นายกฯ ส่งมอบของช่วยชาวเชียงราย “ในหลวง-พระราชินี” พระราชทานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง

นายกฯ ส่งมอบสิ่งของช่วยเหลือชาวเชียงราย ร่วมบริจาคส่วนตัวสมทบ เร่งกำจัดดินโคลนให้เร็วที่สุด เตรียมทยอยจ่ายเงินเยียวยาก้อนแรก เผย “ในหลวง-พระราชินี” พระราชทานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง 100 เครื่อง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 กันยายน 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ส่งมอบสิ่งของอุปโภค-บริโภค และอุปกรณ์ทำความสะอาดที่ได้รับจากเอกชนและหน่วยงานต่างๆ ภายใต้ “โครงการประสานพลัง ประสานใจ” เพื่อส่งมอบให้กับพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยใน จ.เชียงราย โดยเครื่องบินกองทัพอากาศ (C130) ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กทม. โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) และ พล.อ.ธีระยุทธ จินหิรัญ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ผบ.นทพ.) เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมส่งมอบ

...

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้นำสิ่งของส่วนตัวมาร่วมบริจาคสมทบ เพื่อนำไปมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัยด้วย ทั้งไม้กวาด ถังน้ำ จอบ พลั่ว แปรงขัดพื้น รวมไปถึงเสื้อผ้าเด็กอ่อนของบุตรทั้ง 2 คน พร้อมเปิดเผยว่า ช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาให้ลูกๆ ช่วยกันเลือกเสื้อผ้าชุดไหนที่เล็กแล้ว เพราะครั้งเมื่อไป จ.เชียงราย ได้เห็นคนท้องและมีเด็กๆ ที่วิ่งเล่นกันอยู่ จึงคิดว่าเสื้อผ้าเด็กเป็นอะไรที่ขาดแคลน

ขณะที่ พล.อ.ธีระยุทธ กล่าวถึงการทำความสะอาดดินโคลนในพื้นที่ จ.เชียงราย ภายหลังน้ำลดแล้วว่า การกำจัดโคลนบริเวณเส้นทางหลัก ซึ่งเมื่อกำจัดโคลนในซอยได้เรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการนำรถเข้าไปในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนในบ้านแต่ละหลัง ซึ่งปัจจุบันสภาพบ้านแต่ละหลังมีโคลนท่วมสูง 1-2 เมตร ซึ่งจะมีหน่วยงานต่างๆ เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือ

นายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมว่า ในส่วนของท่อใหญ่ที่เป็นส่วนกลางจะต้องเคลียร์ท่อก่อน เพื่อให้น้ำระบายได้ เพราะมีดินโคลนที่เข้าไปอุดตัน ส่วนเรื่องของบ้านเรือนประชาชนก็มีเจ้าหน้าที่เข้าไปแล้ว ซึ่งจะมีการแบ่งแต่ละภาคส่วนว่ามีใครทำตรงไหนบ้าง กระจายความช่วยเหลือเพื่อให้ทั่วถึงที่สุด

เมื่อถามว่าได้มีการตั้งกรอบเวลาในการกำจัดดินโคลนให้แล้วเสร็จหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้เร็วที่สุด ไม่อยากที่จะสัญญา เพราะต้องดูหน้างานอีกครั้ง แต่ก็จะพยายามให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะเป็นความเดือดร้อนจริงๆ ทั้งนี้ ผบ.ทสส. ได้รับพระราชทานเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงจำนวน 100 เครื่อง จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ซึ่งเครื่องนี้ใช้ได้ดีมาก โดยนำไปใช้ในพื้นที่ต่างๆ ที่มีดินโคลนติดแข็งกรัง

ส่วนคำถามว่าได้มีการเคลียร์เส้นทางถูกตัดขาดที่ทำให้ประชาชนบนเขาเดือดร้อนแล้วหรือยัง นายกรัฐมนตรี ตอบว่า เคลียร์แล้ว และส่งกำลังเข้าไปช่วยเหลือแล้ว ขณะที่คำถามว่าได้มีการฟื้นฟูเรื่องอื่นๆ ด้วยหรือไม่ หรือทำเฉพาะเรื่องดินโคลนอย่างเดียว นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตอนนี้การกำจัดดินโคลนต้องเร็วที่สุด เพราะถ้ารอโคลนจะแห้งทำให้กำจัดยากกว่าเดิม ซึ่งเราไม่ได้มีการขอกำลังเพิ่ม เนื่องจากต้องเตรียมไว้รับมือหากมีพายุเข้ามาจะได้ช่วยเหลือประชาชนได้ทัน ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่อยู่ใน จ.เชียงราย ก็ยังไม่ได้ให้ออกจากพื้นที่ เพื่อคอยช่วยเหลือมอนิเตอร์ว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว อย่างไรบ้าง ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ที่ตั้งขึ้นมาก็มีการประชุมกันทุกวัน

