เปิดประวัติป่วน ‘ไรอัน เราธ์’ ผู้ต้องสงสัยลอบสังหารทรัมป์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน ชีวิตช่างรับเหมาทำหลังคาผู้กระเสือกกระสนเจอมาแล้วเรื่องทั้งคดีเช็กเด้ง ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน วางแผนช่วยยูเครนต้านการรุกรานของรัสเซียจนมาถึงแผนลอบสังหารที่ล้มเหลว ถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ระบุว่า ความพยายามลอบสังหารทรัมป์มีแรงจูงใจมาจากเรื่องใด

เราธ์เคยล้อเลียนประธานาธิบดีโจ ไบเดน บนโซเชียลมีเดีย ปี 2023 เขาเคยพิมพ์หนังสือชื่อ “สงครามที่ไม่อาจเอาชนะได้ของยูเครน” (Ukraine’s Unwinnable War)บอกว่า เขาลงคะแนนให้ทรัมป์ในปี 2016 และว่า การสนับสนุนทรัมป์ “เป็นความผิดอย่างร้ายกาจ” ทั้งยังบรรยายไว้หลายครั้งถึงอดีตประธานาธิบดีรายนี้ว่าเป็น “คนโง่” “ตัวตลก” และ “อับปัญญา”

เราธ์เขียนถึงอิหร่านไว้ว่า “คุณมีอิสระที่จะลอบสังหารทรัมป์” สำหรับการตัดสินใจถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านในปี 2018

ในหนังสือหนา 291 หน้า เราธ์ให้เหตุผลว่า ประชาธิปไตยทั่วโลกจำเป็นต้องได้รับการปกป้อง สหรัฐมี “หายนะ” ของตนเอง เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2021 “ก่อการโดยโดนัลด์ ทรัมป์ และพรรคพวกที่ไม่เป็นประชาธิปไตยของเขา”

จากประวัติในศาล เราธ์มีคดีมากมายทั้งฝ่าฝืนกฎหมายจราจรจ่ายภาษีไม่ตรงเวลา จ่ายเช็กเด้ง ปี 2002 เขาสารภาพผิดที่นอร์ทแคโรไลนาในคดีครอบครองปืนพกเถื่อนหมดสิทธิครอบครองปืนอีกต่อไป

ในคดีนั้น ตำรวจจราจรนายหนึ่งเรียกให้เราธ์หยุดรถเพื่อขอตรวจบริเวณใกล้บ้านของเขาในกรีนส์โบโร

แต่เราธ์หนีไปหลบในบริษัททำหลังคาของตนเองนานหลายชั่วโมง ก่อนถูกตำรวจจับกุม จากนั้นเราธ์สารภาพว่ามีปืนพกอัตโนมัติโดยไม่ได้จดทะเบียน โดยกฎหมายของนอร์ทแคโรไลนากำหนดให้ปืนชนิดนี้เป็นอาวุธทำลายล้างสูง ผู้กระทำความผิดต้องโทษจำคุกไม่เกิน 59 เดือน เราธ์ถูกตัดสินให้คุมประพฤติ

แปดปีต่อมาเขาสารภาพผิดอีกครั้งในคดีรับซื้อของโจร ทั้งเครื่องพ่นความร้อนล้างสี รถลาก และสายไฟ เนื่องจากเป็นเจ้าของธุรกิจทำหลังคาหลายแห่ง เขาจึงถูกฟ้องเสมอเรื่องไม่จ่ายหนี้

สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) เผยเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) ได้รับเบาะแสเมื่อปี 2019 ว่า เราธ์มีความผิดฐานครอบครองอาวุธปืน ซึ่งผิดกฎหมายรัฐบาลกลาง แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ไปสัมภาษณ์เพิ่มเติมในภายหลังคนให้เบาะแสกลับไม่อาจยืนยันได้

เอฟบีไอส่งข้อมูลนี้ให้กับทางการท้องถิ่นในฮาวาย ที่ซึ่งเราธ์ย้ายไปอาศัยอยู่ตั้งแต่ปี 2018 หลังอยู่ในนอร์ทแคโรไลนามาหลายสิบปี

  • ชอบโพสต์เรื่องยูเครน-ประชาธิปไตย

รอยเตอร์สพบโปรไฟล์ ไรอัน เราธ์บนแพลตฟอร์ม X, เฟซบุ๊ก และลิงค์อิน แต่เฟซบุ๊กและ X ถูกปิดการเข้าถึงจากสาธารณะไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุยิงที่สนามกอล์ฟทรัมป์

