“ก่อแก้ว” เชื่อมั่นรัฐบาล “แพทองธาร” ยึดโยงความเป็นจริง ยกระดับคุณภาพชีวิต

“ก่อแก้ว” เชื่อมั่นรัฐบาลภายใต้การนำของ “แพทองธาร ชินวัตร” ยึดโยงความเป็นจริง สร้างโอกาส ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน มุ่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ นำประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

วันที่ 13 กันยายน 2567 นายก่อแก้ว พิกุลทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ ร่วมอภิปรายในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 ถึงนโยบายการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า นโยบายรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะมุ่งแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน แก้ปัญหารัฐราชการรวมศูนย์ รวมถึงเดินหน้าทวงคืนความยุติธรรมให้คนเสื้อแดง เพื่อนำประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

พร้อมกล่าวถึงเหตุการณ์รัฐประหาร 2557 ว่า คือจุดเริ่มต้นที่มาของรัฐธรรมนูญปี 2560 โดยกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้เชื่อมโยงกับประชาชน เมื่อมีการจัดทำประชามติ ก็มีพี่น้องที่รณรงค์ไม่เห็นด้วยถูกจับดำเนินคดี 212 คน รวมถึงตนและเพื่อนพ้อง รัฐธรรมนูญปี 2560 จึงเป็นรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นบนฐานความคิดไม่ไว้วางใจนักการเมืองซึ่งเป็นตัวแทนประชาชน หรืออีกนัยหนึ่งความไม่ไว้วางใจประชาชน จึงเป็นที่มาของการวางกลไกพิเศษผ่านสารพัดองค์กรที่ได้รับการสถาปนาอำนาจไว้เกินพอดี ทับซ้อนองค์กรที่มาจากประชาชน เพื่อควบคุม ตรวจสอบอย่างเข้มงวด โดยเป็นการจัดวางกล-เกม-คนในกระดานอำนาจเพื่อพวกพ้องของตนเอง และเมื่อใดที่มีรัฐบาลจากการเลือกตั้งเข้ามาและหากถูกมองว่าจะเป็นภัยคุกคาม กลไกที่ซุกซ่อนไว้ก็จะถูกหยิบขึ้นมาใช้งานได้ทันที

นอกจากนี้ องคาพยพของการรัฐประหาร จึงได้วางกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อครอบคลุมการบริหารราชการแผ่นดินทั้ง 6 ด้านไว้ และยุทธศาสตร์ชาตินี้ก็มีสถานะพิเศษกว่าแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพราะมีสภาพบังคับ หากรัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐไม่ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ก็จะมีความผิดและบทลงโทษตามมา รัฐธรรมนูญปี 2560 จึงเป็นค่ายกลกักขังพัฒนาการของระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น เราจำเป็นต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งจะเป็นรัฐธรรมนูญที่เราไม่ว่าจะอยู่ฝั่งฝ่ายไหน มีโอกาสและพื้นที่อย่างเท่าเทียมกันในการเข้าไปร่วมออกแบบกติกาใหม่ โดยการยอมรับและมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อให้เราอยู่ร่วมกันได้

...

แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31

ขณะที่ปัญหาสำคัญอีกเรื่อง คือระบบรัฐราชการแบบรวมศูนย์ ที่การทำงานระหว่างหน่วยงานมีอำนาจและบทบาทซ้ำซ้อน เทอะทะ และเชื่องช้า มีรูปแบบการชี้วัดการทำงานแต่ไม่สะท้อนความต้องการประชาชนและไม่ทันต่อภารกิจที่เปลี่ยนแปลงไป สิ่งที่สำคัญกว่านั้น ตลอด 10 กว่าปี มีความพยายามรวมศูนย์อำนาจไว้ที่ส่วนกลาง ทำให้เกิดปัญหาเชิงระบบยากเกินแก้ไข

นายก่อแก้ว กล่าวต่อไปว่า นโยบายของรัฐบาลแพทองธาร จึงไม่ใช่ขยายพื้นที่รัฐราชการ แต่คือการสร้างและขยายโอกาสให้คนทั้งประเทศ มีสิทธิคิด เลือก และดำเนินชีวิตตามที่ต้องการ รัฐไม่มีกำลังจ่ายเงินเดือนให้คนทุกคน แต่ต้องมีปัญญาสร้างโอกาสให้ประชาชน และตนมั่นใจว่ารัฐบาลนี้ทำได้

“ระยะเวลา 3 ปีต่อจากนี้ ผมเชื่อมั่นว่ารัฐบาลที่นำโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ซึ่งได้แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันนี้ คือการกำหนดหมุดหมายสำคัญ ทั้งเรื่องของประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพ และสถาปนาอำนาจที่เป็นของพี่น้องประชาชน การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วม ให้มีหลักการประชาธิปไตยแบบสากลจะเกิดขึ้น เราจะได้เห็นการแก้ไขปัญหาระบบราชการด้วยการปลดล็อกรัฐราชการรวมศูนย์ เห็นการกระจายอำนาจ และทรัพยากรสู่ท้องถิ่น เปลี่ยนผ่านราชการไทยสู่ระบบดิจิทัล นำระบบเทคโนโลยีมาใช้ ประชาชนจะได้รับความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลาและเงินทอง”

ขณะเดียวกัน นายก่อแก้ว ยังกล่าวถึงกฎหมายทวงคืนความยุติธรรม หรือที่เรียกว่า ร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเรื่องวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ว่า ตนเองเป็นแกนนำในการดำเนินการและมีพันธสัญญาในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวจนกว่าจะมีการดำเนินคดีในชั้นศาล ก่อนหน้านี้กฎหมายดังกล่าวได้ปรับปรุงแก้ไขจากนักกฎหมายในหลายด้านเพื่อให้มีทิศทางเดียวกัน ปิดช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้นและจะเสนอเข้าสภาพิจารณาในไม่ช้า รวมถึงต้องขอแรงทุกท่านช่วยคืนความยุติธรรมสู่ลูกหลาน พิสูจน์ว่าลูกหลานคนเสื้อแดงนั้นคือผู้บริสุทธิ์ และผู้สั่งการจะต้องรับผิดชอบ

“นโยบายของรัฐบาลชุดนี้ มุ่งสร้างโอกาส ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน บนหลักการประชาธิปไตย โดยยึดโยงกับความจริงของประเทศ ไม่ได้ขายฝัน แต่เอาความจริงมามอบให้ ไม่ได้ทำลายฝันของใคร แต่จะสร้างสังคมไทยที่เป็นจริง ให้ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...