ทางด้าน นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า การฟื้นฟูพื้นที่น้ำท่วม เราจะมีการแบ่งเป็นโซน ให้แต่ละหน่วยงานรับผิดชอบ ซึ่งตอนนี้มีกำลังเจ้าหน้าที่จากกรมทางหลวง กำลังพลจากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) และเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่มีเครื่องมือหนักเข้าไปดำเนินการ ส่วนเรื่องการกำจัดดินโคลนขณะนี้เรากำลังเติมกำลังคน ทั้งจากกรมราชทัณฑ์ ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครตามหมู่บ้าน ทั้งกำนันและผู้ใหญ่บ้านที่จะระดมคนเข้ามา รวมถึงส่วนกลางจะมีการเติมกำลังพลทหารและส่วนต่างๆ เข้าไป เรื่องนี้เป็นเรื่องหลักที่นายกรัฐมนตรีบัญชาการลงมา เราจะต้องทำให้เสร็จ

ในส่วนของกองทัพบก ได้ใช้ภายในค่ายเม็งรายมหาราช มณฑลทหารบกที่ 37 อ.เมือง จ.เชียงราย เป็นจุดทิ้งสิ่งของขนาดใหญ่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัย ขณะที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สำรวจพื้นที่ ต.ป่าก่อดำ อ.แม่ลาว ประมาณ 50 ไร่ เพื่อเป็นจุดพักกองขยะน้ำท่วมชั่วคราวเพิ่มเติม ส่วนขยะที่เป็นมลพิษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษก็เข้าไปดู เพื่อไม่ให้สิ่งที่เป็นพิษเข้าไปฝังอยู่ในดินเพราะจะมีผลในอนาคต ทั้งนี้ ในวันที่ 24 กันยายนนี้ จะมีการเรียกประชุมผู้ว่าทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าใจหลักเกณฑ์เหล่านี้

สำหรับคำถามว่าการเยียวยามีการปรับหลักเกณฑ์หรือไม่ เนื่องจากมีบ้านบางหลังมีมูลค่าความเสียหายหลักล้านบาท นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เรื่องการเยียวยาเรามีหลักเกณฑ์การเยียวยาบ้านที่เสียหาย 230,000 บาท ซึ่งจะมีการพิจารณาในรายละเอียดอีกครั้ง เบื้องต้นจะต้องได้เงินเยียวยาในเรื่องดังกล่าวก่อน เราไม่อยากให้ทุกอย่างรอ จึงจะมีการพิจารณาเพิ่มเงินเยียวยาอีกครั้ง

เมื่อถามว่าเงินเยียวยากรอบแรกเริ่มจ่ายไปแล้วหรือยัง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้เราทยอย โดยรอการสำรวจคอนเฟิร์มกลับมา ก็จะทยอยเริ่มจ่ายเงินเยียวยาตามหลักเกณฑ์เดิมถึงมือประชาชน จากนั้น นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่าตอนนี้ให้ประเมินเบื้องต้นว่ามีความเสียหายอย่างไร ซึ่งเราก็จะใช้หลักเกณฑ์การเยียวยาเดิมไปก่อน ขณะที่คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (คอส.) กำลังพูดคุยเรื่องหลักเกณฑ์และจะปรับหลักเกณฑ์เพื่อเพิ่มเงินเยียวยาให้ เพราะตัวหลักเกณฑ์เดิมใช้มานานแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำ แสดงว่าการเยียวยารอบแรกเริ่มสำรวจแล้ว นายกรัฐมนตรี ตอบว่าเริ่มสำรวจแล้ว เมื่อถามต่อไปว่าเงินเยียวยาจะเป็น 2 ก้อน โดยก้อนแรกจะเป็นหลักเกณฑ์เดิม และก้อนที่ 2 จะเป็นหลักเกณฑ์ใหม่ที่กำลังปรับปรุงอยู่ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถูกต้อง ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ใหม่ยังไม่จบ ต้องรอหลักเกณฑ์ใหม่ โดยต้องเคาะก้อนแรกก่อน

“จริงๆ สิ่งที่เน้นย้ำคือความรวดเร็ว เพราะมันทุกข์ทุกวัน ความทุกข์นับเป็นวันๆ เป็นชั่วโมง เราพยายามผลักดันออกไปให้โดยเร็วที่สุด ในทุกๆ มาตรการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคนช่วยเหลือ เครื่องมือ โรงครัว ต้องบรรเทาให้เร็วที่สุด เพราะเรื่องภัยธรรมชาติต้องสแตนด์บายกันไว้”

