคริพับลิกันอีกครั้ง เพื่อชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับคามาลา แฮร์ริสจากพรรคเดโมแครตในปีนี้

อ้างอิง : Aljazeera

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

เกิดอะไรขึ้น "ภรรยาโรนัลโด" ยอมรับโล่งใจ ที่ "สามี" ย้ายหนี "แมนยูฯ" ซบ "อัล นาสเซอร์"

ภรรยาของ คริสเตียโน โรนัลโด โล่งใจมากที่สามีของเธอย้ายออกจากแมนฯ ยูไนเต็ด ไปซบ อัล นาสเซอร์ วันที่ 2...

ไม่สนการละคร "สราวุท" ลั่นทีมชาติไทยพร้อมชน "อิหร่าน" หรือ "ฝรั่งเศส" ฟุตซอลโลกรอบ 16 ทีม

ไม่สนการละคร! สราวุท ลั่นทีมชาติไทย พร้อมชนอิหร่าน หรือฝรั่งเศส ก่อนรู้ว่าจะเจอใครในฟุตซอลโลก 2024 ร...

“นรเศรษฐ์ธาดา-ชนิภรณ์” คว้ายอดเยี่ยม ปิดฉากศึกสองล้อลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย

นรเศรษฐ์ธาดา บุญมา และ ชนิภรณ์ บัตริยะ ควงคว้ารางวัลยอดเยี่ยม ปิดฉากการแข่งขันจักรยาน ประเภทลู่ ชิงแ...

เรียกฉันว่าท่านประธาน "เมสซี" เปิดบริษัทเป็นของตัวเอง ตามรอย "เลอบรอน เจมส์-สเตฟ เคอร์รี"

เมื่อ ลิโอเนล เมสซี หนึ่งในนักเตะที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล ตัดสินใจเปิดบริษัทเป็นของตัวเอง มาดูกันว่...