“พิชัย” แจง เงิน 10,000 ก้อนแรก กลุ่มเปราะบาง 14.2 ล้าน เตรียมรับ 25 ก.ย.นี้

“พิชัย ชุณหวชิร” ชี้แจงวงประชุมรัฐสภา ในการแถลงนโยบายรัฐบาล กลุ่มเปราะบาง 14.2 ล้านคน เตรียมรับเงิน 10,000 บาท 25 ก.ย.นี้

เมื่อเวลา 17.42 น. วันที่ 12 กันยายน 2567 ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงในช่วงหนึ่งเกี่ยวกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจของประเทศเติบโตต่ำ แม้ประเทศไทยจะมีศักยภาพที่ดี แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลยศักยภาพจะยิ่งอ่อนด้อย ฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ถ้าจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศเวลานี้น่าจะมีแนวความคิดใกล้เคียงกัน ซึ่งในมุมของตนนั้นถือว่าวิกฤติ การจะแก้ไขปัญหาเราต้องอยู่ในสภาพที่ฟื้นฟูก่อนแล้วค่อยสร้าง วันนี้รัฐบาลจึงต้องตัดสินใจ เวลารอไม่ได้ เราต้องฟื้นฟูและเสริมสร้างขึ้นมาใหม่พร้อมๆ กัน

นายพิชัย กล่าวต่อไปว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากสังคมไทยกำลังเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล เรามีแพลตฟอร์มแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อสร้างความเสมอภาคและโอกาสทางธุรกิจเท่าเทียมกัน สิ่งเหล่านี้แม้ไม่ง่ายแต่เมื่อมีหนี้ทุกคนหายใจไม่สะดวก เราจึงต้องเติมเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และต้องคำนึงถึงความพร้อมของระบบ คำนึงถึงเงินในกระเป๋า และความพร้อมของงบประมาณที่เราไม่ได้รับอนุมัติช้าหรือเร็ว เหล่านี้เป็นองค์ประกอบของการตัดสินใจว่าเราควรจะไปอย่างไร

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

...

“เราได้คิดแล้วว่าจะทำให้เร็วที่สุด แล้วก้อนแรกนี้น่าจะเป็นเงิน 10,000 บาทครบ ได้ดูรายชื่อแล้ว ณ วันนี้ได้ประมาณ 14.2 ล้านคน น่าจะประมาณ 140,000 กว่าล้าน แล้วก็อยากจะเรียนว่า เราได้เช็กแล้ว ณ วันนี้ 96% แล้ว ผมได้ทบทวนพร้อมกับทีมงาน เราน่าจะสามารถที่จะกดปุ่มเคาะระฆังให้เงินก้อนแรกไหลในวันที่ 25 (กันยายน) โดยประมาณ ดูอยู่น่าจะ 25-26 นี้ แต่น่าจะ 25 ได้”

ในส่วนของผู้ที่ลงทะเบียน นายพิชัย ระบุต่อไปว่า เบื้องหลังจากดิจิทัลวอลเล็ตคือเรื่องดิจิทัลแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับประเทศ มีเรื่องประโยชน์อื่นๆ ซ่อนอยู่ด้วย นั่นเป็นสาระสำคัญ เราก็คงจะเดินต่อไป แต่การจะไปเฟสที่ 2 เราจะจ่ายอย่างไร นอกเหนือจากการพิจารณาเรื่องความพร้อมของเงิน เนื่องจากเรามีงบประมาณที่จำกัด อยากให้ความสำคัญของงบประมาณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงบกลาง ให้กับการปรับปรุงโครงสร้างที่เป็นจุดอ่อนแอของประเทศก่อน เพราะมองการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในระยะกลางและระยะยาว และถ้ามีเงินเหลือเราก็จะเจียดเข้ามาสู่ตรงนี้ เราต้องมีความยืดหยุ่นของแผนได้ตลอดเวลา เพราะสถานการณ์เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...