‘สรวงศ์’ ปัดฝุ่น ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ ส่องโมเดล Tax Refund ญี่ปุ่น ดึงทัวริสต์

“จาก 1 ปีที่รัฐบาลเพื่อไทยเข้าบริหารประเทศ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เข้าทำงานแล้ว 2 คน คนที่ 3 คือตัวผม ถ้ารัฐบาลอยู่นานแค่ไหน ผมก็อยู่นานเท่านั้น” สรวงศ์ ย้ำชัดถึงความมั่นใจ

พร้อมระบุว่า จะตั้งดัชนีชี้วัดการทำงาน หรือ “KPI” ของตัวเอง ภายในสิ้นปีนี้ต้องผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไปให้ถึง 36.7 ล้านคน สร้างรายได้รวมการท่องเที่ยวไปให้ถึงเป้าหมาย 3 ล้านล้านบาท ส่วนเป้าของอดีตนายกฯ เศรษฐา ซึ่งเป็นนักธุรกิจมาก่อน ได้ตั้งไว้สูง ยอมรับว่าเป็นเป้าที่เหนื่อย แต่ทุกภาคส่วนพร้อมผลักดันให้ใกล้เคียงเป้าของอดีตนายกฯ มากที่สุด!

ที่ประชุมยังมีความเห็นตรงกันเรื่องนำโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” กลับมากระตุ้นตลาด “ไทยเที่ยวไทย” อีกครั้ง เพราะเป็นโครงการที่ได้ผลจริง จึงขอให้ลบความคิดด้านการเมืองไปเลย เพราะอะไรที่ประชาชนได้ประโยชน์ เราต้องทำ

สำหรับผมไม่เขินที่จะนำโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งประสบความสำเร็จในรัฐบาลยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาทำอีกครั้ง เพราะเป็นเครื่องมือช่วยกระตุ้นตลาดไทยเที่ยวไทยได้ทุกระดับ จึงมอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดทำโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟสใหม่ เสนอต่อคณะกรรมการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีนายกฯ แพทองธาร ชินวัตร เป็นประธาน เพื่อของบประมาณมาดำเนินการ หลังจากวันที่ 18 ก.ย. นายกฯ แพทองธาร ได้เรียกเข้าพบเพื่อหารือถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวและมาตรการกระตุ้น จึงได้รายงานว่าจะฟื้นโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ทางนายกฯ เองก็เห็นด้วย”

สมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า ที่ผ่านมาโครงการเราเที่ยวด้วยกัน แม้จะช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวภายในประเทศได้จริง ส่วนตัวมองว่าเป็น “มาตรการยาแรง” ที่เหมาะกับวิกฤติท่องเที่ยวทรุดมากกว่า หากรัฐบาลตัดสินใจฟื้นโครงการนี้อีกครั้ง จะต้องดำเนินการให้รอบคอบและรัดกุมมากที่สุด ดูระบบเพื่อป้องกันให้ดี มีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเพียงพอ

ด้วยที่ผ่านมาโครงการเราเที่ยวด้วยกัน จากทั้งหมด 5 เฟส พบการทุจริตในเฟส 1-2 มีการดำเนินคดีราว 1,400 คดี แต่ละคดีมีมูลค่าความเสียหายมากกว่า 1 ล้านบาท ดังนั้นความเสียหายที่เกิดจากการทุจริตน่าจะมากกว่า 1,400 ล้านบาท ส่วนเหตุผลที่ต้องวางระบบและมีเจ้าหน้าที่เพียงพอ เพราะบางคดีมีผู้เกี่ยวข้องที่ตำรวจต้องสอบปากคำถึง 7,000-8,000 คนแค่คดีเดียว จนถึงปัจจุบันปิดคดีได้แค่ 10 คดีเท่านั้น

ด้านประเด็นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือ “ค่าเหยียบแผ่นดิน” ล่าสุด สรวงศ์ ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เร่งดำเนินการว่าควรจัดเก็บอย่างไร และกำหนดวัตถุประสงค์การใช้เงินที่จะจัดเก็บเข้ากองทุนให้ชัดเจน ว่าจะนำเงินไปเป็นทุนในการพัฒนาภาคท่องเที่ยวอย่างไรบ้าง อาทิ การพัฒนาห้องน้ำ ดูแลบุคลากรการท่องเที่ยว และดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติในรูปแบบประกันภัยการเดินทาง

อีกประเด็นคือการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็น “ชอปปิง เดสติเนชัน” (Shopping Destination) ตอนนี้มองถึงแนวทางการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติเรื่องขอ “คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม” (Vat Refund) เบื้องต้นอาจใช้โมเดล “ญี่ปุ่น” ที่นักท่องเที่ยวสามารถยื่นขอคืนภาษีฯ ณ ร้านค้าหรือจุดขายได้เลย แน่นอนว่าต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่ายทั้งกระทรวงการคลังและภาคเอกชน หลังได้รับรายงานว่าขั้นตอนขอคืนภาษีฯ เป็นไปอย่างล่าช้า ต่อแถวยาวยืด ไม่สะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว

สรวงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เอกชนท่องเที่ยวยังมีข้อเสนออีกหลายประเด็นเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นภาคท่องเที่ยว เช่น การส่งเสริมท่องเที่ยววันธรรมดา บางทีมีมาตรการส่งเสริม แต่พอเดินทางไปถึง สถานที่ไม่พร้อมรองรับ เช่น ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ จึงเห็นว่าควรมีโครงการใหม่ควบคู่ไปด้วย นั่นคือโครงการ “วัน แม็ป ทัวริสซึ่ม” (One Map Tourism) เป็นคู่มือการเดินทางครบวงจรของนักท่องเที่ยว ประกอบด้วยข้อมูลสถานที่ ปฏิทินกิจกรรม และไฮไลต์สินค้าท่องเที่ยว “5 Must Do in Thailand”

ด้านแนวทางกระตุ้นท่องเที่ยวใน “ไฮซีซัน” ช่วง 3 เดือนสุดท้ายปีนี้ (ต.ค.-ธ.ค.) ผู้ประกอบการต่างสะท้อนถึงตลาดที่มีศักยภาพสูง เช่น นักท่องเที่ยวอินเดีย ว่าควรเร่งขยาย ด้วยการเพิ่มเที่ยวบินตรง รวมถึงเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) เข้าสู่เมืองหลักและเมืองรองของประเทศไทย พร้อมทำแคมเปญ “ฟิล์ม ซิตี้” เพื่อดึงภาพยนตร์บอลลีวู้ดเข้ามาถ่ายทำให้เมืองไทย รวมถึงการดึงคู่แต่งงานอินเดียมาจัดงานในไทย เนื่องจากยอดการใช้จ่ายสูงไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาทต่องาน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...