ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ นายกฯ เรียกรัฐมนตรีประชุมด่วน มอบหมายเร่งช่วยประชาชน

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ เรียกรองนายกฯ-รัฐมนตรี ประชุมด่วนที่สภา มอบหมายเร่งช่วยเหลือ-แก้ปัญหาให้ประชาชนผู้ประสบภัย

วันที่ 12 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนเข้าห้องประชุมรัฐสภา เพื่อแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้พูดคุยและสอบถามถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงรายกับ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เชียงราย พรรคเพื่อไทย ด้วยความเป็นห่วง พร้อมกำชับให้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มกำลัง เร่งอพยพประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านเรือน และจัดเตรียมที่พักพิงเพื่อรองรับประชาชน ให้มีข้าว อาหาร และปัจจัยสี่ให้เพียงพอ พร้อมทั้งเตรียมมาตรการเยียวยาประชาชนหลังน้ำลดด้วย ทั้งนี้ ระหว่างพูดคุยนายกรัฐมนตรีมีสีหน้าเคร่งเครียดและเป็นกังวล

...

จากนั้นเวลา 12.10 น. นายกรัฐมนตรีได้โพสต์ภาพผ่านเฟซบุ๊กขณะประชุมแก้ปัญหาน้ำท่วมร่วมกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.จิราพร สินธุไพร เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมลงข้อความสรุปโดยทีมงาน ว่า

วันนี้หลังแถลงนโยบายจบลง นายกรัฐมนตรีมีการเรียกประชุมด่วนกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติน้ำท่วมในภาคเหนือ ซึ่งเป็นปัญหาเร่งด่วนในเวลานี้ เพื่อประสานทุกภาคส่วนให้ทำร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีข้อสั่งการมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดการที่พักพิงชั่วคราว สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน อาหาร น้ำ ยารักษาโรค เสื้อผ้า ให้แก่ผู้ประสบภัย พร้อมมอบหมายให้กระทรวงกลาโหม ระดมหาเครื่องบิน เรือท้องแบน เจ็ตสกี เฮลิคอปเตอร์ เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งหาแนวทางซ่อมแซมเขื่อนและประตูกั้นน้ำ เพื่อชะลอน้ำ ลดความรุนแรงของน้ำ มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และกระทรวงกลาโหม ในส่วนของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เร่งเข้าไปซ่อมแซมถนนและสะพานที่ขาด เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีการเดินทางที่สะดวกขึ้น โดยเฉพาะในเวลานี้ที่ต้องมีการเร่งอพยพผู้คนในเวลาอันรวดเร็ว และยังได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงาน เตรียมข้อมูลเพื่อให้เกิดการทำงานประสานกันอย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้รวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อย่างไรก็ตามในเวลา 14.00 น. จะมีการประชุมข้าราชการในระดับปฏิบัติที่รัฐสภา เพื่อสั่งการและติดตามผลการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...