รมว.ยุติธรรม ชี้ปม ส.ส.จำเลย คดีตากใบ หน้าที่รัฐบาลต้องติดตาม

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 กันยายน ที่ห้องประชุมโรงแรมอิมพีเรียล อ.เมือง จ.นราธิวาส พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะ ประกอบด้วย นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.ต.ท.พัฒนวุธ อังคะนาวิน ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ โฆษกพรรคประชาชาติและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.นราธิวาส เขต 5 นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา ได้ร่วมเดินทางมาเปิดมหกรรมไกล่เกลี่ยช่วยเหลือหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาและหนี้ครัวเรือน โดยมีนายเสกสรร สุขแสง อธิบดีกรมบังคับคดี นายวีรพัฒน์ บุณฑริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และนายวินัย หมวกมณี ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนราธิวาส รวมทั้งประชาชนกว่า 1,000 คนให้การต้อนรับ

 

ซึ่งมหกรรมไกล่เกลี่ยช่วยเหลือ หนี้ กยศ. และหนี้ครัวเรือน ในครั้งนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยในวันนี้มีลูกหนี้ กยศ.ได้เดินทางมาไกล่เกลี่ยหนี้เข้าระบบ จำนวน 1,753 คน รวมจัดงาน 3 ครั้ง มีลูกหนี้มาไกล่เกลี่ยเข้าระบบ รวมทั้งสิ้น 12,776 คน จากยอดรวมประชาชนที่เป็นลูกหนี้เข้าหลักเกณฑ์ในการปรับโครงสร้างหนี้ กยศ. จำนวน 57,313 คน ซึ่งลูกหนี้ทุกคนที่เข้าการปรับโครงสร้างหนี้สามารถจ่ายหนี้ได้ยาวนานถึง 15 ปี โดยที่ผู้ค้ำหลุดหนี้จากโครงสร้างทุกราย

ด้าน พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ในส่วนของ เงินดิจิทัลวอลเล็ต ก้อนแรกจะให้ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือกลุ่มเปราะบาง ซึ่งลูกหนี้ กยศ.จะอยู่ในกลุ่มนี้หรือเปล่านั้นไม่ทราบ ซึ่งเงินดิจิทัลวอลเล็ตเรามีเจตจำนงว่าเงินก้อนนี้ยังไม่อยากให้ไปใช้หนี้ กยศ. แต่ต้องการให้ใช้ตามวัตถุประสงค์ของรัฐบาล เศรษฐกิจจะได้ฟื้นกลับมาดั่งเดิม

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี ยังได้กล่าวถึงกรณีศาล จ.นราธิวาส ออกหมายจับจำเลย 6 คน และหมายเรียกอีก 1 คน คือ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ว่า ในส่วนของจำเลยที่ 1 ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2560 แบ่งอำนาจโดยชัดเจนโดยอำนาจตุลาการกับอำนาจนิติบัญญัติก็เป็นการเปลี่ยนโครงสร้าง ซึ่งใครก็ตามที่เป็นผู้ต้องหาของตำรวจ แต่ถ้าเป็นจำเลย ถ้าศาลรับฟ้องแล้วก็เป็นอำนาจศาลที่จะสามารถดำเนินการได้อย่างอิสระ แต่ก็มีข้อแม้เรื่องการประสานงาน เขียนระบุว่า “ไม่ควรจะขัดขวาง คือจะไปดำเนินคดีในวันประชุมสภา”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...