“พร้อมพงศ์” ยื่นสอบ “บิ๊กป้อม” ปมคลิปเสียงหลุด เรื่องรับเงินผิดกฎหมาย ป.ป.ช.

“พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์” ยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบคลิปเสียงคล้าย “บิ๊กป้อม” คุยกับ “โอ๋” ตรวจสอบเอาผิดฐานเรียกรับเงิน และผิดจริยธรรมร้ายแรงนักการเมือง เหมือนฝัง “ลุงป้อม” ทั้งเป็น มองป่ารอยต่อเป็นป่าแตกแล้ว เตรียมยื่น กกต. และ ปปง. สอบต่อ

วันที่ 12 กันยายน 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางมายื่นเอาผิด พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จากกรณีคลิปหลุดที่มีเสียงคล้ายนักการเมืองรายหนึ่ง โดยมีการเผยแพร่จากรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand โดยระบุว่า เสียงคล้าย “ลุง” คนหนึ่ง ที่พูดในลักษณะที่ว่า เป็นรองนายกฯ มานาน และทำความสำเร็จหลายเรื่อง จึงอยากจะขอลองนั่งเป็นเบอร์ 1 ดูบ้าง จนกลายเป็นประเด็นร้อนที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า คลิปดังกล่าวเป็นคลิปเสียงจริงหรือไม่ และเป็นการสนทนาระหว่างใครกับใคร

ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นการกระทำความผิดรัฐธรรมนูญในเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ผิดกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 172, 173 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 รวมทั้งประพฤติผิดจริยธรรมร้ายแรง จากกรณีมีคลิปเสียงหลุดเรียกรับเงิน ซึ่งมีการนำมาเผยแพร่ผ่านรายการโทรทัศน์ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

นายพร้อมพงศ์ ระบุว่า จากคลิปเสียงที่ถูกเผยแพร่ออกมามีข้อเท็จจริงปรากฏในการสนทนาระหว่างบุคคลสองคน โดยหนึ่งในนั้นมีเสียงคล้ายพลเอกประวิตร พูดคุยกับ “นายโอ๋” ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ โดยบทสนทนามีพฤติการณ์ทวงถามและเรียกรับเงิน ซึ่งถือเป็นการกระทำความผิดทางกฎหมาย และจริยธรรมนักการเมือง

...

นอกจากนี้หากหยิบยกข้อบังคับของพรรคการเมืองในส่วนของพรรคพลังประชารัฐออกมา ก็ยังเป็นเรื่องที่ผิดตามข้อบังคับแบบยอมรับไม่ได้ เพราะพรรคพลังประชารัฐมีข้อบังคับและระเบียบออกมาชัดเจน เกี่ยวกับการเรียกรับผลประโยชน์ มองว่า นี่เป็นการฝังทั้งเป็นพลเอกประวิตร และเหตุการณ์นี้อาจจะเรียกได้ว่า “ป่าแตก” แล้ว

นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวอีกว่า หลังจากมีคลิปเสียงเผยแพร่ออกมา ก็มีบรรดาองครักษ์พิทักษ์พลเอกประวิตร โดยเฉพาะหนึ่งในนั้นคือ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐคนปัจจุบัน ออกมายืนกรานว่าเป็นการแต่งด้วยระบบ AI ซึ่งเรื่องนี้สามารถตรวจสอบได้ และประชาชนก็ทานข้าว เขาดูกันออกว่าอันไหนจริง ไม่จริง

ส่วนตัวไม่มั่นใจว่าคลิปเสียงที่ถูกปล่อยออกมามีเจตนาหรือมีนัยทางการเมืองแฝงหรือไม่ แต่มองว่าต้องเป็นบุคคลที่เคยมีความใกล้ชิดกับพลเอกประวิตร ถึงสามารถนำออกมาปล่อยได้ขนาดนี้ สถานการณ์ตอนนี้ เรียกว่า พลเอกประวิตรมี “บริวารเป็นพิษ” อีกทั้งยังมองว่า คนที่ออกมาพยายามแก้ต่างให้พลเอกประวิตร ออกตัวแรงและพยายามแถ เพราะคลิปที่ตัวเองนำมายื่นให้ตรวจสอบเป็นเพียง 1 ใน 4 คลิป ซึ่งในจำนวน 4 คลิป ยังมีอีก 1 คลิปที่เป็นลักษณะการพูดคุยเกี่ยวกับการโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยท่านหนึ่งออกมายอมรับแล้วว่าเป็นบุคคลในคลิปจริง

ส่วนบุคคลใกล้ชิดที่จะเป็นคนปล่อยคลิปเสียงนี้ออกมามีความเชื่อมโยงเกี่ยวกับตระกูล “รัตนเศรษฐ” ที่ตอนนี้ทยอยลาออกจากพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายพร้อมพงศ์ ปฏิเสธว่า ตนเองไม่ทราบ ส่วนในวันพรุ่งนี้ตัวเองจะนำเอกสารหลักฐานทั้งหมดไปยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. และในวันจันทร์ที่ 16 กันยายน จะไปยื่นหลักฐานต่อ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.)ให้ตรวจสอบเพิ่มเติมต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...