‘เมียนมา’ ยอมเอ่ยปาก ‘ขอความช่วยเหลือต่างชาติ’ หลังประสบน้ำท่วมรุนแรง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า หลัง พายุไต้ฝุ่น ยางิ ที่ทำให้เกิดฝนตกหนัก พัดถล่มบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกิดน้ำท่วมและแผ่นดินถล่มหลายแห่ง คร่าชีวิตผู้คนในเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยเกือบ 300 คน

รัฐบาลทหารเมียนมา เผยเมื่อวันศุกร์ (13 ก.ย.) ว่า ประชาชนในเมียนมามากกว่า 235.000 คน ต้องพลัดถิ่นเพราะน้ำท่วม ส่งผลให้ประเทศที่เกิดสงครามตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจเมื่อปี 2564 ประสบกับความยากลำบากมากขึ้น

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลจำเป็นต้องติดต่อกับต่างประเทศเพื่อขอรับความช่วยเหลือ และส่งมอบความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กัประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

“จำเป็นต้องจัดการมาตรการช่วยเหลือ บรรเทาทุกข์ และฟื้นฟู โดยเร็วที่สุด” ผู้นำเมียนมาย้ำ

รัฐบาลรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า พายุยางิ ได้คร่าชีวิตประชาชนในเมียนมาไป 33 ราย แต่ก่อนหน้าสำนักงานดับเพลิงเผยว่า พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 36 ราย

ด้านโฆษกกองทัพรายงานว่า ขาดการติดต่อกับพื้นที่หลายแห่งในประเทศ และกำลังตรวจสอบรายงานที่ระบุว่า มีคนติดอยู่ใต้ดินที่ถล่มในพื้นที่เหมืองทองในภูมิภาคมัณฑะเลย์

ขณะที่รถบรรทุกกองทัพได้ขนเรือกู้ภัยขนาดเล็กเข้าไปยังพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมรอบ ๆ เมืองหลวงเนปิดอว์แล้วในวันนี้

นอง ตุน เกษตรเมียนมาเผยกับนักข่าวว่า ตนสูญเสียข้าว ไก่ และเป็ดไปกับน้ำท่วม และว่าคนที่หาเช้ากินค่ำอย่างเขาได้รับความเดือดร้อนหนัก

การขอความช่วยเหลือจากต่างชาติของเมียนมา เป็นเรื่องที่แทบไม่ค่อยเกิดขึ้น เพราะก่อนหน้านี้กองทัพเมียนมามักขัดขวางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากต่างประเทศ

เมื่อปีก่อนกองทัพได้ระงับใบอนุญาตเดินทางของกลุ่มให้ความช่วยเหลือที่พยายามเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไซโคลนราว 1 ล้านคน ซึ่งพายุดังกล่าวได้พัดถล่มทางตะวันตกของประเทศ และตอนนั้นสหประชาชาติได้ประณามการตัดสินใจระงับใบอนุญาตว่าเป็นเรื่องที่ไม่อาจเข้าใจได้

นอกจากนี้ ตอนที่เมียนมาถูกพายุไซโคลนนาร์กิสถล่มในปี 2551 ที่คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 138,000 ราย รัฐบาลทหารในขณะนั้นถูกกล่าวหาว่า ขัดขวางการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน และปฏิเสธไม่ให้เจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมและสิ่งของจำเป็นเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยในช่วงแรก

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...