พรรคประชาชน ยื่นแก้รธน. ให้ กมธ. ชี้ขาดปมจริยธรรมความซื่อสัตย์ รมต. แทน ป.ป.ช.

“ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒนสกุล” เผย พรรคประชาชน ยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา หั่นอำนาจ ป.ป.ช. สอบจริยธรรมนักการเมือง โยนให้ กมธ. ชี้ขาดหั่นทิ้งปมจริยธรรมความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ คาดทันประชุมสภา 25 ก.ย.นี้

วันที่ 17 กันยายน 2567 ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒนสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า พรรคประชาชนได้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ประเด็นว่าด้วยจริยธรรมทั้งระบบ ต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาแล้ว ตามกระบวนการต้องตรวจสอบรายละเอียด เพื่อบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระใน 15 วัน น่าจะทันนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 25 ก.ย.นี้ อย่างไรก็ตามกรณีพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราประเด็นเกี่ยวกับจริยธรรมในสัปดาห์หน้านั้น จะทำให้การตรวจสอบรายละเอียดและบรรจุวาระ อาจไม่ทันบรรจุวาระในวันที่ 25 ก.ย. ดังนั้นสัปดาห์หน้าจะประชุมวิปร่วมอีกครั้ง รับได้หากจะเลื่อนประชุมร่วมรัฐสภาออกไป 1 สัปดาห์ ทั้งนี้การแก้รัฐธรรมนูญ ประเด็นเรื่องจริยธรรมของพรรคประชาชนจะแก้ไขเกี่ยวกับการใช้อำนาจองค์กรอิสระที่ใช้ตัดสินผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีความเป็นนามธรรมมากไป ไม่ปิดกั้นการตัดข้อกำหนดคุณสมบัติรัฐมนตรี เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ทิ้ง โดยให้นำไปพูดคุยในชั้นกรรมาธิการว่า ทุกพรรคเห็นอย่างไร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...