คปท. จี้ “เศรษฐา” นำตัว “ทักษิณ” เข้าเรือนจำตามคำพิพากษาที่ยังเหลืออีก 1 ปี

แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ยื่นหนังสือถึง นายกฯ เศรษฐา เรียกร้อง 3 ข้อ ต้องนำตัว “ทักษิณ” กลับเข้าเรือนจำ พร้อมจี้โรงพยาบาลตำรวจ ออกมาชี้แจงอาการป่วยที่แท้จริง

วันที่ 13 ก.ย. 2566 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล เวลาประมาณ 10.00 น. นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ได้เข้ายื่นหนังสือถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อเร่งสร้างความยุติธรรม ด้วยการนำตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าเรือนจำ โดยมี นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้มารับหนังสือแทน

นายพิชิต กล่าวว่า หลังจากที่ นายทักษิณ หนีคดีไปกว่า 15 ปี และเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม จนถึงวันนี้ ผ่านไปกว่า 23 วัน ปรากฏว่า นายทักษิณ อ้างว่า ป่วยและมารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจนั้น ประชาชนเกิดความสงสัยว่าไม่ได้ป่วยจริง เนื่องจากสงสัยในพฤติกรรมของผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่พยายามช่วยกันปกปิดอาการป่วยที่แท้จริง และใช้สิทธิของผู้ต้องขังมาปิดปากประชาชนคนไทย ทั้งมีลักษณะใช้เอกสิทธิ์พิเศษที่มอบให้เฉพาะ โดยอ้างกฎระเบียบของราชทัณฑ์ที่ผู้ต้องขังอื่นไม่สามารถใช้ใด้ ในการเอื้ออำนวยประโยชน์แก่ นายทักษิณ เพียงคนเดียว

ซึ่งภายหลังที่พรรคเพื่อไทยสามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมหลายพรรค ก็ประกาศเป็นรัฐบาลที่จะสร้างความสมานฉันท์ปรองดองของคนในชาติ ให้เป็นวาระเร่งด่วน แต่จะสร้างความสมานฉันท์ได้อย่างแท้จริง ประชาชนควรได้รับความเท่าเทียมกันในกระบวนการยุติธรรมเสียก่อน อีกทั้งรัฐบาลได้ประกาศในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า จะเร่งฟื้นฟูหลักนิติธรรมของประเทศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการบังคับใช้กฎหมายให้เกิดความเท่าเทียมแก่ประชาชนทุกคน

เครือข่าย คปท. จึงขอเรียกร้องใน 3 ข้อ ประกอบด้วย 1. เร่งดำเนินการสร้างความยุติธรรมและทำให้กฎหมายมีความเท่าเทียมกัน ด้วยการสั่งการให้นำตัวนักโทษเด็ดขาด คือ นายทักษิณ กลับเข้าเรือนจำตามคำพิพากษาอันเป็นที่สุด และการขออภัยโทษที่ยังคงโทษต้องขังเด็ดขาดอีกเป็นเวลา 1 ปี

...

พร้อมยังย้ำว่า นายเศรษฐา จะปฏิเสธความรับผิดชอบนี้ไม่ได้ แม้ความสำคัญระหว่าง นายทักษิณ และพรรคเพื่อไทย จะมีความสนิทชิดเชื้อกัน แต่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แน่นอนว่ารัฐบาลจะบริหารประเทศได้ตามที่ นายเศรษฐา ประกาศ ยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรม กระบวนการยุติธรรมต้องได้รับความเท่าเทียมกันในสังคม

เมื่อถามว่าหาก นายทักษิณ รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจจนครบอายุโทษ จะเกิดความวุ่นวายหรือไม่ นายพิชิต กล่าวว่า สังคมจะต้องตรวจสอบและ คปท. จะเคลื่อนไหวในเรื่องนี้อยู่ตลอด ขณะเดียวกันอยากเรียกร้องว่า หากโรงพยาบาลตำรวจออกมาชี้แจงอาการที่แท้จริงของ นายทักษิณ ว่าป่วยหนักจริงหรือไม่ หากยอมรับว่าป่วย ก็ต้องได้รับสิทธิการรักษาพยาบาล แต่กฎระเบียบของราชทัณฑ์มีอยู่แล้ว หากป่วยก็ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์.

 

ภาพ : ธนัท ชยพัทธฤทธี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...