อัปเถอะ เปลี่ยนเยอะ! Apple เปิดให้อัปเดต 'iOS 18' แล้ว มีอะไรใหม่บ้าง?

วันนี้ Apple ปล่อย iOS 18 ให้ผู้ใช้ iPhone ตั้งแต่รุ่น iPhone XS เป็นต้นมาได้อัปเดตเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานแล้ว ซึ่ง iOS 18 จะมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่หลายอย่างทั้งเพื่อความสวยงามของ interface, ความสะดวกสบายในการใช้งาน และยกระดับความสามารถของ iPhone ให้ทั้งฉลาดและปลอดภัยยิ่งขึ้น

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที พาไปส่องฟีเจอร์หลักที่ใครอัปเดต iOS 18 แล้วจะได้ใช้แน่นอน

หน้าตาที่เปลี่ยนไป ปรับแต่งได้ยิ่งกว่าเดิม

"iOS 18" จะทำให้เราปรับแต่งหน้าจอโฮมได้ในรูปแบบใหม่และหลากหลาย ทั้งการวางไอคอนแอปและวิดเจ็ตเป็นกรอบล้อมรอบภาพพื้นหลัง หรือเพื่อสร้างเลย์เอาท์ที่เหมาะกับแต่ละหน้า และยังเลือกได้ว่าอยากเห็นไอคอนแอปและวิดเจ็ตในแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นโทนสว่าง โทนมืด หรือย้อมสี หรือจะทำให้ไอคอนแอปดูใหญ่ขึ้นเพื่อความเรียบง่ายสะอาดตาก็ได้

ในขณะที่ศูนย์ควบคุมก็ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยจัดระเบียบตัวควบคุมแยกเป็นกลุ่มในแบบที่มีประโยชน์เพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายทุกเมื่อเพียงแค่ปัด ทั้งรายการโปรด การเล่นสื่อ ตัวควบคุมบ้าน และการเชื่อมต่อ รวมถึงแกลเลอรี่ตัวควบคุมใหม่ที่จะแสดงตัวเลือกจากแอปของบริษัทอื่น และผู้ใช้ยังเข้าถึงตัวควบคุมที่ใช้บ่อยจากปุ่มแอ็คชั่นได้ และยังเปลี่ยนตัวควบคุมบนหน้าจอล็อกได้เป็นครั้งแรก หรือจะเอาออกทั้งหมดเลยก็ได้

แอปรูปภาพดีไซน์ใหม่

หลังจากอัป "iOS 18" แล้ว แอปรูปภาพใน iPhone จะมีดีไซน์ใหม่ที่ดูเรียบง่ายขึ้น เริ่มจากเลย์เอาท์สวยๆ ซึ่งนำทุกอย่างในคลังมาแสดงในมุมมองเดียวที่ยังคงให้ความรู้สึกคุ้นเคย ต่อมาคือคอลเลกชั่นใหม่อย่างวันต่างๆ ผู้คนและสัตว์เลี้ยง และทริป ซึ่งจะช่วยจัดระเบียบคลังโดยอัตโนมัติด้วยระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์ เพื่อให้ผู้ใช้เสียเวลาค้นหาน้อยลงและมีเวลาเพลิดเพลินกับความทรงจำมากขึ้น

และผู้ใช้ยังปรับแต่งประสบการณ์ในแบบของตัวเองโดยการปรับเปลี่ยนเลย์เอาท์ตามสิ่งที่ตนเองให้ความสำคัญที่สุด แล้วปักหมุดคอลเลกชั่นที่ชื่นชอบไว้เพื่อให้เข้าถึงได้ง่าย

แอปข้อความและโทรศัพท์ที่เข้าใจง่าย

แอปข้อความได้รับการอัปเดตครั้งใหญ่ใน "iOS 18" เพื่อให้ผู้ใช้มีวิธีในการสื่ออารมณ์และต่อติดกับทุกคนอยู่เสมอ อย่างตัวเลือกในการจัดรูปแบบข้อความเป็นตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ และขีดฆ่า ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สื่อน้ำเสียงได้ดีขึ้น และเอฟเฟ็กต์ข้อความแบบใหม่หมดที่จะเพิ่มชีวิตชีวาให้กับคำ วลี และประโยค รวมถึงอิโมจิและ Tapback แบบสติกเกอร์ที่ให้ผู้ใช้มีวิธีโต้ตอบในการสนทนาได้ไม่รู้จบ และผู้ใช้สามารถเขียน iMessage เพื่อส่งภายหลังได้ด้วย หรือถ้าไม่มีสัญญาณโทรศัพท์หรือการเชื่อมต่อ Wi-Fi ก็ยังมีข้อความผ่านดาวเทียมที่จะเชื่อมต่อผู้ใช้กับดาวเทียมในอวกาศจากในแอปข้อความเพื่อรับส่งข้อความ อิโมจิ และ Tapback ผ่าน iMessage และ SMS2 เมื่อรับส่งข้อความกับผู้ติดต่อที่ไม่มีอุปกรณ์ Apple วันนี้แอปข้อความรองรับ RCS ที่รับส่งสื่อได้หลายประเภทมากขึ้นและพูดคุยแบบกลุ่มได้เสถียรขึ้นเมื่อเทียบกับ SMS และ MMS

