'สว.' ขู่รัฐบาลไปไม่รอด ปมแก้รธน. ระบุปฏิวัติไม่เป็นปัญหา ก่อนถูกประท้วง

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมรัฐสภา วาระอภิปรายนโยบายรัฐบาลของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ที่แถลงต่อรัฐสภาในช่วงดึก พบบรรยากาศที่มีการประท้วงกันระหว่าง สส.พรรคประชาชนและ สว.ที่มีการกล่าวถึงการปฏิวัติไม่มีปัญหา ซึ่งถูกมองว่าเป็นคำพูดที่ไม่เคารพรัฐธรรมนูญและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

โดยในการอภิปรายช่วงหนึ่ง ของ พ.ต.อ.กอบ อัจนากิตติ  สว. ระบุว่า นโยบายของรัฐบาลมีผู้เป็นห่วง และอยากให้นำไปปฏิบัติให้อยู่รอดปลอดภัย ตามข้อความที่ว่า ครม. สุจริต เสียสละ สามัคคี ทั้งนี้นโยบายรัฐบาลนั้นขายฝีน เป็นพิมพ์เขียวอย่างเดียว หากปฏิบัติได้ต้องใช้วเลา ตนขอเอาใจช่วยยรัฐบาลให้ทำนโยบนายที่ขายให้สำเร็จ โดยประเทศไทย ปกครองด้วยระบบนิติรัฐ ไม่ใช่ปกครองด้วยระบบตามอำเภอใจ ในประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญที่ระบุว่าต้องทำให้ได้โดยเร็ว ขอให้คิดใหม่ โดยรัฐบาลไปแก้ปัญหาปากท้องประชาชนให้ได้ ค่อยมาแก้ หากอยู่ถึง 3 ปี

“รัฐธรมนูญที่ใช้อยู่ ไม่ได้ห้ามแก้ไข แต่ผมขอให้ไปดู 3 มาตรา คือ มาตรา 3 ว่าด้วยรัฐสภา ครม. ศาล องค์กรอิสระและหน่วงานของรัฐ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และหลักนิติธรรมเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประเทศและผาสุขของประชาชนส่วนรวม และขอฝากไปทำการบ้าน ในมาตรา 25 มาตรา 50 และมาตรา 77 หากจะแก้ปัญหาอะไรจะสร้างภาระให้ประชานหรือขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญไม่ได้ ได้ยินท่านบอกว่ารัฐธรรมนูญเป็นปัญหา จริงๆ รัฐธรรมนูญไม่ใช่ปัญหา การปฏิวัติไม่ใช่ปัญหา แต่คนโกงเป็นปัญหาและเป็นต้นเหตุ” พ.ต.อ.กอบ อภิปราย

ทำให้ นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคประชาชน ประท้วง ให้ถอนคำพูดว่าปฏิวัติไม่เป็นปัญหา ซึ่งการพูดดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า สว.ไม่เคารพรัฐธรรมนูญและไม่เคารพการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ที่ต้องเคารพนิติรัฐนิติธรรม ให้ถอนคำพูด เพราะคำแบบนั้นพูดไม่ได้ในสภาแห่งนี้

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม วินิจฉัยว่า ไม่ต้องถอนคำพูดดังกล่าว เพราะเป็นความคิดเห็นของ พ.ต.อ.กอบ และสามารถพูดได้เนื่องจากไม่ผิดข้อบังคับการประชุมรัฐบาล ที่ห้ามพูดคำหยาบ คำเสียดสี ทำให้นายชุติพงศ์ ประท้วงคำพูดของนายวันมูหะมัดนอร์ ว่าการวินิจฉัยดังกล่าวเท่ากับการรับรองว่าการปฏิวัติไม่เป็นปัญหา ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ ได้ยืนยันในคำวินิจฉัยพร้อมชี้แจงเพิ่มเติมว่า “การพูดเรื่องปฏิวัติเป็นความเห็นของ พ.ต.อ.กอบ แต่เมื่อไม่เห็นด้วยก็เป็นความเห็นของท่าน และผมไม่ได้ยอมรับเรื่องการปฏิวัติ ในสภา ความคิดเห็นแลกเปลี่ยนได้หากไม่ผิดข้อบังคับ ทั้งนี้ผมสะกิดใจแต่เรื่องนี้เป็นความคิดเห็น"

ทำให้นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒนสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ย้ำว่า ข้อบังคับการประชุมรัฐสภากำหนดให้สมาชิกยึดหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ตนเคารพคำวินิจฉัยของประธานรัฐสภา ที่ระบุว่าไม่ต้องถอน แต่ขอเรียกร้องให้ สว. ถอนเพื่อให้เป็นเกียรติของสภาที่อยู่ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

จากนั้น พ.ต.อ.กอบ ลุกชี้แจงอีกครั้งว่า สิ่งที่ตนนำมากล่าวที่สภาฯ นั้นเป็นคำพูดของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกกฯ แต่เวลาน้อย ทำให้ข้อความขาด  ที่บอกว่าไม่เคารพรัฐธรรมนูญ แต่ตนเคารพมากกว่าด้วยซ้ำ ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ ไม่อนุญาตให้อภิปรายเพราะกล่าวถึงบุคคลภายนอก และเสียชีวิตไปแล้ว จากนั้นให้สมาชิกรัฐสภาในลำดับอภิปรายได้อภิปรายต่อไป.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...