นายกฯ ย้ำดูแลราคาสินค้าพื้นที่น้ำท่วม เล็งใช้ “ทางรัฐ” เป็นช่องทางจ่ายเยียวยา

“นายกฯ อิ๊งค์” กำชับพาณิชย์ดูแลราคาสินค้าในพื้นที่น้ำท่วม ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน เล็งใช้แอปฯ “ทางรัฐ” เป็นช่องทางจ่ายเยียวยา เร่งนำตัวเลขเสียหาย-เยียวยา เข้า ครม. 17 ก.ย.นี้ เตือน รับมือน้ำเข้าหนองคาย

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 กันยายน 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ภายหลังการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ว่า ตนและรองนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ 2 จุดคือ ที่อำเภอแม่สาย และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนจากใจจริงที่เข้ามาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันเวลา ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง หน่วยงานฝ่ายปกครอง ภาคประชาชนและจิตอาสา ที่ช่วยกันอย่างเต็มที่ ทำให้สถานการณ์ที่หนักเบาลง และจากการพบกับประชาชนได้ให้กำลังใจกับคนที่เข้ามาช่วยเหลือด้วย เพราะหน้างานค่อนข้างหนักมาก จึงขอส่งกำลังใจตรงนี้ให้ผู้ที่เข้ามาช่วยเหลือและจิตอาสาทุกคน ขอให้ดูแลตัวเองด้วย เพื่อที่จะได้มีแรงไปดูแลประชาชนต่อ 

“ส่วนเรื่องของอาหารและน้ำตอนนี้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทุกภาคส่วนได้เตรียมการและดูแลอย่างเพียงพอแล้ว และ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่าตอนนี้ระดับน้ำลดลงมาเรื่อยๆ แล้ว ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยพี่น้องประชาชนที่ติดอยู่ ในพื้นที่น้ำท่วมได้เกือบจะหมดแล้ว เหลืออีกจำนวนไม่มาก ซึ่งวันนี้จนถึงพรุ่งนี้กระแสน้ำที่แรงและเชี่ยวจะน้อยลงเรื่อยๆ ฉะนั้นจะเริ่มส่งเรือท้องแบนเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ติดอยู่ในพื้นที่ออกมาได้ ตรงนี้ขอให้ประชาชนที่ติดตามอยู่ได้มีความสบายใจขึ้น”

...

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า ตอนที่ไปอำเภอแม่สาย จริงๆ แล้วพื้นที่ติดกับเมียนมา มีการบุกรุกทำให้ช่องทางการระบายน้ำแคบลง ทำให้การระบายน้ำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ถือเป็นปัญหาระหว่างประเทศที่ต้องคุยกันในรายละเอียดต่อไปในอนาคต ซึ่งได้โน้ตสิ่งจำเป็นเหล่านี้เอาไว้แล้ว ถ้ามีโอกาสเมื่อไหร่ก็จะพยายามรีบแก้ไขตรงนี้ให้เร็วที่สุด ส่วนการลงพื้นที่วัดพรหมวิหาร ส่วนมากที่เจอจะเป็นชาวเขาที่ไม่มีบัตรประชาชน ตรงนี้ต้องพูดถึงเรื่องการ เยียวยาบุคคลเหล่านี้ที่ไม่มีบัตรคนไทย จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย เร่งมาตรการพิสูจน์สัญชาติให้เร็วที่สุดให้ผู้ประสบภัยได้รับเงินเยียวยาเร็วที่สุด ส่วนเส้นทางคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งเดินทางลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย ได้สั่งการให้กรมทางหลวง เร่งซ่อมแซมสะพานที่ขาด เพื่อให้มีการสัญจรไปมาได้ง่ายขึ้นจากที่น้ำลดลงแล้ว 

สำหรับกระทรวงพาณิชย์ นายกรัฐมนตรีย้ำว่าไม่ให้ขึ้นราคาสินค้าสิ่งที่จำเป็น เพื่อไม่ให้ชาวบ้านเกิดความเดือดร้อนเพิ่มเติมในการต้องเสียเงินซื้อสินค้าเกษตรหรือสินค้าจำเป็นของตัวเอง พร้อมกันนี้ ฝากพี่น้องประชาชน หลังน้ำลดแล้วขอให้ช่วยกันคนละไม้ละมือในการทำความสะอาดบ้านเรือนให้กลับมาสู่เหตุการณ์ปกติเร็วที่สุด รัฐบาลจะหางบประมาณในการเยียวยาตรงนี้ให้อย่างแน่นอน