ส่วนแอปโทรศัพท์ช่วยผู้ใช้จัดระเบียบชีวิตด้วยความสามารถในการบันทึกเสียงและถอดข้อความจากการคุยโทรศัพท์สดๆ เพื่อให้ย้อนกลับมาทวนรายละเอียดสำคัญในภายหลังได้ง่ายขึ้น3 โดยจะมีการแจ้งเตือนผู้ที่อยู่ในสายก่อนเริ่มอัดเสียง และข้อความที่ถอดเสียงก็จะได้รับการบันทึกลงในแอปโน้ตเพื่อความสะดวกสบาย ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาและทบทวนเรื่องที่คุยไปได้อย่างรวดเร็ว

การจัดหมวดหมู่อัจฉริยะในแอปเมล

การจัดหมวดหมู่ในแอปเมล ซึ่งจะพร้อมให้ใช้งานภายในปีนี้ จะช่วยจัดระเบียบอีเมลเพื่อให้ผู้ใช้ไม่พลาดข้อความสำคัญในอินบอกซ์ อย่างหมวดหมู่ "หลัก" ที่ให้ผู้ใช้โฟกัสกับอีเมลที่สำคัญที่สุดหรือมีข้อมูลที่สำคัญต่อเวลา และยังมีหมวดหมู่รายการธุรกรรม รายการอัปเดต และโปรโมชั่น ซึ่งจะจัดกลุ่มแยกตามผู้ส่งในมุมมองใหม่ที่มีการย่อยข้อมูลและนำเอาอีเมลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจากธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งมารวมไว้ด้วยกัน เพื่อให้ผู้ใช้กวาดตาอ่านเรื่องสำคัญได้อย่างรวดเร็ว

Safari กับความสามารถที่มากขึ้น

Safari เป็นเบราว์เซอร์ที่เร็วที่สุดในโลก และใน iOS 18 ก็มาพร้อมความสามารถที่มากขึ้นในการท่องเว็บ4 อย่าง "ไฮไลท์" ที่จะดึงข้อมูลสำคัญขึ้นมาแสดงอย่างชาญฉลาดหลังจากโหลดเว็บเพจนั้นเสร็จ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ของสถานที่ ข้อมูลสรุป หรือข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพยนตร์ รายการทีวี หรือเพลง และยังมีตัวอ่านในดีไซน์ใหม่ที่จะช่วยให้คุณเพลิดเพลินกับบทความได้อีกหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นมุมมองแบบเรียบง่ายของบทความที่กำลังอ่านอยู่ รวมไปถึงสรุป และสารบัญสำหรับบทความยาวๆ ส่วนการควบคุมการรบกวน ทำให้ผู้ใช้สามารถซ่อนสิ่งกวนใจในขณะท่องเว็บ เช่น ป้ายแบนเนอร์ลงชื่อเข้าใช้ หรือคอนเทนต์ที่วางซ้อนทับในเว็บไซต์

แอปรหัสผ่านใหม่เอี่ยม

แอปรหัสผ่านเป็นแอปใหม่ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Keychain ที่ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงรหัสผ่านและดูข้อมูลประจำตัวทั้งหมดได้ง่ายยิ่งขึ้นในที่เดียว อย่างรหัสผ่าน รหัสของอุปกรณ์ และรหัสยืนยัน ยิ่งกว่านั้นแอปรหัสผ่านยังได้รับการปกป้องด้วยการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางที่มีความปลอดภัยสุดๆ และมีการซิงค์ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ รวมทั้งเตือนผู้ใช้เมื่อพบรหัสผ่านที่เดาง่าย มีการใช้ซ้ำหลายครั้ง หรือปรากฏอยู่ในเหตุข้อมูลรั่วไหลที่ทราบ

คุณสมบัติด้านความเป็นส่วนตัวที่ออกแบบมาเพื่อเสริมศักยภาพให้ผู้ใช้

iOS 18 ช่วยให้ผู้ใช้มีเครื่องมือในการจัดการว่ามีใครบ้างที่เห็นแอปของตน มีการแชร์รายชื่อผู้ติดต่ออย่างไร และ iPhone เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมอย่างไร แอปที่ล็อคและซ่อนไว้ช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้ผู้ใช้ว่าข้อมูลที่ต้องการเก็บเป็นส่วนตัว เช่น การแจ้งเตือนและคอนเทนต์ของแอป จะไม่แสดงขึ้นมาให้ผู้อื่นเห็นโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยวันนี้ผู้ใช้สามารถล็อคแอปได้แล้ว และหากต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้นไปอีก ก็สามารถซ่อนแอป ซึ่งจะเป็นการย้ายแอปนั้นไปยังโฟลเดอร์แอปที่ล็อคและซ่อนไว้ และเมื่อมีการล็อคหรือซ่อนแอป เนื้อหาอย่างข้อความหรืออีเมลภายในแอปนั้นก็จะถูกซ่อนไว้ไม่ให้แสดงในผลการค้นหา การแจ้งเตือน และที่อื่นๆ ทั่วทั้งระบบ นอกจากนี้ iOS 18 ยังให้ผู้ใช้เลือกแชร์เฉพาะผู้ติดต่อบางคนกับแอปได้ และนักพัฒนาสามารถมอบประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นและเป็นส่วนตัวเมื่อผู้ใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมของบริษัทอื่นกับ iPhone

