“ภูมิธรรม” ขอพรรคฝ่ายค้านหยุดใช้วาทกรรมด้อยค่า มั่นใจรัฐบาลอยู่ครบวาระ

“ภูมิธรรม เวชยชัย” ออกโรงโต้ วาทกรรม 3 นายของฝ่ายค้าน ขอพรรคคนรุ่นใหม่หยุดใช้สำนวนด้อยค่า แต่ควรทำงานสร้างสรรค์ มั่นใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม ขอเมินคลิปเสียงหลุดสนทนาเตรียมฟ้องนายกฯ

วันที่ 13 ก.ย. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีพรรคประชาชนตั้งฉายารัฐบาลว่าเป็นรัฐบาล 3 นาย ในการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้พูดในสภาเรียบร้อยแล้วอย่างมีเหตุมีผล เชื่อว่าฝ่ายค้านควรจะนำสิ่งนี้ไปพิจารณาด้วย โดยนายกฯ เรียกร้องว่าเราเป็นคนรุ่นใหม่ด้วยกันในสภา สามารถสร้างตัวเองเป็นแบบอย่างได้ ไม่อยากให้ใช้วาทกรรมที่เสียดสีด้อยค่าคนต่างๆ ถ้าเราเป็นคนรุ่นใหม่ด้วยกันอยากให้สร้างการเมืองใหม่ ควรหลีกเลี่ยงวาทกรรมทำร้ายหรือด้อยค่านโยบายต่างๆ ของรัฐบาล เพราะวันนี้ประเทศวิกฤตมาก ดังนั้น แทนที่จะด้อยค่าควรกลับมาเสนอแนะอย่างจริงจังจริงใจ น่าจะดีกว่าการใช้สำนวนหยิบบางประเด็นมาโจมตีเยาะเย้ยถากถาง ซึ่งตนคิดว่าไม่เหมาะสม ฝ่ายค้านควรรับเอาตรงนี้แล้วมาช่วยกัน สิ่งที่มีประโยชน์เราพร้อมปฏิบัติอยู่แล้ว เราไม่เคยแบ่งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล ตนคิดว่าหากวิจารณ์ก็ต้องมีการเสนอแนะ ไม่ใช่เยาะเย้ยถากถางแล้วปล่อยในโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกัน จึงอยากร้องในฐานะคนรุ่นใหม่ ให้ช่วยกันสร้างสิ่งดีๆ ให้คนรุ่นต่อไปดีกว่า

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีคลิปเสียงที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ ที่ระบุว่าจะมีการเตรียมฟ้องนายกฯ เรื่องนี้รัฐบาลจะรับมืออย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องตั้งรับอย่างไร คลิปจริงหรือไม่จริงสาธารณชนรับทราบ หากไม่ถูกต้องกระบวนการยุติธรรมก็จะทำหน้าที่ รวมถึงกระบวนการจริยธรรม ถ้าไปสนใจเรื่องนี้แล้วหยิบมาขยายความก็จะไปเข้าทาง และตรงกับความต้องการของคนที่ปล่อยออกมา ดังนั้น ถ้ามีอะไรที่เกี่ยวข้องและสร้างความไม่เข้าใจก็จะชี้แจง ซึ่งทุกวันนี้ฝ่ายรัฐบาลรวมกันไม่ใช่จำนวนน้อย 10 ล้านเสียงของพรรคเพื่อไทย และทุกพรรคการเมือง เป็นเสียงข้างมากในสังคมไทย ดังนั้น 10 กว่าล้านเสียงของพรรคฝ่ายค้านอย่ามาด้อยค่าคนอื่น วันนี้ตนมองว่าไม่ว่าเสียงของรัฐบาลหรือเสียงของฝ่ายค้านก็เป็นสิ่งที่มีคุณค่า เคารพ และยอมรับ เพราะสังคมมีความเห็นแตกต่างถือเป็นเรื่องธรรมดา สิ่งที่จะต้องทำคือพิสูจน์ตัวเองด้วยการกระทำดีกว่าพิสูจน์ตัวเองด้วยสำนวนโวหาร

...

เมื่อถามว่า การอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา มีการหยิบยกประเด็นเรื่องการเป็นนายกฯ ตัวจริงระหว่างทักษิณและ น.ส.แพทองธาร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เป็นไรอยากพูดก็พูด เดี๋ยวคนตัดสินเอง ว่าใครที่หมกมุ่นแต่บางเรื่อง และไม่ก้าวข้าม และไม่ยอมทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไป

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะอยู่ครบเทอมซึ่งเหลือเวลาอีก 3 ปีหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยืนยันว่ามีความมั่นใจ แต่ตนคิดว่าสื่อไม่ควรถาม แต่ควรจะถามถึงสิ่งที่จะทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ นั้นคืออะไร และสื่อมวลชนสามารถเสนอแนะสิ่งที่เป็นประโยชน์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...