“ภูมิธรรม” ดูโผทหารวันนี้ แจงปมตั้งเพื่อนร่วมรุ่น “ทักษิณ” นั่งเลขาฯ รมว.กลาโหม

“ภูมิธรรม” แจง เลือกคนเหมาะสมที่สุด หลังตั้ง “พล.อ.ไตรศักดิ์” เพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 “ทักษิณ” นั่งเลขานุการ รมว.กลาโหม เผย วันนี้จะดูโผทหาร เชื่อปม ผบ.ทร. จบด้วยดี 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 กันยายน 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีลงนามตั้ง พล.อ.ไตรศักดิ์ อินทรรัศมี อดีตผู้ทรงคุณวุฒิ กองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 10 (ตท.10) ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ตนเพิ่งลงนามแต่งตั้งไปเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้คงจะปฏิบัติหน้าที่ได้ ส่วนตำแหน่งอื่นจะค่อยๆ ดูไป จะเลือกคนที่เหมาะสมที่สุด 

นายภูมิธรรม กล่าวต่อไปว่า วันนี้เราต้องการให้ทางกองทัพรับทราบเป้าหมายเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่เข้าไปเพื่อต้องการจะร่วมมือกันพัฒนากองทัพให้สนับสนุนการทำงานของประชาชนได้ ซึ่งจริงๆ กองทัพทำกันอยู่แล้ว และวันนี้เมื่อตนได้เข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว จะมีโอกาสได้รับฟังสรุปของทางกองทัพ และนั่งรับประทานอาหารกันทั้ง 4 เหล่าทัพ วันนี้ครบ 7 เสือเลย 

ส่วนเรื่องบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย นายภูมิธรรม ระบุว่า วันนี้จะนั่งดูรายละเอียด ที่ผ่านมาเพียงแต่รับทราบและได้คุยกับทางกองทัพบ้าง แต่จะได้ข้อสรุปหรือไม่ ยังไม่ชัดเจน เพราะหลังจากเสร็จพิธีจะมีเวลาแค่ช่วงรับประทานอาหาร พอตอนบ่ายต้องมาประชุมกับนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า โผทหารจะเสร็จเมื่อไหร่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนได้ขยายเวลาไปแล้ว ยังสามารถดำเนินการได้อย่างเหมาะสม แต่ยืนยันว่าจะพยายามทำให้เร็วที่สุด โดยวันนี้ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) จะเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ คิดว่าคงจะมีโอกาสคุยกันอย่างเป็นทางการ

...

เมื่อถามว่าในส่วนของ ผบ.ทร. ยังมีปัญหา ในฐานะที่เป็นผู้พิจารณาจะหนักใจหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า “การคัดเลือก ผบ.ในแต่ละปีไม่ได้มีปัญหาอะไร ทุกอย่างจบลงด้วยดีมาตลอดทุกปี ปีนี้ก็น่าจะจบลงด้วยดีเช่นกัน เชื่อว่าทุกคนไม่น่าจะมีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์อะไร เป็นเรื่องที่เราสามารถคุยกันพี่ๆ น้องๆ ในกองทัพว่า หลักเกณฑ์หลักการอยู่ที่ตรงไหน ดีหรือไม่ดีอย่างไร ดังนั้นคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร คิดว่าไม่ภายในสัปดาห์หน้า หรืออาจจะต่อไปอีกหน่อย ไม่เกิน 2 สัปดาห์หรอก แต่คิดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะจบ”

ส่วนคำถามว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 กันยายน 2567 จะมีวาระพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหรือไม่ นายภูมิธรรม เผยว่า จะมีการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองในส่วนที่พร้อม ถ้าส่วนไหนยังไม่พร้อมให้รอไปก่อน อย่างของตนที่ปรึกษารัฐมนตรี กับผู้ช่วยรัฐมนตรี ยังต้องรอพิจารณาดูก่อน แต่จะเร่งให้เร็วที่สุด 2 สัปดาห์น่าจะเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวถามต่อ รวมถึงโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ ขณะนี้ส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังรวบรวมรายชื่อและส่งมาที่ ครม. จะมีชื่อใครบ้างจะได้เห็นหลังการประชุม ครม. เมื่อถามอีกว่า นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ เหมาะสมกับตำแหน่งโฆษกรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบกลับว่า ยังไม่ทราบว่าเสนอใคร แต่เชื่อว่าบุคลากรที่พรรคหรือรัฐบาลหรือที่นายกรัฐมนตรีเลือกก็ต้องมีความพร้อมอย่างดีในหน้าที่นั้นๆ เราพยายามจัดคนให้เหมาะสมกับงาน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...