ขณะที่กรอบการจ่ายเงินเยียวยาหลักเกณฑ์ใหม่จะได้ความชัดเจนเมื่อไหร่นั้น น.ส.แพทองธาร ระบุว่า เดี๋ยวขอใกล้กว่านี้ดีกว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง ได้แล้วจะบอก ซึ่งบ่ายวันที่ 23 กันยายน 2567 จะประชุมเรื่องนี้ ทางด้านคำถามถึงหลักเกณฑ์เยียวยาประชาชนในพื้นที่จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดประสบอุทกภัยอย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี ตอบว่า แน่นอนอย่างแรกเลยได้คุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไว้ ให้ตรึงเรื่องราคาสินค้าให้ดี เพราะพอมีวิกฤติราคาสินค้าแพงหมด ชาวบ้านก็ไม่ไหว ได้เน้นย้ำเรื่องนี้ไป ซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจมีแน่นอน มีการพูดคุยกันเรื่องแผนของการท่องเที่ยว มีแผนจะทยอยทำไว้อีกมาก แต่ตอนนี้เอาเรื่องของการช่วยเหลือเยียวยาให้สำเร็จชัดเจนก่อน

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามอีกว่าขณะนี้มีกระแสว่ารถรับจ้างขุดดินมีการขึ้นราคาค่าจ้างเป็นเท่าตัว นายกรัฐมนตรี เผยว่า เราไม่ได้ไปพูดคุยกับเอกชน เรื่องธุรกิจของเขา อันนั้นอาจไม่ได้อยู่ในความดูแลของรัฐบาล ต้องพูดคุยแยกกัน แต่เรานำเอกชนของเราที่ติดต่อมาเข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่เราอยากประชาสัมพันธ์ดีกว่าว่าเอกชนหรือใครที่อยากจะช่วยพี่น้องชาวเชียงราย เรื่องขุดดิน เรื่องน้ำ ทำความสะอาด จริงๆ เครื่องมือเราเยอะ ยิ่งเยอะก็ยิ่งเร็ว เอาคนที่มีจิตอาสาดีกว่า อันไหนที่เป็นธุรกิจของใคร ขอไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือก้าวก่ายเขาดีกว่า อันนั้นคนละเรื่องกัน แต่อันนี้ใครอยากอาสาสมัครทำ เราก็เปิดรับ

นายกรัฐมนตรี ระบุในตอนท้ายว่า อย่างวันนี้เรื่องของอาหารของแห้งทุกอย่างที่มา ที่มีการบริจาคที่ทำเนียบรัฐบาลก็พร้อมนำส่งพี่น้องประชาชนแล้ว ส่วนเรื่องสิ่งของบริจาคบางทีอาจจะคิดว่าทำไมให้ของแห้ง ไม่มีการหุงต้มอะไร เรามีโรงครัวอยู่แล้ว ณ ที่นั้น ทำอาหารสดใหม่ทุกวัน แต่อันนี้หลังจากนี้การซื้อขายก็ยาก ของแห้งเก็บไว้ได้เป็นทุนในการค่อยๆ ฟื้นตัวของประชาชน ด้วยความตั้งใจ ก็ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนจริงๆ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

กรมส่งเสริมการเกษตร ชวนทำเกษตรกรรม บนพื้นที่รกร้างในเขตเมือง

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า จากแนวคิดในการสร้างรายได้เพิ่มให้ก...

เมื่อโอกาส “มี” แต่ ทีมงาน “ไม่มีความพร้อม” !

Part.1. เมื่อโอกาส กลายเป็นแค่ อากาศ ที่สูญสลาย! เจ้าของกิจการ หรือ ผู้นำ มักจะแสวงหาโอกาสในทุกสถานก...

'การบินไทย' ยกครัวไทยเสิร์ฟทั่วโลก เปิดตัว 4 เมนู 'Streets to Sky'

อาหารไทยริมทาง หรือที่เรียกว่า Street Food (สตรีทฟู้ด) เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของประเทศไทย นักท่องเที่ยว...

รายได้ภาษีลด – หนี้สาธารณะพุ่ง ! ‘TDRI’ ห่วงการคลังไทยไม่พร้อมรับมือวิกฤติ

ประเทศไทยใช้งบประมาณแบบขาดดุลงบประมาณมาเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี จนหลายคนอาจมองเป็นเรื่องปกติแต่สิ่งที่...