“อนุทิน” ยัน แจ้งเตือนน้ำท่วมตลอด แต่ยอมรับแจ้งผ่านมือถือเป็นเรื่องยาก

มท.1 เผย ผู้ว่าฯ พะเยา ยกหูรายงานน้ำท่วมคลี่คลายแล้วคาดวันนี้น้ำลด ย้ำระบบเตือนภัยแจ้งเตือนตลอด มองเป็นเรื่องยากหากจะให้แจ้งผ่านมือถือ อีก 3 วันน้ำถึง จ.อุบลราชธานี มั่นใจรับน้ำได้ ขณะที่ มท.4 เตือน “เลย” พื้นที่เสี่ยงรับมวลน้ำ ขณะ “หนองคาย” อาจขยายวงเพิ่ม ขอประชาชนเชื่อฟัง ย้ายออกหากน้ำมา ขณะที่ อว. ขอผู้ปกครองอย่ากังวล น้ำท่วมราชภัฏพะเยา ย้ำ ลูกหลานมีข้าวกินมีที่พักทุกคน

วันที่ 17 กันยายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า น้ำท่วมจังหวัดพะเยาผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาได้รายงานควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ ส่วนเรื่องความเสียหายก็ดูแลให้อยู่แต่ไม่ถึงขั้นต้องประกาศเป็นภัยพิบัติ ตอนนี้น้ำเริ่มจะลดลงแล้วที่หลากมาจากฝนตกหนัก

วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะพิจารณาเกณฑ์การเยียวยาชดใช้ค่าเสียหายเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางไว้ซึ่งน่าจะเห็นชอบในหลักการแล้วที่จะยกเว้นค่าไฟฟ้าในพื้นที่ประสบอุทกภัยในเดือนกันยายนและลดอัตราค่าไฟฟ้าในช่วงเดือนตุลาคม 30% และการประปาส่วนภูมิภาคมีมติงดเก็บค่าน้ำในพื้นที่น้ำท่วมเช่นกันโดยเฉพาะน้ำที่จะล้างทำความสะอาดดินโคลน และอุปโภค บริโภค

นายอนุทินยังกล่าวถึงระบบเตือนภัยว่า มีทุกรูปแบบทั้งอนาล็อกและดิจิทัลซึ่งได้ประชาสัมพันธ์อย่างเต็มที่ ส่วนน้ำป่าจะมีการเตือนภัยอย่างไรเพราะมาแบบฉับพลัน ช่วงนี้ก็เตือนภัยตลอดเวลาให้เฝ้าระวังอย่างน้อยหากไปอยู่ในพื้นที่ถ้ายังไม่ได้อพยพก็มีการเตรียมพร้อมอย่างดี ชาวบ้านก็ขนข้าวของเครื่องใช้หลบไปก่อนและถ้าเป็นบ้านสองชั้นก็จะขนขึ้นไปชั้นสอง อย่างที่ไปลงพื้นที่จังหวัดหนองคายเห็นได้ชัดเจนมีบางส่วนตัดสินใจอพยพออกมาอยู่ศูนย์พักพิงแต่ส่วนใหญ่ที่มีบ้านสองชั้นและระดับน้ำไปไม่ถึงชั้นที่สองก็จะย้ายขึ้นไปชั้นสองเพราะด้วยวิถีชีวิตไม่มีใครอยากทิ้งบ้านเรือน

...

นายอนุทิน ย้ำว่าระบบการเตือนภัยเดิมที่ใช้อยู่ดีอยู่แล้วแต่หากจะให้แจ้งเตือนเหมือนต่างประเทศผ่านระบบเครือข่ายโทรศัพท์อาจจะยากเพราะการแจ้งเตือนบางที่ต้องใช้ปากและคนเข้าไปช่วย อย่างในชนบทเขาไม่ได้อยู่หน้าจอตลอดทั้งวันก็ต้องใช้การเตือนภัยทุกรูปแบบที่แตกต่างกันไปเพื่อให้เข้าถึง ทั้งแจ้งผ่านกลุ่ม LINE SMS ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปแจ้งเตือน

ส่วนแผนรับน้ำโขงที่อีกสามวันจะไหลเข้าจังหวัดอุบลราชธานี ตอนนี้ก็เตรียมแผนรับมือไว้แล้ว แต่ปัญหาที่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงทีเพราะงบประมาณในการป้องกันถูกตัดออกหมด งบฯ ทำฝายแกนซีเมนต์ถูกตัดออกไปเป็นจำนวนมาก จึงมีแต่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ที่คอยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้กับประชาชน แต่ตอนนี้กระทรวงมหาดไทยก็ทำได้แค่เยียวยา ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่จะต้องทำแต่ใครทำก็ไม่มีปัญหาขอแค่ได้ทำเพราะที่ผ่านมาพอเสนอไปก็ตัดออก

