พรรคประชาชาติ เห็นด้วย แก้ รธน. กำหนดกรอบอำนาจองค์กรอิสระ

“ทวี สอดส่อง” เผย พรรคประชาชาติหนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ปมคุณสมบัติจริยธรรมเอาให้ชัด หาจุดสมดุลอำนาจองค์กรอิสระ ชี้ ไม่เห็นด้วยยุบพรรคการเมืองได้ง่าย เอาด้วยเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน

เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 19 ก.ย. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ (ปช.) ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนของพรรคในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า นโยบายของพรรค ปช. เราเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันใช้มานานกว่า 6 ปีแล้ว ก็จะพบเห็นในประเด็นที่ควรจะแก้ไขที่มองว่าเป็นปัญหา

เมื่อถามว่า ประเด็นไหนบ้างที่พรรค ปช. เห็นว่าควรมีการแก้ไข พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ที่มองเห็นว่าเป็นปัญหาคือบทบาทอำนาจของประชาชน โดยเฉพาะ สส. หรือฝ่ายบริหาร ที่มาจากประชาชน ซึ่งมีอำนาจหรืออีกอย่างคือมีบทบาทน้อยนิดมาก ต้องถูกตรวจสอบเยอะ

“ซึ่งเราคิดว่าองค์กรอิสระมีอำนาจมากเกินไป ควรจะอยู่ในจุดสมดุล ทั้งนี้ เราเห็นด้วยว่าควรจะมีองค์กรอิสระเข้ามาถ่วงดุล แต่ควรจะอยู่ในกรอบที่มีความชัดเจน เราไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคการเมืองได้ง่าย ส่วนการตรวจสอบเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน หรือการกระทำผิด อันนี้เห็นด้วย” พ.ต.อ.ทวี กล่าว

เมื่อถามว่า ประเด็นเรื่องของจริยธรรมที่หลายพรรคเห็นว่าควรจะมีการแก้ไข พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องของคุณสมบัติเรื่องของจริยธรรม มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ เหล่านี้ไม่มีนิยามว่าแค่ไหน ยกตัวอย่าง บางทีวันนี้แม้แต่ศาล ผู้ที่กระทำความผิดตอนที่เป็นเด็กอายุก่อนถึง 18 ปี มีประวัติอาชญากร ยังให้เป็นผู้พิพากษาได้เลย คือเราจะดูว่าเรามีกฎหมายเรื่องเด็กไว้ ถ้าเด็กและเยาวชนกระทำความผิดก่อน 18 ปี เขามองว่าเป็นการล้างโทษเลย และสามารถเข้ารับราชการเป็นตุลาการยังได้เลย แต่ทำไมพอเราไม่มีนิยามที่ชัดเจนของเรื่องจริยธรรม เลยทำให้กฎหมายหรือเจตนารมณ์ที่ดีกลายเป็นสมบัติส่วนตัว ซึ่งสำหรับประชาชนเองกว่าจะได้ สส. มา 1 คน ต้องประชาชนจำนวนมากถึงจะได้ โดยเฉพาะพรรคการเมืองซึ่งเป็นพรรคที่ประชาชนเลือกที่มีปาร์ตี้ลิสต์เยอะ ๆ แสดงว่าเขาเป็นพรรคของประชาชน

...

เมื่อถามว่า พรรค ปช. เห็นว่าควรจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราหรือทั้งฉบับ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า รายมาตรา ขณะที่การที่จะแก้ไขก็ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพราะจะมีทั้งเรื่องการกระจายอำนาจ และสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...