“ชัยชนะ” โต้กลับบางพรรค ชอบใช้รัฐบาลข้ามขั้ว ยันมีขั้วเดียว ขั้วประชาชน

“ชัยชนะ เดชเดโช” อภิปรายรุก รัฐบาลเร่งกระจายอำนาจ ดันเขียนในรัฐธรรมนูญมัดเพิ่มงบฯ ท้องถิ่นเป็นร้อยละ 40 ขอบคุณที่บรรจุ 3 เงื่อนไขประชาธิปัตย์เป็นนโยบาย ครม. เหน็บบางพรรคการเมืองชอบใช้คำว่า รัฐบาลข้ามขั้ว ยันมีขั้วเดียว ขั้วประชาชน

วันที่ 12 กันยายน 2567 เมื่อเวลา 14:00 น. ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายการแถลงนโยบายรัฐบาลในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาว่า ขอขอบคุณการแถลงนโยบายรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีแถลงต่อสภาวันนี้ ที่ได้บรรจุ 3 เงื่อนไขที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอไว้ในการเข้าร่วมรัฐบาล กล่าวคือ 1. การแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร 2. การแก้ปัญหาที่ดินซับซ้อน 3. การกระจายอำนาจ สิ่งที่ตนอยากฝากรัฐบาลคือเรื่องการกระจายอำนาจสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แม้ในคำแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรีได้บอกว่ามีการกระจายอำนาจ แต่ก็อยู่ตอนท้ายของคำแถลง ทั้งที่ในรัฐธรรมนูญปี 2560 หมวดที่ 24 มาตรา 249 วรรค 2 เขียนไว้ชัดเจนว่า “การจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในรูปแบบใด ให้คำนึงถึงเจตนารมณ์ของประชาชนในท้องถิ่น และความสามารถในการปกครองตนเอง ในรายได้ จำนวน และความหนาแน่นของประชากร” ที่ตนต้องพูดเช่นนี้ เพราะในรัฐธรรมนูญปี 2540 มีเจตนารมณ์ว่าควรกระจายอำนาจและงบประมาณให้กับท้องถิ่นไม่น้อยกว่าร้อยละ 35 แต่จากปี 2542 จนถึงวันนี้ ใช้เวลา 25 ปี งบประมาณที่ให้กับท้องถิ่นได้เพียงร้อยละ 29 เท่านั้น

“ผมเชื่อว่าประเทศไทยจะเดินหน้าได้ ท้องถิ่นไทยต้องเข้มแข็ง ต้องมีรายได้” วันนี้วิกฤติน้ำท่วมที่เชียงราย หน่วยงานที่ช่วยเหลือประชาชนคือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กว่าหน่วยงานส่วนกลางและส่วนภูมิภาคจะถึงก็ช้าแล้ว วันนี้ประชาชนรอคอยและจับตาดูว่าการกระจายอำนาจจะเป็นอย่างไร ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองแรกของประเทศไทยที่ทำเรื่องการกระจายอำนาจ ตั้งแต่สมัยนายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรี เรานำเสนอยกระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด ทั้งสภาตำบลเป็นองค์การบริหารส่วนตำบล สภาจังหวัดเป็นองค์การบริหารส่วนจังหวัด สุขาภิบาลเป็นเทศบาลตำบล วันนั้นประชาธิปัตย์มีเจตนารมณ์ชัดเจน คือต้องการให้ท้องถิ่นปกครองตนเอง พึ่งพาตัวเองได้ มีงบประมาณ

...

และในวันนี้การเดินหน้านโยบายรัฐบาลที่มีธงชัดเจนว่าจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงขอฝากไปถึงนายกรัฐมนตรีให้ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กล้าที่จะเขียนหรือไม่ว่าในอนาคตเราจะกระจายอำนาจรายได้ให้กับท้องถิ่นร้อยละ 40 ตราเป็นกฎหมายรัฐธรรมนูญให้ชัดเจนในหมวดที่ 24 ถ้านายกรัฐมนตรีทำเรื่องนี้ ตนเชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศและผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะจดจำจารึกชื่อของนายกรัฐมนตรีคนนี้ตลอดไป ตนและพรรคประชาธิปัตย์จึงขอฝากการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นไว้กับรัฐบาลด้วย

“สุดท้ายนี้ผมฟังอภิปราย มีบางพรรคการเมืองชอบใช้คำว่า รัฐบาลข้ามขั้ว ผมขอบอกว่าประเทศไทยมีขั้วเดียว คือ ขั้วประชาชน รัฐบาลข้ามขั้วไม่มี อย่าพูดสร้างวาทกรรม ขอให้หยุด ให้หันมาพูดเรื่องเดินหน้าประเทศไทย สร้างสันติดี ๆ ให้ประเทศไทย เรามีรัฐบาลใหม่แล้ว เรามีนายกรัฐมนตรีใหม่แล้ว เรามาร่วมกันทำหน้าที่ให้ประเทศไทยดีที่สุด สิ่งไหนไม่ถูกต้องเรามาแนะนำ เรามาบอกกล่าวเสนอแนะกันจะดีกว่าครับ” นายชัยชนะ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...