“ภูมิธรรม” ลั่น โผทหารจบและประกาศในสัปดาห์นี้ รับ ทร.-ทบ. มีเปลี่ยนแปลง

“ภูมิธรรม” ให้คำมั่น โผทหารจบภายในสัปดาห์นี้แน่นอน รับสาเหตุที่ช้าเพราะมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนกองทัพเรือและกองทัพบก

วันที่ 18 กันยายน 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งนายทหารประจำปี 2568 หรือโผทหาร ว่า โผทหารได้มีการพูดคุยกันมาต่อเนื่องตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายเสร็จสิ้น หลังจากนั้นเรามีอำนาจในการเซ็นหรือออกคำสั่งต่างๆ ได้ ซึ่งตนเองได้ใช้เวลาช่วงเที่ยงหารือกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมดทันที แม้จะไม่ครบถ้วน แต่ได้ใช้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในการหารือ ก็มีล่าช้าลงบ้าง เนื่องจากตนเองเข้ามาทีหลัง เพราะมีการดำเนินการมาตั้งแต่รัฐมนตรีท่านก่อน และในช่วงที่ท่านพ้นตำแหน่ง เขาก็ไม่มีอำนาจอะไร ถือเป็นช่วงสุญญากาศ

เมื่อเราเข้ามา ส่วนแรกตนเองต้องขอดูรายละเอียด และขอฟังความเห็นจากผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่าหลักเกณฑ์และการพิจารณามีข้อแตกต่าง ข้อยกเว้นอย่างไร จะได้ดำเนินการ และระหว่างการดำเนินการ ก็มีข้อซักถามพูดคุยกัน ซึ่งตนเองได้มีการพูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่เปลี่ยนจริงๆ คือมีทหารเรือ และทหารบก ตนเองได้คุยกันทั้งสองส่วนอย่างต่อเนื่อง

นายภูมิธรรม กล่าวถึงกรณีที่ นายสุทิน คลังแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามก่อนหน้านี้ ว่า ยังไม่จบกระบวนการ ตนเองก็เข้ามาสานต่อ แต่ถ้าไม่รู้มาก่อน ต้องใช้เวลา ซึ่งต้องขอเวลาตนเองนิดหนึ่งในการดูรายละเอียด พยายามดำเนินการอย่างสมเหตุสมผลและดีที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับทราบและได้เข้าใจ อย่างไรก็ตาม โผทหารมี 2 เรื่องที่เกิดขึ้น คือในระหว่างที่จะมีการเปลี่ยนแปลง ก็จะมีข่าวหลุด ข่าวรั่ว ข่าวปล่อย มีการวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงกฎหมายบัตรสนเท่ห์ ก็จะมีตลอด ตนเองรับฟังรับรู้ แต่จริงไม่จริง เรามีหน้าที่ตรวจสอบ แต่พยายามให้เร็วที่สุด และทุกหน่วยงานจบด้วยหลักการเหตุผล และความเหมาะสมในการพูดคุยกัน

...

ส่วนเรื่องใบคุณธรรมจริยธรรมมีจริงหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ตนเองพูดภาพรวมสถานการณ์ที่จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการผู้ใหญ่ทั้งหมด มักจะมีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้น แต่ไม่อยากให้ทำสิ่งเหล่านี้ ไปเชื่อ หรือเป็นข่าวมาก เพราะทำให้เกิดความร้าวฉาน เกิดความไม่สบายใจ หรือความไม่เข้าใจกัน ตนเองคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา ก็มี และเข้าใจ แต่ต้องยืนอยู่บนข้อเท็จจริง และหลักการจริงๆ ในการแก้ปัญหา

เมื่อถามว่ากองทัพเรือจบแล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อยู่ในกระบวนการทุกหน่วย แต่ตนเองเชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีการทำงานที่จบกระบวนการ “ผมก็ร้อนใจเหมือนพวกท่าน และผมก็ทำหน้าที่เต็มที่ ก็จะไม่ช้าเกินไปภายในอาทิตย์นี้ทุกอย่างต้องจบ”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าชื่อของกองทัพเรือจะเป็นที่ยอมรับได้ใช่หรือไม่เพราะมีกระแสค่อนข้างแรง นายภูมิธรรม ตอบว่า จากที่ตนเองฟังดู ก็แรงทุกส่วน ส่วนความจริงจะเป็นอย่างไร ตนเองเชื่อว่าทหารมีวินัย และถ้ามีเหตุผลในการที่เลือกชัดเจน ก็ไม่มีปัญหาอะไร.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...