‘สหรัฐ’ เตรียมเก็บภาษีสินค้าจีน ขูดรีด ‘EV-เหล็ก-โซลาร์’ ตั้งแต่ 27 ก.ย.นี้

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เผยว่า การกำหนดภาษีสินค้าจีนหลายรายการรวมถึงภาษีรถอีวีจีน 100%, โซลาร์เซลล์ 50% และเหล็ก อะลูมิเนียม แบตเตอรี่อีวี และวัสดุสำคัญต่าง ๆ ที่ระดับ 25% นั้น จะมีผลวันที่ 27 ก.ย. นี้ ส่วนภาษีอุปกรณ์อื่น ๆ บางรายการจะมีผลวันที่ 1 ม.ค. 2569

สำหรับการเก็บภาษีเซมิคอนดักเตอร์จากจีน 50% จะรวมสินค้า 2 ชนิดไว้ในหมวดนี้ด้วย ซึ่งได้แก่ แผงเวเฟอร์ซิลิคอน และโพลีซิลิคอน ที่ใช้ในแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปี 2568

อย่างไรก็ตาม การกำหนดภาษีล่าสุดนี้ไม่ได้ดำเนินการตามคำเรียกร้องของผู้ผลิตรถยนต์ ที่ต้องการลดภาษีแกรไฟต์และแร่สำคัญที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่อีวี เพราะพวกเขายังคงต้องพึ่งซัพพลายจากจีนอยู่

นอกจากขึ้นภาษีสินค้าจีนแล้ว สหรัฐยังได้พยายามบรรเทาภาระภาษีในบางสินค้าด้วย อาทิ ภาษีนำเข้าเครนท่าเรือขนาดใหญ่ที่เรียกเก็บจากผู้ประกอบการท่าเรือสหรัฐ 25% 

ด้วยอุตสาหกรรมเครนท่าเรือ เป็นอุตสาหกรรมที่จีนครองตลาดโดยไม่มีผู้เล่นสหรัฐ USTR จึงอนุญาตให้มีการยกเว้นภาษีเครนท่าเรือของจีนที่สั่งซื้อก่อนวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งเป็นวันที่มีการประกาศนำเข้าภาษีสินค้าดังกล่าวครั้งแรก แต่จะต้องส่งมอบเครนดังกล่าวภายใน 14 พ.ค. 2569

USTR ยังได้ปรับขึ้นภาษีหน้ากากอนามัยการและถุงมือการแพทย์สู่ระดับ 50% จากเดิมที่เสนอเก็บ 25% แต่ก็เลื่อนการเก็บภาษีนี้ออกไป เพื่อเอื้ออำนวยให้กับซัพพลายเออร์ที่ไม่ใช่จีน

ส่วนภาษีนำเข้ากระบอกฉีดยาจากจีนจะปรับขึ้นเป็น 100% จากเดิมที่วางไว้ 50% แต่ USTR จะอนุญาตยกเว้นภาษีกระบอกฉีดยาที่ใช้สำหรับเด็กทารกเป็นเวลา 1 ปี

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐเผยด้วยว่า หน่วยงานจะพิจารณาคำขอยกเว้นภาษีสินค้าหมวดเครื่องจักรอุตสาหกรรมของจีน 5 ประเภท ซึ่งรวมทั้งเครื่องจักรสำหรับการฟอกหรือกรองของเหลว หุ่นยนต์สำหรับอุตสาหกรรม และเครื่องจักรการพิมพ์

ทั้งนี้ การดำเนินงานดังกล่าวส่วนใหญ่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากการประกาศขึ้นภาษีสินค้าท็อปไลน์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อเดือนพ.ค.

รอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลไบเดนยังคงนโยบายภาษีของทรัมป์ที่เรียกเก็บจากสินค้าหลายประเภทจากจีน ตั้งแต่ของเล่นไปจนถึงเสื้อยืด อินเทอร์เน็ตเราเตอร์ และเครื่องจักรในอุตสาหกรรม ณ อัตราภาษี 7.5% - 25% ซึ่งภาษีจากสินค้าเหล่านี้มีมูลค่ามากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม การกำหนดภาษีดังกล่าว ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากอุตสาหกรรมเทคโนโลยีว่า การขึ้นภาษีอาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้เซมิคอนดักเตอร์เข้มข้น (semiconductor-intensive product) และยับยั้งการถ่ายโอนเทคโนโลยีของจีนได้น้อย รวมถึงยับยั้งการครอบงำอุตสาหกรรมที่นำไปสู่การผลิตเกินของโรงงานจนล้นตลาดทั่วโลกได้ไม่มาก

ลาเอล เบรนาร์ด ที่ปรึกษาเศรษฐกิจระดับสูงของทำเนียบขาว บอกว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นการดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่า อุตสาหกรรมอีวีสหรัฐกระจายความเสี่ยงออกจากซัพพลายเชนของจีน โดยเธอบอกว่า อัตราภาษีที่เข้มงวดและเจาะจงตรงเป้าหมายนั้น จำเป็นต่อการขับสู้กับการให้เงินอุดหนุนและนโยบายถ่ายโอนเทคโนโลยีของจีน ที่ทำให้เกิดการลงทุนและมีการผลิตมากเกินไป ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันได้ลงทุนหลายแสนล้านดอลลาร์ผ่านการให้เงินอุดหนุนเพื่อพัฒนาอีวี แผงโซลาร์เซลล์ และเซมิคอนดักเตอร์เช่นกัน

ฝ่ายจีนประกาศตอบโต้การขึ้นภาษีดังกล่าว และแย้งว่า ความสำเร็จของอุตสาหกรรมอีวีมาจากนวัตกรรม ไม่ใช่การสนับสนุนของรัฐบาล ด้านโฆษกของสถานเอกอัครราชทูตจีนในวอชิงตัน ยังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ ทันทีที่รอยเตอร์ร้องขอ

 

อ้างอิง: Reuters

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...