ด้านนางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงเหตุการณ์น้ำท่วม จ.พะเยา ว่า น้ำเข้ามาตั้งแต่ตอนตี 4 ซึ่ง ปภ. ได้แจ้งว่าได้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่แล้ว ทั้งนี้ด้วยความที่น้ำมาแรงเราต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ซึ่งได้แจ้งเตือนให้พี่น้องประชาชนอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยแล้ว ขณะเดียวกันได้ทราบจากกระทรวงกลาโหมว่าได้ส่งกำลังทหารเข้าในพื้นที่ด้วย เนื่องจากน้ำมาตอนกลางคืน เร็วและแรงทำให้ประชาชนตกใจ

นางสาวธีรรัตน์ กล่าวต่อว่า ส่วนความช่วยเหลือยืนยันว่าจะลงไปในพื้นที่ให้เร็วที่สุด และตนได้ประสานกับกู้ภัยให้เข้าไปในพื้นที่จังหวัดพะเยาแล้ว ขณะเดียวกันจะแจ้งเตือนไปยังพื้นที่ที่น้ำจะไปถึง เช่น จังหวัดเลย ที่กำลังมีความเสี่ยงอยู่ และจังหวัดหนองคาย ที่ได้รับผลกระทบแล้ว และอาจจะมีขยายพื้นที่เพิ่มเติม ขอให้ติดตามสถานการณ์และเชื่อฟังเจ้าหน้าที่ หากได้รับการเตือนขอให้รีบขนย้าย และไปอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยที่สุด

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ขณะที่ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากที่ทำให้มหาวิทยาลัยราชภัฏพะเยาน้ำท่วมสูง ว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ให้เข้าไปดูแล ซึ่งนักศึกษาได้เล่าให้ฟังว่า น้ำป่าได้ไหลลงมาอย่างรวดเร็ว จากระดับเข่าจนถึงอก ซึ่งที่พักอาศัยของนักศึกษาเป็นแอ่ง หากเป็นที่พักชั้นเดียวก็ท่วมถึงหลังคาบ้าน แต่ยอมรับว่าสถานการณ์แตกต่างจากเหตุการณ์ทั่วไป เนื่องจากนักศึกษามีร่างกายแข็งแรง สามารถช่วยเหลือตัวเองออกมาได้ มีเพียงบางกลุ่มที่ได้รับบาดเจ็บจากการโดนบาด โดยเบื้องต้นได้รับการรักษาพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอธิการบดีได้เปิดอาคารที่ว่างให้กับนักศึกษาได้เข้าอยู่อาศัยชั่วคราว และก่อนหน้านี้เองก็ได้มีการปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย สิ่งของเข้ามาให้การช่วยเหลือต่อยังมหาวิทยาลัยราชภัฏพะเยา

ยืนยันว่าทางกระทรวง อว.จะดูแลนักศึกษาเป็นอย่างดี ซึ่งนักศึกษาทุกคนจะมีห้องนอนและอาหารทุกมื้ออย่างแน่นอน แต่สิ่งที่ต้องดูแลในขั้นตอนต่อไปคือการฟื้นฟู เพราะนักศึกษาเหล่านั้นออกมาแต่ตัว ไม่มีอะไรติดตัวออกมาด้วย ซึ่งรัฐบาลก็จะเข้าไปดูแลอย่างเต็มที่ และในขณะนี้เองยังไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด พร้อมกับระบุว่าในขณะนี้มีข้าราชการประจำอยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว พร้อมจะนำข้อสั่งการและให้ความช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยจะทำการปิดการเรียนการสอนไปก่อน เนื่องจากยังคงมีความวุ่นวาย แต่ยังสามารถจัดการได้ดีเนื่องจากมีมหาวิทยาลัยที่มีประสบการณ์รับมือน้ำท่วมดูแลอยู่

เมื่อถามว่าสถาบันอื่น ๆ ที่รู้ว่าจะต้องตกอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงจะต้องเตรียมพร้อมในการรับมือหรือไม่ น.ส. ศุภมาส กล่าวว่า หากเป็นพื้นที่เสี่ยงและสามารถพยากรณ์ล่วงหน้าได้ กระทรวง อว. มีมาตรการที่แข็งแรงมาก มีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 150 แห่ง ซึ่งก็ช่วยกันอยู่แล้วไม่ทิ้งกัน เป็นเครือข่ายที่แข็งแรง

เมื่อถามว่าจะมีการลงพื้นที่ด้วยตัวเองหรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า อาจจะต้องมีการลงพื้นที่ เพียงแต่ในเบื้องต้นเท่าที่คุยกับอธิการบดี ไม่อยากให้ตนลงพื้นที่ในขณะนี้ เนื่องจากจะเกะกะวุ่นวายกับคนอื่น แต่ฝ่ายข้าราชการประจำอยู่ในพื้นที่ทั้งหมดแล้ว

โดยในช่วงท้ายน.ส.ศุภมาสย้ำว่า ขอให้ผู้ปกครองสบายใจว่าลูกหลานของท่านกระทรวง อว. จะดูแลอย่างเต็มที่ไม่ต้องกังวล และทุกคนจะได้รับความปลอดภัย มีข้าวกินมีบ้านนอนทุกคน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...