บัญชีชื่อเราธ์ทั้งสามแพลตฟอร์มแสดงการสนับสนุนยูเครนทำสงครามต้านรัสเซีย

วันที่ 21 เม.ย. เราธ์ส่งข้อความถึงอีลอน มัสก์ โดยตรง

“ผมอยากซื้อจรวดจากคุณ ผมต้องการเอาไปติดหัวรบสำหรับคฤหาสน์ทะเลดำของปูตินเพื่อปิดฉากเขาซะ บอกมาราคาเท่าไหร่ครับ”

นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า เคยสัมภาษณ์เราธ์เมื่อปี 2023 เพื่อเขียนบทความเกี่ยวกับชาวอเมริกันที่อาสาช่วยยูเครนรบ เราธ์เผยกับไทม์สว่า เขาเดินทางไปยูเครน อยู่ที่นั่นหลายเดือนในปี 2022 และพยายามรับสมัครทหารอัฟกันผู้หนีตาลิบันมาสู้รบในยูเครน

อาสาสมัครสหรัฐรายหนึ่งและอดีตอาสาสมัครอีกรายที่เคยรับใช้กองทัพยูเครน เผยว่า จำเราธ์ได้และเชื่อว่าเขาอยู่ในเมืองอาวาโน-แฟรนคิฟส์ก ทางตะวันตกของยูเครน ทั้งสองคนบอกว่าเราธ์แสดงพฤติกรรมแปลกๆ

อดีตอาสาสมัครสหรัฐกล่าวด้วยว่า เราธ์“หลอกลวง” อย่างเห็นได้ชัดจากการให้คำมั่นว่าจะรับสมัครทหารต่างชาติมาให้ยูเครนทั้งๆ ที่เขาไม่มีภูมิหลังทางทหาร จึงถูกบล็อกจากกลุ่มแชต “อาสาสมัครเพื่อยูเครน” บนแพลตฟอร์ม Signal เมื่อปีก่อนและถูกขึ้นบัญชีดำ

ตอนออกจากภาคตะวันตกเพื่อไปรบในยูเครน แหล่งข่าวรายนี้พร้อมเพื่อนอาสาสมัครพยายามอย่างยิ่งที่จะไม่เจอรูธและคนอื่นๆ ที่ให้คำมั่นใหญ่โตเช่นนั้น

ด้านกองกำลังต่างประเทศ ที่มีนักรบต่างชาติหลายนายปฏิบัติหน้าที่ในยูเครน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับเราธ์

  • ล้อเลียนไบเดน

เราธ์โพสต์ X ในปี 2020 สนับสนุนเบอร์นี แซนเดอร์ส ผู้สมัครตัวแทนพรรคเดโมแครตเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และล้อเลียนไบเดนว่า “โจผู้หลับไหล”

ในปีนี้เราธ์แท็กไบเดนในโพสต์ “@POTUS การหาเสียงของคุณควรเป็นสิ่งที่เรียกว่า KADAF ทำให้อเมริกาเป็นประชาธิปไตยและเสรี ทรัมป์ควรเป็น MASA ทำให้คนอเมริกันเป็นทาสอีกครั้ง ประชาธิปไตยอยู่บนบัตรเลือกตั้งและเราจะสูญเสียไปไม่ได้”

ตามข้อมูลการลงคะแนนของนอร์ทแคโรไลนา เราธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด แต่ปีนี้เขาลงคะแนนในการเลือกตั้งรอบไพรมารีของพรรคเดโมแครต

คิม มังโก วัย 53 ปีอดีตเพื่อนบ้านในกรีนส์โบโร นอร์ทแคโรไลนา ที่อยู่ใกล้กับเราธ์มาราวสิบปี เล่าว่า รู้มาบ้างเรื่องเราธ์ยิงปืนนอกบ้านในวันหยุด แต่ไม่ได้มีลักษณะคุกคาม เธอไปทำกับข้าวที่บ้านเขานานๆ ครั้ง “เขาเจ๋งมากสำหรับฉัน” เพื่อนบ้านกล่าว พร้อมเล่าต่อว่าเราธ์ย้ายบ้านไปเมื่อหลายปีก่อน แต่กลับมาอีกครั้งในเดือน พ.ค. มาทำความสะอาดบ้าน เห็นได้ชัดว่าต้องการขาย

“ฉันไม่เห็นเขามาพักนึง ไม่รู้ว่าในใจเขาคิดอะไร”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...