ปธ.ศาล รธน.โนคอมเมนต์ ปมหลายพรรคเสนอแก้ 'จริยธรรม' โยนเรื่องฝ่ายการเมือง

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2567 เวลา 17.00 น. ที่โรงแรม ดิ แอทธีนี โฮเท็ล นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในฐานะประธานสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (AACC) พร้อมด้วยนายนภดล เทพพิทักษ์​ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นางสุทธิ์รักษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงข่าวการประชุมใหญ่ สมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (AACC) ครั้งที่6 ในัวข้อ “ศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่า ในการเสริมสร้างความยุติธรรมทางรัฐธรรมนูญเพื่อสังคมที่ยั่งยืน”

ทั้งนี้นายนครินทร์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคการเมืองเตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ กำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมของรัฐมนตรี ว่า ในฐานะประธานศาลรัฐธรรมนูญ คงให้ความเห็นเรื่องนี้ไม่ได้  เพราะความคิดเรื่องนี้มาจากฝ่ายการเมือง และรัฐสภา ขอให้เขาดำเนินการด้วยความถูกต้องเรียบร้อย

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรคประชาชน (ปชน.) จะมีการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ  เพื่อขอให้ทบทวนอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายนครินทร์ กล่าวว่า เรามีการทบทวนอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้วเป็นระยะ ๆ มีการประชุมวิชาการภายในและการประชุมระหว่างประเทศ รวมถึงได้มีการอธิบายการทำงานให้กับ AACC และคณะกรรมาธิการเวนิส (Venice Commission) หรือคณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรปเพื่อประชาธิปไตยโดยกฎหมายได้รับทราบ

"เนื่องจากประเด็นศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่เพียงปรากฏการณ์ในประเทศไทยเท่านั้น แต่มีศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรเทียบเท่าอีกประมาณ 150 ประเทศทั่วโลก หากมีการแก้ไขอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการยุบพรรคการเมืองจริง เราจะทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถทำหน้าที่ ในสิ่งที่กฎหมายไม่ได้เขียนไว้ได้" นายนครินทร์ กล่าว 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...