“พร้อมพงศ์” ร้อง “วันนอร์” สอบ “ลุงป้อม” โดดประชุมสภาฯ โต้“ไพบูลย์” อย่าแก้เกี้ยวฟ้องคนอื่น

“พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์” ร้อง ประธานสภาผู้แทนราษฎร จี้สอบ “พล.อ.ประวิตร” ไม่มาลงมติในการประชุมสภาฯ 13 ครั้ง โว พร้อมร้องสส.ทุกขั้ว ไม่เว้นคนพรรคเพื่อไทย  ฉะ “ไพบูลย์” อย่าแก้เกี้ยวฟ้องคนอื่น แต่ควรแถลงว่าคลิปหลุดจริงหรือไม่

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 กันยายน  2567  ที่รัฐสภา นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.)  ยื่นหนังสือร้องถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าได้ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสส.หรือไม่  โดยนายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตรไม่ได้มาลงมติในการประชุมสภาฯประมาณ 13 ครั้ง จากทั้งหมด 16 ครั้ง คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เท่ากับร้อยละ 81.25  ถ้าเป็นจริงถือว่าการทำหน้าที่ของ สส.น่าเป็นห่วง เพราะตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎรกำหนดว่า สส.จะต้องอุทิศเวลามาประชุม และต้องไม่ขาดประชุมโดยไม่จำเป็น เว้นแต่เจ็บป่วยหรือมีเหตุสุดวิสัย ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(12) สมาชิกภาพ สส. สิ้นสุดลงเมื่อขาดประชุมเกิน 1 ใน 4 ของจำนวนวันประชุม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประธานสภาฯ  

“ขอถามว่าวันนี้ พล.อ.ประวิตร ในฐานะสส.บัญชีรายชื่อ มาทำหน้าที่สส.ครบถ้วนหรือไม่ ตามที่ประชาชนได้ร้องเรียนตนมา ตนไม่ได้ร้องเรียนแค่พล.อ.ประวิตร หากมีประชาชนมาร้องเรียน ตนก็จะตรวจสอบเช่นกัน ทั้งฝ่ายค้าน พรรครัฐบาล หรือพรรคเพื่อไทย ฉะนั้น ขอให้สบายใจ เช่น รัฐบาลนายเศขารษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ เรื่องบริษัทเอ็นที ที่เป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติอยู่ภายใต้กำกับดูแลของนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) มีคนร้องว่า มีการฮั้วประมูลโครงการคลาวด์ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้ได้ชะลอโครงการ  ตนไม่ร้องเหมือนนักร้องบ้านป่า” นายพร้อมพงศ์กล่าว 

...

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า หากประชาชนไม่ร้องเรียนสส.คนอื่นนั้น หากเขาไม่ร้องมา หรือที่เรียกว่าเหตุไม่ปรากฏ ไม่มีผู้ร้อง เราก็ไม่ดำเนินการ  ส่วนช่วงหลังที่ร้องเรียนหลายครั้งนั้น  ตนไม่ได้หวังผลการเมือง แต่หวังเพื่อประโยชน์สาธารณะ เช่นเรื่องคลิปเสียงตนไม่ได้ไปอัด  ขอถามว่าใครจะอัดได้ ถ้าไม่ใช่คนใกล้ชิด

นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. ยื่นฟ้องตนเองจากเหตุการณ์นำคลิปเสียงมาเผยแพร่ ว่า ทุกคนมีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญตามคำพิพากษาศาลฎีกาการฟ้องหมิ่นประมาทสามารถใช้คลิปต่างๆ เป็นหลักฐานได้ นายไพบูลย์พูดความจริงเพียงครึ่งเดียวที่เข้าข้างตัวเอง แต่อีกครึ่งหนึ่งไม่ได้อ่าน ซึ่งตนไม่กังวลอะไร  ปลัดกระทรวงมหาดไทยยืนยันว่า คลิปเสียงเป็นของจริง ยอมรับอย่างลูกผู้ชาย และความจริงอีกครึ่งหนึ่งคือ การที่รองนายกฯ น่าจะไปแทรกแซง น่าจะไปของบฯ ไม่ได้ เพราะอำนาจเป็นของเจ้ากระทรวง

เมื่อถามว่า มีอะไรอยากฝากถึง พล.อ.ประวิตร หรือไม่ นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ควรจะหาข่าวบุคคลที่อัดคลิปเสียงและต้องพิสูจน์ความสามารถของนายไพบูลย์ในฐานะเลขาธิการพรรคว่าสมกับเป็นเลขาธิการพรรค ที่มีสส.ฝ่ายค้านมากเป็นอันดับสองหรือไม่ อย่าเพิ่งไปฟ้องคนอื่น ขอให้ทำความจริงตรงนี้ให้ปรากฏว่าคลิปจริงหรือปลอม และขอเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประวิตร นายไพบูลย์ คณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรค พปชร. แถลงอย่างเป็นทางการว่าคลิปที่หลุดออกมาเป็นความจริงหรือไม่ อย่าเพิ่งไปฟ้องคนอื่นหรือสื่อมวลชน เพราะไม่เช่นนั้นสังคมจะหาว่าเป็นการฟ้องแก้เกี้ยวหรือปิดปาก และอยากให้พล.อ.ประวิตรเข้าสภาฯ เพื่ออภิปรายในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือยื่นกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี วันนี้ถือว่าเป็นพรรคฝ่ายค้านอันดับสองในสภาฯ แล้ว ขอให้มาทำหน้าที่ด้วย หากไม่เข้าสภาฯ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...