“ในเรื่องของการเยียวยา ตอนนั่งเครื่องบินมาได้พูดกันถึงแอปฯ ทางรัฐ ที่เราใช้ลงทะเบียนในเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งเวลานี้เหลืออีก 2 วัน ในการลงทะเบียน(กลุ่มผู้มีสมาร์ทโฟน) จริงๆ แล้วอยากให้ทุกท่านได้ลงทะเบียนผ่านแอปฯ ทางรัฐ เพราะตรงนี้จะเป็นช่องทางที่ง่ายที่สุดที่ เราจะสามารถติดต่อกับประชาชนได้ เพราะในอนาคตอย่างไรก็ตามเราก็ต้องไปสู่ Digital Government อยู่แล้ว ฉะนั้นอันนี้เป็นจุดเริ่มต้น เพื่อให้ทุกคนลงทะเบียน ให้รู้ว่าแหล่งที่พักอาศัยอยู่ที่ไหนกันบ้าง แล้วตรงไหนเป็นที่ประสบภัย เพื่อที่รัฐบาลสามารถจ่ายค่าเยียวยาได้ รวดเร็วถึงมือพี่น้องประชาชนจริงๆ

แต่อันนี้ต้องขอกลับไปคุยกับทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ GISTDA ด้วยในรายละเอียดเรื่องนี้เพิ่มเติม แต่คิดว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ไม่ยาก เพราะอยากจะเยียวยาพี่น้องประชาชนให้เร็วที่สุด เพราะจากการลงพื้นที่พบว่าหนักมาก บ้านเรือนไปหมด แต่ก็ยังดีใจที่สามารถให้กำลังใจกันได้ ซึ่งขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่านส่งกำลังใจให้พี่น้องชาวแม่สาย และชาวจังหวัดเชียงรายด้วย มั่นใจว่าจะเป็นสิ่งที่ถ้าเขาได้อ่านจะรู้สึกมีกำลังใจขึ้น”

เมื่อถามถึงสถานการณ์จังหวัดเชียงราย จะคลี่คลายเมื่อใดเนื่องจากนายกรัฐมนตรีสั่งการให้เตรียมรับมือน้ำที่จะลงไปที่จังหวัดหนองคาย และจังหวัดเลย นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ตอนนี้ให้ทางการแจ้งไปยังจังหวัดหนองคายแล้ว ว่าน้ำจะไปทางจังหวัดหนองคายและพื้นที่ใกล้เคียง จึงขอให้ประชาชนทำตามการแจ้งเตือนเพื่อให้ปัญหาที่เกิดขึ้นเบาลง ขอย้ำว่าครั้งนี้ทุกคนมีความตั้งใจมากๆ ที่จะเยียวยาอย่างจริงจัง ดังนั้น ขอให้ประชาชนรักษาชีวิตของตนเองไว้ เมื่อรู้ว่าจะมีน้ำไหลมาก็ขอให้ออกมาจากบ้านเพื่อความปลอดภัย ซึ่งจากที่รับรายงานวันนี้สถานการณ์น้ำที่เชียงรายเริ่มจะดีขึ้น น้ำเริ่มลดลงเรื่อยๆ ส่วนฝนที่ตกลงมาก็ไม่ได้มีปริมาณมากพอพี่จะทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งและเกิดน้ำท่วมเพิ่มมากขึ้น ขอให้ชาวเชียงรายสบายใจได้ว่ามันหยุดแล้ว แต่อาจจะมีฝนตกลงมาบ้าง ส่วนเรื่องพายุนั้นไม่มี 

ส่วนคำถามว่าได้มีการรายงานความเสียหายเบื้องต้นมาแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ แต่เราได้มาเห็นแล้ว และตอนนี้พยายามติดต่อเจ้าหน้าที่ทุกคน ไม่ว่าจะหน่วยจิตอาสา และตนก็ได้คอมเม้นท์ไปแล้วว่าเรามองภาพรวมว่าจะดูแลอย่างไร เช่น แนวกั้นต่างๆจุดใหญ่ แต่อยากทราบจุดเล็กๆ เช่นกัน ปัญหาจริงๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาตรงจุด ซึ่งการลงพื้นวันนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดี หลายภาคส่วนพร้อมแนะนำให้เราเลยว่าเกิดปัญหาอะไรบ้าง 

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 กันยายนนี้ จะเร่งนำเรื่องการสำรวจความเสียหาและเยียวยา เข้าหารือหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ามี น่าจะมีแน่นอน และแน่นอนว่าจะมีการประชุมเล็ก ประชุมย่อยเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยวันที่ 16-17 กันยายน จะเรียกหลายฝ่ายมาพูดคุยกัน เช่น เรื่องแอปพลิเคชันทางรัฐ จะเรียกนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มาพูดคุยว่าทำอะไรได้บ้าง โดยการลงพื้นที่วันนี้รองนายกรัฐมนตรีมาหลายท่าน ฉะนั้น สิ่งที่อยู่ภายใต้การดูแลของท่าน ท่านจัดการแน่นอน 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามต่อไปว่าแอปฯ ทางรัฐ จะป้องกันการทุจริตในการจ่ายเงินเยียวยาด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อเป็นระบบดิจิตอลแล้วเรื่องนี้ก็จะถูกสกรีนโดยปริยาย ก็เป็นเรื่องที่ดี อยากให้เกิดขึ้นจริง เพราะอยากให้เงินเยียวยาถึงชาวบ้านได้เร็ว เพราะได้รับการคอมเพลนว่าได้รับการเยียวยาจริงแต่ใช้เวลานาน มันก็จะลำบาก อันนี้ก็พยายามจะแก้ปัญหาจริงนี้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...