ตามคาด สภาฯ เลือก “พิเชษฐ์” เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 “ภราดร” ผงาด รองฯ 2

สภาฯ เสนอชื่อ “พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” ขึ้นเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ให้ “ภราดร  ปริศนานันทกุล” เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 แสดงวิสัยทัศน์ จะนำพารัฐสภาไทยก้าวขึ้นการเป็นรัฐสภาแห่งอาเซียน โปร่งใส ตรวจสอบได้

เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 11 กันยายน 2567 ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงการลาออกของ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ได้ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 2 แล้ว มีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.2567 เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป

จากนั้น นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย ได้เสนอให้มีการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และคนที่ 2 แทนตำแหน่งที่ว่าง  ต่อมานายวันมูหะหมัดนอร์  ได้เปิดโอกาสให้มีการเสนอ ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้เสนอชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 โดยไม่มีใครเสนอชื่อแข่งทำให้นายพิเชษฐ์ ได้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 พร้อมกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ จะปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐสภา ตรวจสอบ ควบคุมการบริหาร ให้ความสำคัญต่อของประชาชน จะนำสภาฯ ใกล้ชิดราษฎรมากขึ้น  มุ่งสู่การเป็นสมาร์ทปาลิเมนต์ กรีนปาลิเมนต์ นำไปสู่รัฐสภาดิจิทัล ปรับปรุงรัฐสภาให้สวยงาม สร้างท่าเทียบเรือและสร้างที่จอดรถเพิ่มขึ้นในสภาฯ และจัดให้มีความปลอดภัยในสภาฯ อย่างเร่งด่วน และจะเป็นผู้ช่วยประธานสภาฯ นำพารัฐสภาไทยก้าวขึ้นการเป็นรัฐสภาแห่งอาเซียน

...

ต่อมาเวลา 11.27 น. ที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้เลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 โดยนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย โดยไม่มีใครเสนอชื่อแข่ง จากนั้นนายภราดร ได้กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ ว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการเสนอ ขอบคุณพรรคภูมิใจไทย ที่เสนอชื่อต่อวิปรัฐบาล ให้ตนเองได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยท่านประธาน เพราะไม่ใช่เป็นเกียรติต่อตนเองยังเป็นเกียรติต่อคนอ่างทอง จึงขอบคุณนายอนุทิน  ซึ่งตนเองใช้ชีวิตอยู่ที่รัฐสภามา 17 ปี จึงถือเป็นบ้านหลังที่ 2 จึงอยากให้มีเกียรติศักดิ์ศรีของประชาชน ที่เกิดจากพวกเราสมาชิก 493 ชีวิตที่เหลืออยู่ โดยขอให้คำมั่นว่าจะไม่เป็นรองประธานสภาของพรรคภูมิใจไทย และฝ่ายรัฐบาล แต่จะเป็นของทั้ง 493 คน จะขอทำหน้าที่ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติอย่างเต็มกำลังความสามารถและสติปัญญา และจะยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จะเปิดโอกาสให้ประชาชนใช้ลานประชาชนและห้องสมุดให้มากที่สุด สภาฯจะต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ และจะไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่สร้างประโยชน์ให้พรรคการเมืองและตัวเอง 

“ผมไม่รู้หรอกครับ ผมจะทำหน้าที่ได้ดี หรือเป็นกลางในสายตาของใครได้มากน้อยแค่ไหน แต่ผมยืนยันกับท่านประธานและสมาชิกว่าผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด จะทำหน้าที่ร่วมกับกับท่านประธานและเพื่อนสมาชิกทั้งหมด เพื่อที่จะสร้างศรัทธาสร้างความเชื่อมั่น เกียรติยศให้สภาฯแห่งนี้เป็นที่เชิดหน้าชูตาของพี่น้องประชาชน” นายภราดร กล่าว

จากนั้น นายวันมูหะหมัดนอร์ ได้ประกาศรายชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และนายภราดร ปริศนานันทกุล เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 และกล่าวว่าจะรีบนำความกราบบังคมทูลต่อไป 

ภาพ : ธนัท ชยพัทธฤทธี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...