“วันนอร์” พร้อมสอบปม “บิ๊กป้อม” ลาประชุมสภา กรณี “พล.อ.พิศาล” ศาลดำเนินคดีได้

“วันนอร์” เผย พร้อมสอบปม “บิ๊กป้อม” ปมลาประชุมสภา ยัน เปิดสถิติขาด-ลาของ สส. ได้ ส่วนกรณี “พล.อ.พิศาล” แจ้งลาป่วย หลังศาลส่งเรื่องขอจับกุม ชี้ ดำเนินคดีได้ ไม่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ สส.

วันที่ 19 กันยายน 2567 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สส. หรือไม่ ว่า ตนยังไม่เห็นเนื้อหาที่เข้ามายื่น แต่เมื่อเจ้าหน้าที่รับแล้วก็จะส่งมาตามขั้นตอน หากยื่นเรื่องจริยธรรมมาทางสภา เมื่อพิจารณาแล้วว่าเนื้อหาตรงกับที่ยื่นก็จะส่งให้กับกรรมการจริยธรรมที่ประกอบด้วยประธานสภาฯ ผู้นำฝ่ายค้าน และ สส.ทุกภาคส่วน รวมถึงบุคคลที่เคยเป็น สส. และคงมีการนัดประชุมต่อไปในเร็วๆ นี้

ส่วนกรณี พล.อ.ประวิตร ไม่มาประชุมสภามีใบลาหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปดูว่าในสมัยประชุมที่แล้วและในสมัยประชุมนี้ท่านมาประชุมกี่ครั้ง และมีใบลาครบตามข้อบังคับหรือไม่ ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบได้เพราะมีการเซ็นชื่อทุกครั้งที่มีการประชุม ทั้งนี้ ตนจำข้อบังคับไม่ค่อยได้ว่าขาดได้กี่ครั้ง แต่หากขาดโดยไม่ลาและไม่มีเหตุผลพอก็ต้องเสนอให้พ้นจากสมาชิกภาพได้ แต่ทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับใบลาและเหตุผล เพราะมีบางคนที่ป่วยอยู่ในโรงพยาบาลส่งใบลาพร้อมใบรับรองแพทย์มาตลอดสมัยการประชุมก็มี

ผู้สื่อข่าวถามต่อไปว่า พล.อ.ประวิตร ได้ประสานเรื่องการลามายังประธานสภาโดยตรงหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ เผยว่า เรื่องการลาหรือใบลาจะมาไม่ถึงตน ส่วนมากจะอยู่ที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรดูแล หากเกินก็จะทำรายงาน เพราะสัปดาห์หนึ่งมี สส.ลาหลายคน เลขาธิการสภาฯ จะเป็นผู้รับและรายงานขึ้นมา ซึ่งตนไม่ต้องเซ็นอนุญาตให้ลา ยกเว้นผู้ที่มาเซ็นชื่อเข้าประชุมไม่ทันและขออนุญาตเพิ่มชื่อ ประธานก็ต้องเป็นผู้อนุญาตและดูเหตุผล

...

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับประเด็นที่หากขาดประชุมเกิน 3 ครั้ง จะผิดรัฐธรรมนูญนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องไปดูในข้อบังคับ แต่ได้บอกเอาไว้ว่า โดยไม่มีเหตุผล หรือไม่ทราบเหตุผล บางคนอยู่โรงพยาบาลไม่สะดวกมาประชุม แต่ก็มีบางคนที่นั่งรถเข็นมาโหวต แล้วแต่สถานการณ์ เพราะฉะนั้นสภาต้องพิจารณาตามเหตุผล ยืนยันว่าสามารถเปิดเผยการสถิติการขาดลาการประชุมของ สส.ได้ แต่ไม่สามารถดูในใบลาหรือรับรองแพทย์ได้

ทางด้านกรณี พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งถูกศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับคดีตากใบนั้น ประธานสภาฯ ระบุว่า พล.อ.พิศาล มีใบลาให้เหตุผลว่าป่วย แต่ขณะนี้ทางสำนักงานยุติธรรมของศาลได้ส่งหนังสือขออนุญาตจับกุมในระหว่างสมัยประชุมมาแล้ว ซึ่งกำลังพิจารณาว่ารัฐธรรมนูญ 2560 มีเพิ่มเติมในวรรคที่ 4 ว่า ในสมัยประชุมหรือนอกสมัยประชุม ถ้าศาลจะดำเนินคดีต่อสมาชิกรัฐสภา สามารถจะดำเนินคดีได้ หมายความว่าไม่ขออนุญาตก็สามารถดำเนินคดีได้

ทั้งนี้ เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 125 เพื่อคุ้มครองสมาชิกรัฐสภาไม่ให้ถูกกลั่นแกล้งจากผู้มีอำนาจ แต่รัฐธรรมนูญ ปี 2560 เติมในวรรค 4 ว่า ต้องให้ศาลมีอำนาจด้วย และไม่ต้องขออนุญาตจากสภา สามารถดำเนินคดีได้โดยไม่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ สส. เมื่อศาลมีหนังสือมา ตนก็ได้ให้ฝ่ายกฎหมายดูว่าสภาจะดำเนินการอย่างไรโดยด่วนต่อไป.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...