“จุลพันธ์” ย้ำกรอบ 25-30 ก.ย. จ่ายเงินสด 10,000 กลุ่มเปราะบางผ่านบัญชี

แถลงนโยบายรัฐบาล “จุลพันธ์” ย้ำกรอบ 25-30 ก.ย.นี้ จ่ายเงินสด 10,000 กลุ่มเปราะบาง แจง จ่ายผ่านบัญชี ไม่ใช่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โต้วาทกรรม ลั่น 1 ปีไม่สูญเปล่า รับ เพื่อไทยสืบทอดอุดมการณ์ตั้งแต่ไทยรักไทย

เมื่อเวลา 20.57 น. วันที่ 12 กันยายน 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาเรื่องด่วน คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา โดยกล่าวในช่วงหนึ่ง ว่า นโยบายรัฐบาลนี้เริ่มต้นด้วยมิติของเศรษฐกิจ เรื่องปากท้องประชาชนเป็นหลัก ในเรื่องข้อซักถามว่าทำไมแนวนโยบายของรัฐบาลจึงไม่ลงรายละเอียด เนื่องจากมีความแตกต่างกันของรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับ ซึ่งฉบับ 2560 มีการกำหนดให้ลงรายละเอียดเท่าที่รัฐบาลได้จัดทำ โดยทำตามรัฐธรรมนูญทุกประการ

กรณีมีข้อห่วงใยว่านโยบายรัฐบาลคล้ายคลึงกับสิ่งที่อดีตนายกรัฐมนตรีได้ปาฐกถา เรียนว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะเรารับสืบทอดอุดมการณ์มาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย มาเป็นพรรคพลังประชาชน จนมาเป็นพรรคเพื่อไทย สำหรับแกนนำรัฐบาล ก็คงไม่ต่างกัน ท่านก็สืบทอดเจตนารมณ์มาจากอดีตพรรคการเมืองหนึ่งเช่นเดียวกัน ถูกยุบมา ก็เปลี่ยนมา แต่แนวความคิดก็ยังสืบทอดต่อกันมา มันเป็นเรื่องปกติ

ในส่วนของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า ขณะนี้โครงการค่อนข้างพร้อมในเรื่องของเม็ดเงิน ขอบคุณสมาชิกรัฐสภาทุกคนที่ให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เรามีเงิน 3 แสนกว่าล้านบาท สำหรับการบริหารจัดการโครงการนี้

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

...

สำหรับเฟส 1 กลุ่มเปราะบาง แบ่งเป็นกลุ่มผู้พิการ ราว 2.1 ล้านคน โดยไม่ได้จำกัดในเรื่องอายุ รายได้ ถ้าขึ้นทะเบียนกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ถือเป็นผู้ที่มีสิทธิ์ และกลุ่มผู้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ราว 13.5 ล้านคน โดยย้ำว่าเงินจะไม่ได้ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่จะผ่านบัญชี เมื่อนำ 2 กลุ่มมารวมกันไม่ให้รายชื่อซ้ำจะได้ประชากรทั้งสิ้น 14.5 ล้านคน ใช้เม็ดเงินซึ่งมีการเตรียมการเรียบร้อย 1.45 แสนล้านบาท โดยประมาณ

“กลุ่มนี้จะได้รับเป็นเงินสด สาเหตุที่เปลี่ยนเป็นเงินสด เพราะรับฟังความคิดเห็น ท่านสมาชิกวุฒิสภา ท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็อยากให้มีการเร่งรัดในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เราก็มองเห็นว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะปัจจุบันทันด่วนมีความจำเป็น เราก็ได้พิจารณาในการปรับเปลี่ยน ซึ่งคนกลุ่มนี้จะได้รับเป็นเงินสดผ่านทางบัญชี”

ทั้งนี้ กลุ่มคนพิการ ขอบคุณกระทรวง พม. ที่มีการผูกบัญชีคนกลุ่มนี้เรียบร้อยแล้วทั้ง 2.1 ล้านคน เพื่อรับเงินช่วยเหลือประเภทต่าง ๆ ส่วนกลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เหลือประมาณ 1 ล้านคนเศษ ยังไม่ได้ผูกบัญชีกับระบบพร้อมเพย์ ขอให้ไปธนาคารหรือตู้ ATM เพื่อดำเนินการ ทั้งนี้ จะสามารถโอนเงินให้กลุ่มเปราะบางที่กำหนดกรอบไว้ช่วงวันที่ 25-30 กันยายนนี้

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อไปว่า ขั้นตอนจากนี้จะต้องบริหารจัดการในงบประมาณส่วนที่เหลือ เพราะเป็นงบประมาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งโครงการเติมเงินจะเป็นในระบบดิจิทัลวอลเล็ต ยังคงมีทุกอย่าง ทั้งบล็อกเชน วอลเล็ต รวมถึงข้อจำกัดให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น ซึ่งระบบจะทำเสร็จได้ในไม่นาน จากนั้นจะประกาศวันให้ชัดอีกทีว่าจะเริ่มโครงการวันไหน ในส่วนของข้อห่วงใยซึ่งมีความจำเป็นต้องปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เราจะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบต่อไป

“ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เงินก็จะถึงมือพี่น้องประชาชน 10,000 บาทจนครบได้ แล้วเราก็จะสามารถเดินหน้าได้ทั้งเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเบื้องต้น คือเดือนกันยายนนี้ ได้ทั้งเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจในระลอกถัด ๆ ไป และที่สำคัญที่สุดก็คือ ได้ในเรื่องของการสร้างพื้นฐานของเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับพี่น้องประชาชนมีความคุ้นชิน”

พร้อมกันนี้ นายจุลพันธ์ ยังได้ตอบโต้ในวาทกรรม “1 ปีสูญเปล่า 3 ปีเจ๊ากับเจ๊ง” ว่า เป็นมุมมองที่แตกต่าง แต่ยืนยันว่า 1 ปี ไม่สูญเปล่า เพราะที่ผ่านมาซ่อมสร้างหลายอย่าง อาทิ พักหนี้เกษตรกร รถไฟฟ้าที่เริ่มแล้วบางสาย 20 บาทเป็นไปได้ เดินหน้า 30 บาทรักษาทุกที่ วันนี้รายได้จากการท่องเที่ยวทำนิวไฮไปแล้ว ประเทศไทยไม่เคยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวขนาดนี้มาก่อน เราซ่อมศักดิ์ศรีของประเทศไทยในเวทีโลก เป็นต้น.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...