“อนุทิน” แจงทำด้วยเหตุผล เสนอแนะถึงผู้ว่าฯ เชียงราย ปมไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

“อนุทิน” แจง ข้อเสนอแนะถึงผู้ว่าฯ เชียงราย กรณีไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วมเดือน ส.ค. ทำด้วยเหตุผล ขอสังคมอย่าบูลลี่ ย้ำเป็นเรื่องงาน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เผย รอยต่อช่วงเกษียณไม่มีปัญหา รองผู้ว่าฯ ทำงานได้

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 12 กันยายน 2567 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการทำงานของ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระหว่างที่ นายอนุทิน เคยลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงราย เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยนายอนุทิน ระบุว่า ตนไม่เคยมีวิวาทะกับผู้ว่าฯ เชียงราย เราก็ทำตามหน้าที่ นี่คือเหตุผลที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยอยู่ในพื้นที่เชียงรายในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขณะนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการสั่งการต่างๆ ไม่มีปัญหาหรืองานสะดุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายพุฒิพงศ์ ได้ยอมรับข้อสังเกตว่าตัวเองไม่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายในวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ตามที่ นายอนุทิน เคยเสนอผ่านปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทำทุกอย่างด้วยเหตุด้วยผลก็จบกัน อันนี้คือเรื่องงาน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เพราะเป็นเรื่องของประชาชน เรื่องส่วนตัวนั้นเดี๋ยวว่ากันทีหลังไม่มีปัญหา ส่วนคำถามว่าหลังจากนี้เคสเช่นนี้จะไม่มีปัญหาแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน เผยว่า นายพุฒิพงศ์ จะเกษียณแล้วในวันที่ 30 กันยายนนี้ และข้อสังเกตต่างๆ ที่ตนได้เคยทำไป ก็ถือเป็นเหตุเป็นผลและเป็นหลักการที่ตนใช้บริหารงาน ตนไม่ได้ใช้อารมณ์

...

“ยืนยันเลยเวลาผมไปไหนถ้าไม่ใช่ภารกิจหน้าที่การงานไม่ต้องการให้ใครมาต้อนรับอยู่แล้ว เพราะผมมีความเป็นส่วนตัวสูง ถ้าไม่ได้แจ้ง ไม่ได้เชิญ ก็ทำให้ความเป็นส่วนตัวของผมหายไป แล้วผมก็ไม่สนุก ขอให้มั่นใจเลยถ้าหากจะมาก็ให้มาด้วยหน้าที่ราชการ ที่ต้องมาทำงานด้วยกัน และที่ผ่านมามีคนมาพูดว่า มท.1 ลงไปผู้ว่าฯ ต้องมาต้อนรับด้วยหรือ คำว่ามาต้อนรับไม่มี แต่ผู้ว่าฯ ต้องมาทำงานร่วมกับ มท.1 ผมเกิดกรุงเทพฯ ไม่ได้เกิดหนองบัวลำภู หรือสตูล ไปทำงานก็ต้องมีผู้ว่าฯ พาไปทำงาน แต่ถ้าจะไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะไม่ต้องมา ผมจึงอยากสร้างความเข้าใจ อย่าไปบูลลี่ ใหญ่โตมาจากไหน เดี๋ยวนี้ไม่มีใหญ่โตแล้ว เป็นข้าราชการระดับ 10-11 ถือเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ รัฐมนตรีก็ต้องให้ความเคารพพวกเขา และให้เกียรติซึ่งกันและกัน ซึ่งผมมีตรงนี้แน่นอน”

เมื่อถามว่า นายพุฒิพงศ์ กำลังจะเกษียณวันที่ 30 กันยายนนี้ แต่หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายจะดำเนินการอย่างไร นายอนุทิน ตอบว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ และอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ต้องไปอยู่ที่หน้างาน และก็มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่รักษาการอยู่

ขณะที่คำถามว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 กันยายน 2567 จะมีการเสนอตั้งข้าราชการในระดับผู้ว่าราชการจังหวัดเลยหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่ายัง ต้องรอหลายๆ อย่าง แต่ไม่มีปัญหาในเรื่องของการทำงาน เพราะขนาดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น ท่านปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ยืนยันว่ารองผู้ว่าฯ เชียงราย ปฏิบัติหน้าที่ได้ดี มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ ซึ่งตนเชื่อว่าทุกจังหวัดก็จะมีรอง 1 รอง 2 และถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ในช่วงรอยต่อ ระหว่างรอการแต่งตั้งก็จะมีคนรักษาการ ยืนยันว่าการทำงานไม่มีเสียหายแน่นอน.

(ภาพ : ศรันย์ พงษ์สวัสดิ์)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...