เวสต์เทกซัส 68.97 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 71.97 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา 

(+) ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นกว่า 2% หลังพายุเฮอร์ริเคน Francine ส่งผลกระทบต่อแหล่งผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ในอ่าวเม็กซิโก ล่าสุดสำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้กฎหมายสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (BSEE) รายงานว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ กว่า 0.73 ล้านบาร์เรลต่อวันต้องหยุดชะงักลงในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทั้งนี้ คาดว่าผลกระทบดังกล่าวจะส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบบริเวณอ่าวเม็กซิโกในเดือน ก.ย. 67 ปรับลดลงราว 5 หมื่นบาร์เรลต่อวัน

(+) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 3.5% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ถือเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ในรอบปีภายหลังอัตราเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนมีทิศทางปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ทั้งนี้ ตลาดคาดอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำลงจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและหนุนความต้องการใช้น้ำมัน

(-) สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันในปี 67 โดยคาดว่าจะเติบโตเพียง 0.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลงจากคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 0.97 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังความต้องการใช้น้ำมันในจีนปรับลดลงต่อเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจจีนที่ยังไม่ฟื้นตัวและความต้องการใช้เชื้อเพลิงพลังงานทางเลือกมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่น ๆ ยังคงซบเซาเช่นกัน

 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบหลังสต็อกน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 6 ก.ย. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรลสะท้อนอุปสงค์ในสหรัฐฯ ที่อ่อนแอ อย่างไรก็ดี อุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคมีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้นจากการที่โรงกลั่นเอเชียอาจพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตหลังค่าการกลั่นปรับลดลงต่อเนื่องในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบหลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มตึงตัวมากขึ้นในช่วงต้นไตรมาส 4/67 หลังโรงกลั่นจีนประกาศปิดซ่อมบำรุงในวันที่ 8 ต.ค. 67 เร็วขึ้นจากกำหนดการเดิมในเดือน พ.ย. 67 อย่างไรก็ดี อุปสงค์น้ำมันดีเซลอินเดียเดือน ส.ค. 67 ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือนจากความต้องการใช้น้ำมันที่ชะลอตัวในช่วงฤดูมรสุม

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ประชุมอาเซียน-จีน คุกรุ่น 'ฟิลิปปินส์' เรียกร้องเร่งเจรจาปัญหาทะเลจีนใต้

ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 27 เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) อบอวลไปด้วยบรรยากาศคุกรุ่น เนื่องจ...

พายุเฮอริเคนถล่มฟลอริดาหนัก มีผู้เสียชีวิตแล้ว 10 ราย

"พายุเฮอริเคนมิลตัน"เคลื่อนตัวออกสู่มหาสมุทรแอตแลนติกแล้วในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.67) หลังพัดถล่มใจกลาง...

‘เทสลา’ จ่อเปิดตัว Cybercabs ธุรกิจ 'แท็กซี่ไร้คนขับ' ที่ยังขาดทุนมหาศาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า “เทสล่า” (Tesla) ของ “อีลอน มักส์” เตรียมเปิดตัว “แท็กซี่ไร้คนขับ” ที่ชื่...

‘อิสราเอล’ โจมตีกรุงเบรุต ตาย 22 เจ็บ 117 หัวหน้าฮิซบอลเลาะห์รอด

กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานว่า การโจมตีกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนของอิสราเอล เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ต.ค...