อัพเดตเหตุเพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน l World in Brief

  • สหรัฐลั่นไม่เกี่ยวข้อง ไม่รู้ใครทำ

จากเหตุวิทยุติดตามตัว (เพจเจอร์) ระเบิดทั่วเลบานอนเมื่อวันอังคาร (17 ก.ย.) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน บาดเจ็บ 2,750 คน รวมถึงนักรบฮิซบอลเลาะห์และทูตอิหร่านประจำกรุงเบรุต สหรัฐแถลงว่าไม่เกี่ยวข้องและไม่ทราบว่าใครทำ 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลวอชิงตันเรียกร้องอีกครั้งให้ใช้การทูตแก้ปัญหาความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลกับเลบานอน พร้อมจี้อิหร่านซึ่งเป็นพันธมิตรกับฮิซบอลเลาะห์ ฮูตีของเยเมน และกลุ่มติดอาวุธในอิรักในนาม “อักษะแห่งการต่อต้าน” ไม่ให้ฉวยโอกาสบั่นทอนเสถียรภาพ 

  • อิสราเอลไม่เปลี่ยนแปลงนโยบาย 

โฆษกกระทรวงกลาโหมอิสราเอลไม่ได้ให้ความเห็นโดยตรงเรื่องเพจเจอร์ระเบิดทั่วเลบานอน กล่าวเพียงว่า  พลตรีเฮอร์ซี ฮาเลวี  หัวหน้าคณะเสนาธิการได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงเมื่อเย็นวันอังคารเพื่อประเมินสถานการณ์ อิสราเอลไม่เปลี่ยนแปลงนโยบาย แต่ “ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง” 

แหล่งข่าววงในสองรายเคยเผยกับรอยเตอร์สว่า นักรบฮิซบอลเลาะห์ใช้เครื่องมือโลว์เทคอย่างเพจเจอร์ติดต่อสื่อสารกัน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้อิสราเอลตามรอยได้ 

  • ทูตอิหร่านเจ็บเล็กน้อย  

สำนักข่าวกึ่งทางการ “ฟาร์ส” ของอิหร่านรายงานว่า นายมอจตาบา อามานี ทูตอิหร่านประจำเลบานอน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยและอยู่ระหว่างสังเกตอาการในโรงพยาบาล รอยเตอร์สไม่สามารถยืนยันรายงานข่าวนี้ได้อย่างอิสระ

ส่วนผู้เสียชีวิตรวมถึงลูกชายหลายคนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงฮิซบอลเลาะห์ หนึ่งในนั้นคือบุตรชายของนายอาลี อัมมาร์ สมาชิกรัฐสภาเลบานอน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...