Apple Intelligence จะพร้อมให้ใช้งานในเดือนหน้า

Apple Intelligence ได้รับการผสานรวมอยู่ในทุกส่วนของ iOS 18 โดยอาศัยขุมพลังของ Apple Silicon เพื่อทำความเข้าใจและสร้างภาษาและภาพ ทำสิ่งต่างๆ ข้ามไปมาระหว่างแอป และดึงบริบทเฉพาะตัวของผู้ใช้ออกมาเพื่อทำให้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันกลายเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยยังคงปกป้องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้ และในเดือนหน้าผู้ใช้จะสามารถใช้งานคุณสมบัติชุดแรกของ Apple Intelligence ซึ่งจะมอบประสบการณ์ที่เพลิดเพลิน เป็นธรรมชาติ ใช้ง่าย และออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อช่วยผู้ใช้ทำสิ่งต่างๆ ที่สำคัญสำหรับแต่ละคน

  • Writing Tools ที่ให้ผู้ใช้เขียนข้อความได้อย่างสละสลวยโดยการปรับการเขียน พิสูจน์อักษร และสรุปข้อความได้เกือบทุกที่ที่เขียน ทั้งในแอปเมล, โน้ต, Pages และแอปของบริษัทอื่น วันนี้คุณสมบัติความทรงจำในแอปรูปภาพให้ผู้ใช้สร้างภาพยนตร์ที่อยากดู เพียงแค่พิมพ์คำอธิบาย และยังสามารถใช้ภาษาตามธรรมชาติเพื่อค้นหารูปภาพที่ต้องการ ส่วนการค้นหาในวิดีโอก็ทรงพลังยิ่งขึ้นด้วยความสามารถในการค้นหาช่วงเวลาที่ต้องการในคลิป นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือ "ลบออก" หรือ Clean Up ที่สามารถตรวจหาและลบวัตถุรบกวนสายตาในฉากหลังของภาพโดยไม่ส่งผลใดๆ ต่อตัวแบบ และในแอปโน้ตและโทรศัพท์ ผู้ใช้สามารถบันทึก ถอดข้อความ และสรุปเนื้อหาจากเสียงได้ โดยเมื่อมีการเริ่มบันทึกเสียงในแอปโทรศัพท์ในขณะที่ผู้ใช้คุยโทรศัพท์ ผู้ที่อยู่ในสายจะได้รับการแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติ และเมื่อวางสาย Apple Intelligence ก็จะสร้างสรุปเพื่อช่วยทบทวนประเด็นสำคัญ
  • Siri มีความเป็นธรรมชาติ ยืดหยุ่น และผสานรวมเป็นหนึ่งเดียวกับประสบการณ์ทั้งระบบมากขึ้น และมาในดีไซน์ใหม่ที่จะส่องแสงเรืองๆ อย่างสวยงามบริเวณโดยรอบของขอบหน้าจอ iPhone และผู้ใช้สามารถพิมพ์โต้ตอบกับ Siri ได้ทุกเมื่อบน iPhone ทั้งยังสามารถสลับไปมาระหว่างเสียงและข้อความได้อย่างลื่นไหลขณะใช้งาน Siri เพื่อเพิ่มความรวดเร็วให้กับสิ่งที่ทำเป็นประจำทุกวัน และด้วยความสามารถในการเข้าใจภาษาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น Siri จึงตามทันถึงแม้ผู้ใช้จะพูดตะกุกตะกัก และสามารถรักษาบริบทของคำขอก่อนหน้าแล้วนำไปปรับใช้คำขอถัดไปได้ นอกจากนี้ Siri ยังมีความรอบรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มากขึ้น จึงสามารถตอบหลายพันคำถามเกี่ยวกับคุณสมบัติและการตั้งค่าของอุปกรณ์ Apple ได้

Apple Intelligence จึงถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญสำหรับความเป็นส่วนตัวในปัญญาประดิษฐ์ ด้วยโมเดลของ Apple Intelligence ที่หลากหลายทำงานอยู่บนอุปกรณ์ทั้งหมด อีกทั้งยังมี Private Cloud Compute ซึ่งขยายขอบเขตความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของอุปกรณ์ Apple ให้ครอบคลุมไปถึงระบบคลาวด์เพื่อปลดล็อคความชาญฉลาดที่มากยิ่งกว่าเดิม

นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงอีกมากมายให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งาน iPhone เครื่องเดิมในรูปแบบใหม่ "iOS 18" พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ iPhone XS และใหม่กว่า ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ apple.com/th/ios/ios-18 คุณสมบัติบางประเภทอาจใช้ไม่ได้ในบางพื้นที่ บางภาษา หรือหรือใน iPhone บางรุ่น ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ apple.com/th/ios/feature-availability

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...